Sở Y tế TPHCM công bố những sự kiện nổi bật năm 2020

31/12/2020 - 20:29

PNO - Năm 2020, bên cạnh chính sách, quy định pháp luật hướng đến quyền lợi sức khỏe người dân, ngành Y tế TPHCM cũng đã triển khai nhiều hoạt động nổi bật.

1. Triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19 

Hai cha con người Trung Quốc mắc COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam
Hai cha con người Trung Quốc mắc COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam

Từ ngày 23/1/2020, TPHCM bắt đầu cuộc chiến chống COVID-19 khi Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị cho 2 ca mắc đầu tiên của Việt Nam (hai cha con người Trung Quốc). Tính đến nay, tổng số ca mắc COVID-19 tại TPHCM là 147 ca; trong đó có 112 ca nhập cảnh, 10 ca trong nước, 21 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 4 ca lây nhiễm trong khu cách ly.

Tính đến ngày 30/12, tổng số mẫu xét nghiệm COVID-19 đã thực hiện là 239.157 mẫu, trong đó Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM thực hiện 129.542 mẫu. Toàn thành phố có 58 khu cách ly tập trung. 

Ngoài ra, TPHCM huy động nguồn lực sẵn có của các bệnh viện hình thành nên các khu cách ly điều trị, xây dựng bệnh viện dã chiến... phát huy hiệu quả trong công tác cách ly điều trị người được xác định hoặc nghi mắc COVID-19.

TPHCM cũng hướng dẫn, kiểm tra đánh giá sự tuân thủ bộ tiêu chí do Bộ Y tế ban hành về bệnh viện an toàn và Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp cấp

2. Các bệnh viện và trung tâm y tế tuyến quận, huyện về Sở Y tế quản lý

Bệnh viện Huyện Bình Chánh, TPHCM được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân phía Tây TP
Bệnh viện Huyện Bình Chánh, TPHCM được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân phía Tây thành phố

Thực hiện Quyết định số 509/QĐ-UBND ngày 11/2/2019 của Ủy ban nhân dân thành phố về phê duyệt Đề án tổ chức lại trung tâm y tế và bệnh viện quận, huyện trực thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện thành “trung tâm y tế và bệnh viện quận, huyện trực thuộc Sở Y tế TPHCM”.

Tính đến ngày 1/1/2021, Sở Y tế đã hoàn tất công tác tổ chức lại các trung tâm y tế và bệnh viện quận, huyện về Sở Y tế quản lý.

3. Nhiều bệnh viện xây mới đi vào hoạt động 

Ngày 12/10/2020, Bệnh viện Ung bướu TPHCM cơ sở 2 chính thức đi vào hoạt động, ảnh Hiếu Nguyễn
Ngày 12/10/2020, Bệnh viện Ung bướu TPHCM cơ sở 2 chính thức đi vào hoạt động. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Trong năm 2020, nhiều công trình xây dựng mới của các bệnh viện thành phố đi vào hoạt động và tiếp tục được khởi công, tỷ lệ giải ngân ước đạt trên 95% như: Tòa nhà Bách hợp Bệnh viện Hùng Vương; Mở rộng và nâng cấp Bệnh viện quận 3, Cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TPHCM; Xây dựng mới Bệnh viện Truyền máu huyết học... 

4. Khảo sát trải nghiệm của người bệnh nội trú 

Bệnh nhi được điều trị ở khu nhà nhiều màu sắc của Bệnh viện Nhi đồng 1
Bệnh nhi được điều trị ở khu nhà nhiều màu sắc của Bệnh viện Nhi đồng 1

Hoạt động khảo sát "Trải nghiệm người bệnh nội trú" giúp cho bệnh viện công lẫn tư biết được cảm nhận của người bệnh. Kết quả khảo sát cung cấp các thông tin có giá trị thiết thực giúp bệnh viện kịp thời chấn chỉnh, cải tiến chất lượng đáp ứng mong đợi và kỳ vọng của người bệnh đối với bệnh viện, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, tạo dựng niềm tin của người bệnh với bệnh viện.

Hiện nay các bệnh viện vẫn duy trì hoạt động khảo sát định kỳ mỗi 6 tháng. 

Tính đến ngày 30/6/2020, tổng cộng có 81 bệnh viện trên địa bàn thành phố thực hiện khảo sát 5.470 người bệnh. Trong đó có 29/30 bệnh viện tuyến thành phố, 22/23 bệnh viện quận huyện và 31/56 bệnh viện tư nhân. Điểm đánh giá tổng thể trung bình các bệnh viện tuyến thành phố là 8,60, bệnh viện quận huyện là 8,28.

5. Triển khai chuyển đổi số công tác quản lý 

Họp trực tuyến phòng chống COVID-19 của Sở Y tế TPHCM và các quận/huyện
Họp trực tuyến phòng, chống COVID-19 của Sở Y tế TPHCM và các quận/huyện

Đến nay các bệnh viện đã thực hiện số hóa toàn bộ Danh mục kỹ thuật đang triển khai và thực hiện đăng ký phê duyệt danh mục kỹ thuật trực tuyến với Sở Y tế. Số hoá toàn bộ dữ liệu danh mục kỹ thuật của các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố là nền tảng quan trọng để cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng giám sát, kiểm tra sự tuân thủ các danh mục kỹ thuật được phê duyệt.

Tính đến ngày 31/12/2020, hệ thống đã ghi nhận 417.019 danh mục kỹ thuật của 114 bệnh viện trực thuộc Sở Y tế.

6. Triển khai thử nghiệm trung tâm điều hành tại Sở Y tế

Tháng 2/2020, Sở Y tế chính thức vận hành thí điểm Trung tâm điều hành y tế tại sở để tích hợp, kết nối tổng hợp số liệu tại các phòng ban, các đơn vị trực thuộc thu thập dữ liệu đưa ra các chỉ số báo cáo phục vụ cho công tác quản lý, điều hành.

Theo đó, 12 hợp phần giúp công tác quản lý điều hành của sở được triển khai tại trung tâm như: Hệ thống báo cáo, đưa ra biểu đồ phân tích với tổng số 224 chỉ số ngành y, trong đó có 208 chỉ số kết nối qua API; Hệ thống chỉ đạo điều hành, tương tác nội bộ tới các đơn vị trực thuộc; Hệ thống văn bản đi- đến: tích hợp với hệ thống quản lý văn bản của sở; Tích hợp hệ thống hành chính công; Ứng dụng trên thiết bị di động dành cho lãnh đạo…

Ngoài ra, Sở Y tế TPHCM còn triển khai hồ sơ dịch vụ công trực tuyến của ngành y tế cấp độ 3, 4. Mặt khác, sở còn phát huy hiệu quả của ứng dụng “Y tế trực tuyến”, là công cụ phản ánh thông tin của người dân trực tiếp đến Sở Y tế.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI