Cha muốn nuôi con dưới ba tuổi khi ly hôn

11/08/2021 - 06:58

PNO - Quy định con dưới 36 tháng tuổi sẽ được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác.

Hỏi: Tôi và vợ có một cháu trai 15 tháng tuổi. Vợ tôi ngoại tình nên tôi muốn ly hôn vợ và nuôi con trai mình. Xin hỏi, trường hợp của tôi có được nuôi con khi ly hôn hay không? 

Trần Minh Thế (Q.Bình Tân)


Trả lời: Pháp luật quy định: “Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của đứa trẻ; nếu con từ đủ bảy tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con”.

Quy định con dưới 36 tháng tuổi sẽ được giao cho mẹ trực tiếp nuôi là nhằm bảo vệ quyền lợi của đứa trẻ khi còn nhỏ, rất cần sự chăm sóc của người mẹ. Tuy nhiên, anh vẫn có thể giành quyền nuôi con nếu anh chứng minh được vợ anh không đủ tư cách và điều kiện để trực tiếp nuôi con, để người mẹ ấy nuôi con có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến đứa trẻ khi lớn lên.

Về phía mình, anh cần cung cấp cho tòa những căn cứ chứng minh mình có đủ điều kiện để nuôi dạy con tốt như về vật chất (thu nhập, chỗ ở ổn định...), điều kiện tinh thần (tình cảm yêu thương, thời gian chăm sóc, dạy dỗ con...).

Nếu anh làm rõ được những yêu cầu trên, thì dù con dưới 36 tháng tuổi, tòa vẫn sẽ cân nhắc chuyện dành quyền nuôi con cho ai.

Luật sư Nguyễn Thu Đào (Đoàn Luật sư TPHCM)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI