Số lượng danh hiệu tăng, giá trị xuống

22/07/2023 - 19:40

PNO - Nhiều cuộc thi nhan sắc hiện nay trao thêm rất nhiều giải á hậu, giải thưởng, danh hiệu phụ. Dĩ nhiên, cái gì quá nhiều thì giá trị phải đi xuống.

Tại cuộc thi Hoa hậu Thiên nhiên Việt Nam 2023, sẽ có một loạt giải thưởng được trao như: 1 giải hoa hậu, 3 giải á hậu, 11 giải thưởng phụ, danh hiệu cho người đẹp đại diện 63 tỉnh, thành tham gia. Ban tổ chức cho biết muốn trao nhiều danh hiệu để có nhiều đại sứ truyền tải tình yêu thiên nhiên, lối sống xanh… đến từng tỉnh, thành phố.

Cuộc thi Hoa hậu Thiên nhiên Việt Nam 2023 sẽ trao 1 giải hoa hậu, 3 giải á hậu, 11 giải thưởng phụ, danh hiệu cho đại diện 63 tỉnh, thành (ảnh họp báo công bố cuộc thi tại Hà Nội ngày 14/7) - Nguồn ảnh: Fanpage cuộc thi
Cuộc thi Hoa hậu Thiên nhiên Việt Nam 2023 sẽ trao 1 giải hoa hậu, 3 giải á hậu, 11 giải thưởng phụ, danh hiệu cho đại diện 63 tỉnh, thành (ảnh họp báo công bố cuộc thi tại Hà Nội ngày 14/7) - Nguồn ảnh: Fanpage cuộc thi

Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân du lịch Việt Nam 2023 vừa diễn ra tối 11/7, ngoài giải hoa hậu, ban tổ chức còn trao 6 giải á hậu, 5 giải thưởng phụ. Ngoài ra còn có giải hoa hậu thiện nguyện. Có thể thấy ở các cuộc thi dành cho đối tượng doanh nhân, thường có rất nhiều danh hiệu được trao. Chẳng hạn, trước đây, tại các cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Biển, Hoa hậu Doanh nhân Thời đại, Hoa hậu Quý bà Việt Nam Toàn cầu, Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam…, ngoài danh hiệu hoa hậu thì có đến 4-6 người đẹp khác nhận giải á hậu và hàng loạt giải thưởng phụ.

Cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam - Miss Grand Vietnam - đến nay đã tổ chức mùa thứ hai - trao 1 danh hiệu hoa hậu và 4 danh hiệu á hậu. Cuộc thi Miss Earth Vietnam 2023 ngoài 1 hoa hậu sẽ trao 3 danh hiệu á hậu...

Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn “mở cửa” cho các cuộc thi nhan sắc diễn ra, tăng vọt về số lượng. Trước đây, mỗi năm chỉ có 2 cuộc thi cấp quốc gia được cấp phép, đồng nghĩa mỗi năm chỉ có 2 hoa hậu và 4 á hậu. Nhưng riêng năm 2022 và nửa đầu năm 2023, con số các cuộc thi sắc đẹp lên đến hàng chục. Trong đó, có cuộc được tổ chức theo format của cuộc thi “mẹ” bản quốc tế và cũng có những cuộc tự đưa ra hàng loạt danh hiệu chính, phụ.

Nhiều ban tổ chức nói việc đưa ra nhiều danh hiệu để giúp thí sinh khẳng định bản thân, được công nhận năng lực… nhưng thực sự có cần nhiều danh hiệu người đẹp để truyền cảm hứng cho cộng đồng đến vậy?

Thực tế dễ thấy là danh hiệu hoa hậu, á hậu, người đẹp xuất hiện càng nhiều thì giá trị lại càng giảm. Thậm chí, có người đẹp từng đăng quang hoa hậu, á hậu ở một số cuộc thi tổ chức tương đối quy mô trong năm 2022 đang phải “chạy” sang một số show truyền hình, game show tiếp tục làm thí sinh, tìm kiếm cơ hội mới trong sự nghiệp.

Một số đơn vị tổ chức cho rằng, việc tổ chức nhiều cuộc thi nhan sắc, nhiều người đi thi, được tôn vinh là điều tốt. Nhưng cũng có thể thấy là việc khai thác quá mức, đẩy các hoạt động này đến cao trào quá mức khiến công chúng bội thực với các cuộc thi sắc đẹp và các danh hiệu,  đánh giá thấp giá trị của những danh hiệu đó. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI