Con sinh ra sau khi cha mẹ ly hôn có là con chung?

05/07/2021 - 07:29

PNO - Luật sư Nguyễn Thu Đào (Đoàn Luật sư TPHCM) đã có tư vấn cụ thể về vấn đề này.

Hỏi: Tôi và vợ cũ thuận tình ly hôn khi cô ấy đang mang thai bốn tháng. Hiện tại cô ấy cũng sắp sinh. Tôi muốn khi con tôi sinh ra, tôi vẫn đứng tên trong giấy khai sinh và chu cấp nuôi con đến khi trưởng thành. Xin hỏi, nguyện vọng của tôi có được pháp luật bảo vệ không? Lê Quang Minh (Bình Dương)

Trả lời: Theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình:

- Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

- Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

- Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

Như vậy, với trường hợp của bạn, khi cháu bé được sinh ra vẫn được xác định là con chung của hai người; họ và tên cha trên giấy khai sinh của bé vẫn là họ tên của bạn.

Pháp luật cũng quy định nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con: Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.

Bạn là cha của bé, được thể hiện trong giấy khai sinh, nên bạn đương nhiên phải có trách nhiệm cấp dưỡng cho con theo quy định của pháp luật hôn nhân và gia đình.

Luật sư Nguyễn Thu Đào 
(Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI