Sống chung nhưng không đăng ký kết hôn, tài sản phân chia thế nào?

31/08/2021 - 06:06

PNO - Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên.

Hỏi: Vợ chồng tôi sống chung gần bảy năm nay nhưng không đăng ký kết hôn, có một con chung ba tuổi và một số tài sản chung. Do mâu thuẫn nên chúng tôi quyết định không tiếp tục chung sống nữa. Xin hỏi, khi không đăng ký kết hôn thì có phải chia tài sản chung?

Lê Thị Thanh Thảo (Q.7)


Trả lời: Bạn và chồng sống chung với nhau mà không đăng ký kết hôn thì sẽ không tồn tại quan hệ vợ chồng. 

Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật Dân sự và các quy định của pháp luật có liên quan.

Việc giải quyết quan hệ tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập.

Như vậy, khi hai bạn không muốn tiếp tục chung sống với nhau nữa, vấn đề tài sản chung trước mắt có thể tự thỏa thuận với nhau. Đây là cách giải quyết nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả. Nếu không thỏa thuận được, tài sản chung sẽ được chia theo quy định của Bộ luật Dân sự và các luật khác liên quan. 

Luật sư Nguyễn Thu Đào
(Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI