Sông phố mùa Xuân

27/01/2020 - 13:23

PNO - Sài Gòn vào xuân, phố phường nhộn nhịp. Muốn rời xa ồn ào náo nhiệt, thôi thì ta đi tìm một khoảng lặng cho riêng mình: dạo phố trên sông.

Từ bến du thuyền số 1 Hoàng Sa (quận 1), con thuyền nhỏ được trang trí đơn sơ nhưng thanh lịch từ từ rời bến, chở theo những du khách háo hức chờ ngắm phố từ sông. 

 

Bến thuyền Sài Gòn ngày tết thật bình an
Bến thuyền Sài Gòn ngày tết thật bình an

Khu đô thị náo nhiệt ta vẫn thường qua lại, sống và thở trong bầu không gian hàng ngày đó, chợt trở nên lạ lẫm khi nhìn từ sông nước mênh mang. 

Các tòa nhà vòi vọi như gần với trời mây hơn; những dãy phố ven sông như xa như gần, mới mẻ và bình yên hơn, bởi không còn tiếng xe cộ ồn ào, không có tiếng cười nói xôn xao, không có những âm thanh từ hàng quán ven đường. Chỉ có tiếng sóng thuyền rẽ nước, tiếng máy ghe vừa phải đẩy thuyền đi. Gió nhẹ từ sông mơn man hơi nước mát lạnh xua tan cái nóng của nắng xuân Sài Gòn.

Con kênh đen năm nào nay đã hóa trong xanh, ềm ả chảy
Con kênh đen năm nào nay đã hóa trong xanh, êm đềm chảy

Dạo phố trên sông, ta sẽ được ngắm những ngôi chùa nội đô nổi tiếng với kiến trúc xưa, sừng sững, uy nghiêm, tạo nét chấm phá, vẽ trên bầu trời thành phố một bức tranh tuyệt mỹ.

Mỗi khi thuyền xuyên qua những chân cầu mà ta thường xuôi ngược lướt qua trên phố: Điện Biên Phủ, Công Lý, Lê Văn Sỹ… chợt nghe cảm xúc bồi hồi vừa lạ vừa quen. Dòng kênh Nhiêu Lộc uốn lượn quanh co với dòng nước đen ngày nào giờ đã xanh trong như thành phố trở mình vươn lên từng ngày theo nhịp sống.

Ngày xuân, nhiều đoàn du khách Việt có tuổi chọn du thuyền trên sông thay vì vào phố phường nhộn nhịp
Ngày xuân, nhiều du khách có tuổi chọn du thuyền trên sông thay vì vào phố phường nhộn nhịp

Chúng tôi đi trên kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè bằng thuyền Qui. Đúng lịch trình, thuyền cặp vào chiếc xuồng neo chờ sẵn với hai nghệ nhân đờn ca tài tử. Thuyền ta và thuyền bạn cùng song song rẽ sóng. Ta sẽ được nghe những bài vọng cổ mang giai điệu quê hương giữa sông phố Sài Gòn bằng giọng ca ngọt ngào của người miền Tây, hòa vào tiếng đờn đầy cảm âm của người nhạc sĩ với bâng khuâng hồi tưởng về một miền quê xa lắc mà chợt thấy thật gần. Ta có thể tham gia vài câu vọng cổ hay bản nhạc mình yêu thích để chiêu đãi bạn cùng đoàn.

Những câu ca ngọt ngào cùng tiếng đờn hòa quyện giữa sông nước mênh mang làm lòng người thơ thới như xuân
Những câu ca ngọt ngào cùng tiếng đờn hòa quyện giữa sông nước mênh mang làm lòng người thơ thới như xuân

 

Chúng tôi đi Trên kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè bằng thuyền Qui, trong 1 giờ 15 phút, thuyến hơn 10 người, mỗi người chỉ mất 110 ngàn đồng , còn được tặng nước ngọt, trái cây, thuyết minh và nghe nhạc.

 

Dạo sông, ngắm những tòa nhà cao giữa sông nước mênh mang, bỗng thấy mình như bé lại
Dạo sông, ngắm những tòa nhà cao giữa sông nước mênh mang, bỗng thấy mình như bé lại

Theo dòng sông uốn lượn quanh co, vẫn còn đó những căn nhà lụp xụp ven kênh rạch. Nhưng nay mai, cảnh không vui ấy sẽ không còn, khi mà các nhánh kênh được cải tạo, cuộc sống của người dân nơi ấy được tổ chức lại tốt hơn, để bức tranh sông phố Sài Gòn trở nên hoàn mỹ với những gam màu sáng tươi đồng nhất.

Thử một lần ra sông dạo phố giữa mùa xuân, mới hay Sài Gòn đâu chỉ có ồn ào phố xá, mà vẫn chất chứa những góc nhỏ bình yên, thanh tịnh và quá đỗi trong lành.

Ngọc Trúc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI