Sốt 10 ngày, chàng trai nhận kết quả bị lao màng não

01/10/2020 - 11:32

PNO - Từ Cần Thơ lên Bình Dương làm thuê, anh L. không may bị viêm màng não và xuất huyết não, chỉ vì vi khuẩn lao tấn công hệ thần kinh.

 

Bác sĩ BV quận Thủ Đức chăm sóc cho anh L. - người bị vi khuẩn lao tấn công khiến anh bị viêm màng não và xuất huyết não. Ảnh: BV quận Thủ Đức
Bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức chăm sóc cho anh L. - người bị vi khuẩn lao tấn công khiến anh bị viêm màng não và xuất huyết não. Ảnh: BV quận Thủ Đức

Cha mất đã 8 năm, anh H.V.L, 27 tuổi và mẹ lặn lội từ Cần Thơ lên Bình Dương làm thuê kiếm sống. Giữa tháng 8/2020, anh L. bỗng sốt liên tục 10 ngày, tự mua thuốc uống nhưng không bớt. Từ một người bình thường, anh không ăn uống được, đi vệ sinh tại chỗ không kiểm soát, trở nên mê man, lơ mơ không nhận thức được mọi thứ xung quanh.

Khi được cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức (TPHCM), các bác sĩ xác định đây là tình trạng cấp cứu do bệnh nhân bị rối loạn tri giác nặng và nhận định bệnh nhân có thể bị viêm màng não, cho chỉ định chọc dịch não tủy.

Kết quả chụp MRI (cộng hưởng từ) sọ não cho thấy anh L. bị viêm màng não và nhồi máu não rải rác. Chẩn đoán ban đầu là anh L. bị lao màng não.

Sau 2 tuần điều trị, tri giác bệnh nhân có cải thiện rõ, hết sốt, gọi hỏi có đáp ứng, thực hiện được một số y lệnh đơn giản, được rút ống sonde dạ dày, có thể tự mình ăn uống.

Hiện tại, anh L. đã xuất viện trong tình trạng ổn định, được hướng dẫn thủ tục để tiếp tục điều trị lao tại tổ chống lao địa phương.

Bác sĩ Phạm Đỗ Thanh Tuấn - khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết trường hợp anh L. là một trong các trường hợp được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và cho kết quả như mong muốn. Vượt qua được giai đoạn đầu, bệnh nhân vẫn phải liên tục điều trị kéo dài 12 tháng để đảm bảo khỏi bệnh hoàn toàn, tránh được tình trạng kháng thuốc.

Lao màng não xảy ra do trực khuẩn lao gây ra ở não và màng não con người. Đây là một bệnh cảnh lao hệ thần kinh được xếp vào nhóm lao nặng do diễn tiến và đáp ứng điều trị khó lường trước được.

Tuy tỷ lệ lao màng não hiếm xảy ra, chỉ khoảng 5% trong số các bệnh lao nhưng ra tỉ lệ tử vong có thể tới 70%, để lại nhiều di chứng thần kinh không hồi phục như: sống đời thực vật, bị động kinh, bị mù, liệt vĩnh viễn…

Chẩn đoán sớm lao màng não rất khó do bệnh cảnh lâm sàng thay đổi và không đặc hiệu nên chỉ có khoảng 36% bệnh nhân được chẩn đoán và 6% được điều trị ngay lập tức.

: “

Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI