Startup chạy ra nước ngoài khiến Ấn Độ lo ngại

27/06/2022 - 13:25

PNO - Ngày càng có nhiều startup của Ấn Độ tìm cách đặt trụ sở hoạt động tại nước ngoài. Điều này khiến chính phủ lo lắng tìm cách giữ chân họ ở lại.

Báo cáo mới đây của StartupBlink, một trung tâm nghiên cứu về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu cho biết, trong năm 2021, Ấn Độ xếp thứ 19 trên bảng xếp hạng 100 trung tâm khởi nghiệp hàng đầu thế giới, vượt xa vị trí 48 của chính mình trong năm 2020.

Công ty khởi nghiệp Open vừa trở thành kỳ lân thứ 100 tại Ấn Độ - Ảnh: India Times
Công ty khởi nghiệp Open vừa trở thành kỳ lân thứ 100 tại Ấn Độ - Ảnh: India Times

Bên cạnh đó, hàng loạt startup thuộc lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) được gia nhập “câu lạc bộ kỳ lân” như Open, Purplle và Physicswallah đã khiến Ấn Độ rực sáng trên bản đồ startup thế giới.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng nhận thấy một điểm “lạ”, đó là số lượng các công ty khởi nghiệp được thành lập bên ngoài Ấn Độ cũng đang tăng lên không ngừng, với nhiều startup đã trở thành kỳ lân trong 2 năm gần đây đều đặt trụ sở chính ở nước ngoài.

Điều dễ nhận thấy nhất chính là các startup trong lĩnh vực dịch vụ phần mềm ở Ấn Độ đã và đang tìm đường “định cư” tại thị trường Mỹ.

“Nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ của Ấn Độ đều khao khát được bán sản phẩm và dịch vụ của mình tại Mỹ, bởi đây là thị trường rộng mở, nhu cầu cao và tỷ suất lợi nhuận lớn”, ông Baskar Subramanian, đồng sáng lập và là CEO của một công ty công nghệ vừa gọi vốn thành công với 95 triệu USD cho biết.

Startup kỳ lân này được lập nên ở huyện Bangalore của Ấn Độ, nhưng trụ sở chính giờ đây đang "đóng chân" ở thành phố New York (Mỹ).

Theo ông Subramanian, việc đặt trụ sở ở Mỹ sẽ giúp các startup Ấn Độ có nhiều lợi ích, như: niềm tin từ khách hàng, cơ hội tiếp cận hệ sinh thái công nghệ từ đối tác, cũng như tạo ra con đường hiện thực hóa kế hoạch IPO để nâng cao giá trị trong tương lai.

Hàng loạt doanh nghiệp khởi nghiệp của Ấn Độ đổ xô ra nước ngoài tìm cơ hội làm ăn - Ảnh: Andrew Kelly/Reuters
Hàng loạt doanh nghiệp khởi nghiệp của Ấn Độ đổ xô ra nước ngoài tìm cơ hội làm ăn - Ảnh: Andrew Kelly/Reuters

Trước xu hướng “đánh bắt xa bờ” của các doanh nghiệp khởi nghiệp Ấn Độ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, điều quan trọng hơn cả vẫn là tạo điều kiện và môi trường kinh doanh thuận lợi để níu chân các startup ở lại.

“Ngày nay, chính phủ Ấn Độ đã nhận ra tầm quan trọng của các startup ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái của lĩnh vực này tại nước mình. Nhiều nhà đầu tư nội địa - bao gồm các quỹ, các cá nhân và công ty gia đình - đang thể hiện rõ mối quan tâm hỗ trợ các startup thông qua việc cải thiện môi trường đầu tư làm ăn ngay tại thị trường Ấn Độ”, ông Ankur Mittal, đồng sáng lập quỹ đầu tư Inflection Point Ventures nói.

Nguyễn Thuận (theo Entrepreneur) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI