Soạn giả Hà Nam Quang qua đời

10/05/2021 - 17:47

PNO - Nhiều nghệ sĩ bày tỏ sự tiếc nuối, cũng như dành nhiều lời khen ngợi, trân trọng cho sự đóng góp của bà với nghệ thuật sân khấu.

Soạn giả Hà Nam Quang, tác giả của 500 bài vọng cổ, 100 kịch bản cải lương trút hơi thở cuối cùng vào khoảng 14g29 ngày 10/5 tại nhà riêng ở An Giang, hưởng thọ 67 tuổi. Hơn 1 tháng qua, nữ soạn giả nhập viện để điều trị biến chứng do bệnh tiểu đường. Đến chiều 5/5, bà hôn mê. Bà không có chồng con, sống cô độc và được em gái chăm sóc trong thời gian bị bệnh.

Với giới cải lương miền Nam, soạn giả Hà Nam Quang là cái tên có tiếng. Bà từng theo học chuyên ngành diễn viên sân khấu. Sau 1975, bà về làm việc cho Đài TH TPHCM và Đài TH Cần Thơ. Khoảng năm 1978, bà bắt đầu sáng tác kịch bản. Kịch bản đầu tay của bà là Ngọn cờ Long Hưng được Đài TH TPHCM và Đoàn văn công TPHCM dàn dựng.

Bà là tác giả của khoảng 500 bài vọng cổ, 100 kịch bản cải lương như: Vua hai ngôi, Cội nguồn, Vườn mận của mẹ, Món nợ ân tình, Như loài hoa ấy, Vườn tiêu quê mẹ, Tình không muộn, Tôi còn thiếu nợ… Những tác phẩm của bà từng được thể hiện bởi rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi như: NSƯT Hữu Quốc, NSƯT Quế Trân, Trinh Trinh, Võ Minh Lâm...

Trong đó, kịch bản Vua hai ngôi được Đài TH Bình Phước dàn dựng và quay hình đoạt huy chương Bạc tại Liên hoan truyền hình toàn quốc năm 2009; kịch bản Cội nguồn được tặng bằng khen tại Liên hoan truyền hình toàn quốc năm 2010. 

Soạn giả Hà Nam Quang
Soạn giả Hà Nam Quang

NSƯT Hữu Quốc buồn, tiếc nuối khi một người có đóng góp nhiệt tình cho cải lương lại sớm ra đi. Anh từng có nhiều dịp làm việc với soạn giả Hà Nam Quang nên có nhiều kỷ niệm.

Nam nghệ sĩ cho biết soạn giả Hà Nam Quang rất thích anh hát những vai già vì chất giọng có chiều sâu. Vì thế, bà từng sáng tác nhiều bài vọng cổ về người lính, cựu chiến binh... và thông qua một biên tập viên của Đài truyền hình TPHCM để chọn nghệ sĩ Hữu Quốc trình bày.

Sau này, anh dựng vở Hai nửa thuyền trăng của soạn giả Hà Nam Quang với sự tham gia của NSƯT Lê Tứ, NSƯT Quế Trân và nghệ sĩ Trinh Trinh. “Tác phẩm của cô như một bài thơ, nhẹ nhàng, không quá kịch tính nhưng sâu lắng, có nhiều tầng ý nghĩa”, nghệ sĩ Hữu Quốc chia sẻ.

Trong một lần dựng vở cho đài truyền hình TPHCM có một vở nghệ sĩ Hữu Quốc đã sáng tác được 6 cảnh, còn 4 cảnh mãi không được hoàn thành. Sau đó, người biên tập viên quyết định nhờ sự hỗ trợ của soạn giả Hà Nam Quang để hoàn thành kịch bản. Nghệ sĩ Hữu Quốc lo ngại việc làm này thất lễ nhưng soạn giả Hà Nam Quang lại rất thoải mái để hợp tác cho ra đời Chuyện tình lá diêu bông.

Sau khi phát sóng trên truyền hình, được chú ý nhờ chiều sâu, sự tình cảm, Chuyện tình lá diêu bông cũng được dựng trên sân khấu kịch tại sân khấu Thế giới trẻ.

Theo nghệ sĩ Hữu Quốc, soạn giả Hà Nam Quang hiền nhưng không dễ chịu. Không vừa ý điều gì trong cách làm nghề bà sẽ gọi điện góp ý ngay, hoặc cũng không ngại bày tỏ ý kiến thẳng thắn.

Đây cũng là điều khiến soạn giả Hoàng Song Việt ấn tượng về người phụ nữ gốc miền Tây này. Anh nể phục khả năng sáng tác của nữ soạn giả. Bà có thể viết về lịch sử, hoặc lấy cảm hứng từ các điển tích, nhưng cũng phản ánh hiện thực rất sinh động. 

NSƯT Lê Tứ và NSƯT Quế Trân trong vở Hai nửa thuyền trăng
NSƯT Lê Tứ và NSƯT Quế Trân trong vở Hai nửa thuyền trăng

Đi đến vùng đất nào, soạn giả Hà Nam Quang cũng có nguồn cảm hứng để sáng tác. Với soạn giả Hoàng Song Việt, tác phẩm của bà không quá cầu kỳ hoa mỹ, nhưng cũng dễ đi vào lòng người nhờ ngôn ngữ, cách thể hiện đậm hơi thở cuộc sống.

“Chị ấy hiền, bộc trực và có cá tính riêng. Khi làm việc luôn hết mình, trách nhiệm, rất mê nghề. Cũng vì thế, mọi người rất trọng và nể”, anh tâm sự. 

Cố soạn giả sẽ được an táng tại quê nhà vào 9g sáng 11/5. Soạn giả Hoàng Song Việt cho biết do thời gian quá gấp rút nên anh không thể về An Giang để đưa tiễn.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI