Sở Y tế TPHCM: Chuyện "bác sĩ Khoa" đang lan truyền trên mạng xã hội là sai sự thật

08/08/2021 - 13:53

PNO - Trưa 8/8, Sở Y tế TPHCM cho biết thông tin trường hợp một bác sĩ rút ống thở của người nhà để nhường máy thở cho mẹ con sản phụ là hư cấu.

 

Chia sẻ của tài khoảnTrần Khoa về mất mát của anh
Chia sẻ của tài khoản Trần Khoa về mất mát của mình

Vừa qua, nhiều tài khoản trên mạng xã hội Facebook đã đăng tải câu chuyện bác sĩ Trần Khoa biết mẹ của mình mắc COVID-19 không thể qua khỏi đã quyết định rút ống thở của mẹ để cứu thai phụ cũng là F0. Đa số ý kiến cảm thông và chia sẻ với bác sĩ Khoa vì trước nỗi đau quá lớn anh vẫn đồng ý vào phòng mổ cứu sản phụ mang song thai.

Chị Phạm Thị Hương Giang - Chủ tịch hội Quỹ Sống (tài khoản Facebook là Jang Kều) - đã nhắn tin cho tài khoản có tên Trần Khoa để tìm hiểu và mong muốn tặng máy thở xâm lấn cho bệnh viện xảy ra tình huống trên.

Và sáng nay, tài khoản Jang Kều cũng đã đăng tải một chia sẻ đính kèm văn bản gửi đến Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy yêu cầu xác minh thông tin liên quan để hỗ trợ bệnh viện. 

Tin nhắn tài khoản Trần Khoa trả lời câu hỏi của Jang Kều
Tin nhắn tài khoản Trần Khoa trả lời câu hỏi của chị Jang Kều

Về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết Bệnh viện Chợ Rẫy không có bác sĩ nào tên Trần Khoa, cũng không có khoa Sản. Ngày 7/8, tại Bệnh viện Chợ Rẫy lẫn Bệnh viện hồi sức COVID-19 không có trường hợp bác sĩ rút ống thở của mẹ để cứu thai phụ.

“Tính đến nay, Việt Nam chưa có luật nào cho bác sĩ hoặc người thân tự rút ống thở của bệnh nhân cả, chưa kể đến trường hợp các quyết định quan trọng liên quan đến bệnh nhân đều phải thông qua hội đồng chuyên môn, dù bác sĩ là người nhà bệnh nhân cũng không được tự quyết định”, bác sĩ Thức nhấn mạnh.

Hiện tại, trên mạng xã hội cũng có nhiều thông tin cho rằng thực tế bác sĩ Trần Khoa làm việc tại Bệnh viện Hạnh Phúc, Bệnh viện Lê Văn Việt. Tuy nhiên, lãnh đạo 2 bệnh viện đều cho rằng bệnh viện không có bác sĩ tên Trần Khoa và ngày 7/8, tại bệnh viện cũng không có trường hợp nào bác sĩ rút ống thở của mẹ để cứu thai phụ.

Bác sĩ Cao Hữu Thịnh khẳng định hình ảnh 2 em bé được nhắc trong tin liên quan đến bác sĩ Trần Khoa là lấy từ facebook của ông.
Bác sĩ Cao Hữu Thịnh khẳng định hình ảnh 2 em bé được nhắc trong tin liên quan đến bác sĩ Trần Khoa là lấy từ Facebook của ông

Bác sĩ Cao Hữu Thịnh (từng công tác tại Bệnh viện Từ Dũ TPHCM) cho biết: “Tôi không biết thực hư câu chuyện bác sĩ Trần Khoa rút ống thở của mẹ cứu thai phụ như thế nào? Cứ đợi cơ quan chức năng điều tra, nhưng hình ảnh 2 em bé sơ sinh được truyền đi trên mạng xã hội đúng là 2 em bé tôi tự tay mổ cho thai phụ ngày 21/7 và ngày 1/4. Trước khi đăng tải trên Facebook cá nhân của tôi, tôi đều đã xin phép và được 2 sản phụ đồng ý. Việc lấy hình ảnh các bé để cắt ghép với mục đích riêng sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến gia đình các bé”.

Liên quan đến thông tin này, trưa 8/8, Sở Y tế TPHCM cho biết sau khi kiểm tra, Sở Y tế khẳng định thông tin lan truyền về trường hợp một bác sĩ rút ống thở của người nhà để nhường máy thở cho mẹ con sản phụ là hư cấu. Tại các bệnh viện của TPHCM không có việc rút ống thở để nhường cho bệnh nhân. Sở Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh nguồn gốc bài đăng này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện tại Facebook Trần Khoa đã bị khóa.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI