Sốt thuốc thần thánh 1 đêm cao 2cm

11/04/2018 - 07:13

PNO - Nhiều bà mẹ đang hớn hở khoe nhau về dòng sản phẩm tăng chiều cao với công dụng “thần thánh”. Với thuốc này, dù trẻ đã qua giai đoạn dậy thì vẫn cao thêm 5cm.


Riêng với những trẻ trong độ tuổi dậy thì, thuốc sẽ thúc đẩy trẻ tăng tới 15cm… Song, việc cuồng thuốc tăng chiều cao có thể gây hại cho trẻ về lâu dài.  

 Kỳ bí với… công nghệ mới

Sản phẩm cải thiện chiều cao “thế hệ mới” đang được các nhà sản xuất, nhà phân phối, người bán lẻ chào mời, đánh vào tâm lý của cha mẹ muốn con tăng chiều cao. Từ các trang web lẫn các nhà thuốc đều có bán thuốc này với đủ xuất xứ từ Mỹ, Nhật…

Sot thuoc than thanh 1 dem cao 2cm
Muốn trẻ phát triển chiều cao tốt hãy bổ sung đủ dưỡng chất kết hợp tập luyện thể thao

Người bán ra sức quảng cáo với những lời có cánh như “cải tiến bởi công nghệ sinh học tái tổ hợp gen người bổ sung chất GH và can-xi nano nên những ai có gen thấp bé vẫn… cao tốt”. 

Những sản phẩm mới này “đánh bạt” các sản phẩm tăng chiều cao của những năm trước vốn chủ yếu bổ sung các vitamin, khoáng chất, hoóc-môn tăng trưởng và can-xi. Trước cơn lốc này, nhiều người sẵn sàng bỏ bạc triệu để mua chiều cao cho con với tâm lý “thà đánh lầm hơn bỏ sót”.

Tại quận Gò Vấp, bà chủ shop “hàng xách tay” luôn miệng khoe khách chủ yếu đặt mua thuốc này qua mạng. Mỗi hộp thuốc hiệu G.H., N.T. có 60 viên, uống liên tục trong một tháng. Giá bán không dưới 1 triệu đồng/hộp. Ngay cả người trưởng thành ở độ tuổi 30 vẫn cao thêm được nếu kiên trì uống “thuốc” mà không cần phải phẫu thuật kéo dài xương chân như trước đây (!).

Tuy nhiên, theo chúng tôi tìm hiểu, đây là thực phẩm chức năng chứ không phải “thuốc” như quảng cáo. Theo Bộ Y tế, “thực phẩm chức năng dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng bổ sung dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật”. Thực phẩm chức năng không phải là thuốc và không có tác dụng chữa bệnh như quảng cáo.

Theo nhiều người bán trên các trang mạng, nhu cầu tìm mua sản phẩm tăng chiều cao không chỉ dừng lại ở các bà mẹ có con đang trong độ tuổi phát triển, mà còn có cả diễn đàn, hội những người đã 30 tuổi muốn tăng chiều cao bằng thuốc và cùng chia sẻ kinh nghiệm giúp cải thiện chiều cao với đủ loại thuốc. 

Sot thuoc than thanh 1 dem cao 2cm
Ảnh Sports961

Coi chừng sỏi thận

Chúng tôi đem theo các loại thuốc này đến trò chuyện với bác sĩ Đặng Khải Minh, khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Đồng 1. Bác sĩ Minh nhận định: “Những thuật ngữ công nghệ sinh học tái tổ hợp gen người, can-xi nano là do người bán hàng gọi cho có vẻ… kỳ bí. Mục đích là để sản phẩm bán chạy hơn”.

Công nghệ sinh học tái tổ hợp gen người là một công nghệ của tương lai. Hiện nay, trên thị trường vẫn chưa có loại thuốc tác động được đến bộ gen của cơ thể người. Và can-xi nano cũng chỉ là một loại can-xi. Khi vào cơ thể, can-xi phải kết hợp với một gốc hoạt chất khác mới phát huy tác dụng.

Nói về việc một số bà mẹ cảm thấy rất kỳ diệu vì con trẻ đang độ tuổi dậy thì, sau khi uống “thuốc” đều đặn đã cao lên từ 5 - 10cm chỉ sau vài tháng. Từ đó, các phụ huynh này khẳng định, sản phẩm có công dụng phi phàm và truyền tai nhau mua dùng.

Bác sĩ Minh giải thích: “Trong độ tuổi dậy thì, chỉ sau một đêm, trẻ có thể cao lên đến 2cm. Vì thế, nếu đánh giá công dụng của sản phẩm vào lúc này sẽ thiếu chính xác. Trường hợp nếu không uống “thuốc”, trẻ vẫn có thể cao thêm 5 - 15cm”. 

Bác sĩ Minh cũng khẳng định, không có sản phẩm nào giúp người đã 30 tuổi có thể cao thêm được. Người dùng không nên tin những lời quảng cáo, kẻo lại “tiền mất tật mang”. 

Bác sĩ đặc biệt lưu ý: sản phẩm hỗ trợ cải thiện chiều cao thành phần chủ yếu là can-xi. Bổ sung can-xi bừa bãi có thể gây sỏi thận. Một số nghiên cứu cảnh báo không nên dùng can-xi trong thời gian dài vì nguy cơ gây vôi hóa lòng mạch. Đó còn chưa kể trong sản phẩm tăng chiều cao có những tá dược khác có thể gây ra tác dụng phụ cho cơ thể. 

Bác sĩ Đặng Khải Minh, khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Đồng 1: Phụ huynh không nên tự tiện cho con dùng thuốc hay thực phẩm chức năng tăng chiều cao. Mỗi ngày, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp rất nhiều phụ huynh đưa con tới khám liên quan đến tăng trưởng.

Song chỉ rất ít bệnh nhi cần can thiệp điều trị như: thiếu hoóc-môn do chức năng thận yếu, trẻ còi xương do viêm phổi kéo dài. Tuy nhiên, để chẩn đoán các trường hợp này, trẻ phải được làm xét nghiệm cụ thể. 

Thông thường, để thúc đẩy tăng trưởng chiều cao, phụ huynh chỉ cần cho trẻ bổ sung đầy đủ thực phẩm giàu can-xi và khuyến khích trẻ chơi bóng rổ, bơi lội…

Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc: GH là một loại nội tiết tố. Việc  bổ sung GH phải có chỉ định của bác sĩ nội tiết chuyên khoa nhi. Dư thừa GH trong cơ thể sẽ ức chế tiết GH của tuyến yên não bộ gây ra tình trạng rối loạn nội tiết, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ xương khớp.

Phụ huynh  không nên sử dụng các sản phẩm liên quan đến sức khỏe bừa bãi, không rõ nguồn gốc vì tốn kém, không hiệu quả, đó còn chưa kể hậu quả khi mua phải hàng giả, hàng nhái.

 Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI