Con đường tết hoa vàng

25/01/2020 - 07:10

PNO - Trên con đường 5 cây số này có đến 4 cái chợ, rộn rịp ngày Tết, không chỉ sản vật quê mà còn là hoa, đặc biệt nhiều là hoa vạn thọ, cúc vàng rực lên trong nắng.

Tôi chuyển nhà từ trung tâm thành phố Nha Trang về nơi này chưa đến hai năm nhưng là cái Tết thứ hai, đủ để tôi tự tin đặt tên cho con đường tôi thường qua lại là con đường hoa vàng vào dịp Tết.

Đó là đường Lương Định Của (tên trước đây là Hương Lộ 45), cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 3km, về phía tây.

Từ đường 23 tháng 10 rẽ phải vào Lương Định Của ở Ngọc Hiệp đi đến cuối con đường là khu vực nhà thờ Bình Cang (Võ Cang) rồi trở ra đường 23 tháng 10 là bạn đã đi một vòng con đường men theo dòng sông Cái (khoảng hơn 5km). Đặc biệt, trên con đường vừa giống phố lại như đường làng này có rất nhiều hàng quán ăn vặt với vô số các món đặc trưng riêng của Nha Trang, Khánh Hòa và các món ăn du nhập từ các tỉnh khác.

Một gian nhà xưa
Một gian nhà xưa

Con đường quanh co vẫn còn cây xanh, hàng cau, vài lùm tre và những cánh đồng xanh, vàng tùy theo mùa lúa. Bây giờ không còn tiếng xe ngựa lộc cộc trên con đường làng nên mất đi nhiều cảm giác xưa cũ khi vẫn còn đó những ngôi nhà cổ/xưa mái ngói âm dương hay ngói vảy cá thấp thoáng dưới những tán lá, lùm cây. Dấu xưa khiến lòng người hoài cổ và không khỏi ngậm ngùi trách cứ thời gian mới đó mà vụt qua mau, cảnh vật nhiều thay đổi!

Những ngôi nhà cổ qua năm tháng hư hao đi nhiều. Vài gia đình cố gắng bảo dưỡng duy trì cho khách du lịch tham quan như một nét văn hóa làng cổ ít ỏi còn sót lại của Nha Trang, ghi nhớ thời phồn vinh của vùng.

Vừa bán hoa vừa nhận sửa quần áo
Vừa bán hoa vừa nhận sửa quần áo "ăn" Tết

Những nhà xưa ở vùng này hầu như nhà nào cũng có một cây mai trước nhà. Những cội mai già, có kiểu dáng đẹp và đặc biệt rất nhiều hoa. Đúng Mùng Một con đường như rực lên màu hoa mai vàng hai bên đường đi. Những nhà đất rộng, qua năm tháng chia lô cất nhà nhưng vẫn cố giữ những cây mai vàng khiến con đường càng đẹp bởi nhà mới, mai vàng, trông rất Xuân. Còn nữa là những hàng cau, với tôi, mai vàng và hàng cau làm nên sự thú vị mà không nhiều nơi có sự kết hợp đặc biệt này.

Nét đặc trưng của con đường còn là chợ Tết. Trên con đường 5 cây số này có đến 4 cái chợ, rộn rịp ngày Tết, không chỉ sản vật quê mà còn là hoa, đặc biệt nhiều là hoa vạn thọ, cúc vàng rực lên trong nắng.

Từ khu vực chợ Ngọc Hiệp, hàng quán ở đây khá phong phú món ăn và nhà dạng kiểu phố, tấp nập, sầm uất nhất trong vùng. Những hàng hoa bên đường khiến làm nên không khí Tết. Qua khỏi đường ray xe lửa nhà phố bớt dần độ san sát nhưng hàng quán vẫn nhiều.

Tiếp đến là chợ chiều Ngọc Hội. Nơi đây có thể tìm thấy cá tôm tươi vào buổi chiều bán theo hai bên đường và cũng vẫn là hoa và những món ăn mang hương vị Tết.

Đi tiếp nữa là đến chợ Vĩnh Ngọc. Tuy không lớn như chợ Ngọc Hiệp nhưng cũng đầy đủ các sản vật của vùng Nha Trang, Diên Khánh. Có thể tấp bên đường mua đòn bánh tét, những chậu hoa, đòn chả lụa, cái bánh ú, trái bắp luộc, mớ rau, trái bí...

Sau đó đến làng Phú Vinh nổi tiếng với tour du lịch nhà cổ. Qua Phú Vinh, nếu thích thì đi tiếp đến Bình Cang tuy không nhiều hàng ăn uống nhưng cũng khá ngon. Nơi đây có nhiều nhà xưa vẫn giữ lại những cây mai vàng khá ấn tượng.

Nếu không đi tiếp, rẽ trái đến chợ ga Vĩnh Thạnh là một chợ khá lớn. Đầy đủ sản vật, hàng tiêu dùng, vải vóc, quần áo… Nhộn nhịp rộn ràng ngày Tết. Khu vực chợ Vĩnh Thạnh có khá nhiều hàng quán ăn vặt, rẻ và ngon.

Đặc biệt, những bãi hoa Tết mênh mông. Từ tháng Mười âm lịch, người trồng hoa bắt đầu chậu, cây con, giống. Chăm tưới mỗi ngày làm nên màu Tết vàng rực cả một khoảng không gian nổi trên nền ruộng xanh thì con gái mùa Xuân.

Bắt đầu từ 23 tháng Chạp trên những con đường hàng loạt xe tải nhỏ đưa hoa nơi đây về phố. 

Đi sâu, loanh quanh trong làng bạn sẽ gặp được nhiều cây mai thú vị, thân cây cỗi và hoa thì vàng cả một khoảng trời. Ngoài ra còn có nhiều loại hoa vàng khác nữa làm nên màu Tết sinh động, rực rỡ.

Con đường hoa vàng của tôi vừa có chút âm hưởng của làng quê, vừa có chút không khí thị thành bởi những hàng quán ăn vặt, nhà dạng sân vườn hay biệt thự và có cả những quán cà phê rộng rãi, trang trí đẹp không thua gì các quán ở thành phố.

Mời bạn, nếu đến Nha Trang vào dịp Tết, hãy một lần đi thử con đường Lương Định Của và nhớ dành ít thời gian ngắm hoa mai vàng nơi đây nhé!

Bài, ảnh: Bình An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI