Sở Công thương giải thích vì sao tình hình cung ứng hàng hóa gặp khó khăn

08/07/2021 - 21:38

PNO - Sở Công thương cho biết đang hướng dẫn các quận huyện thực hiện phát phiếu đi chợ để giảm mật độ mua sắm.

Tại cuộc họp báo chiều 8/7, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết tình hình cung ứng hàng hóa của TP vừa qua rất khó khăn. Có 3 chợ đầu mối, 148/234 chợ truyền thống tạm dừng hoạt động. Các siêu thị, cửa hàng thực phẩm cũng ngừng rất nhiều. Lực lượng lao động liên quan cũng tạm ngưng như F1 phải cách ly tập trung, F2 cách ly tại nhà. Việc cung ứng hàng hóa với lượng hàng hóa tăng gấp 2-3 lần là đảm bảo nhu cầu nhưng hệ thống phân phối đang gặp ảnh hưởng nhiều lý do.  

Lý do thứ 2 là khi có thông tin áp dụng Chỉ thị 16, người dân có tâm lý muốn dự trữ nên tập trung mua sắm nhiều trong 2-3 ngày qua. Với hệ thống phân phối đang gặp khó khăn, một số thương lái bị cách ly nơi 7 ngày, nơi 21 ngày; nơi yêu cầu xét nghiệm nhanh, nơi yêu cầu xét nghiệm RT-PCR. Những nơi yêu cầu có giấy xét nghiệm âm tính chỉ trong 3 ngày khiến nhiều tài xế không kịp chở hàng. Có nơi yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR thì lại càng khó khăn cho tài xế. Việc mua sắm dự trữ chắc chắn dẫn tới cầu tăng đột biến, vượt quá sự cung ứng của hệ thống phân phối.

Người dân TPHCM đi mua thực phẩm ngày 8/7 trước thời điểm áp dụng Chỉ thị 16 vào 0 giờ ngày 9/7/2021
Người dân TPHCM đi mua thực phẩm ngày 8/7 trước thời điểm áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg vào 0g ngày 9/7

Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết: Giá xăng dầu tăng, trong khi các chợ đầu mối bị ngừng, rồi chi phí xét nghiệm nên chi phí trên giá 1 sản phẩm sẽ tăng. Đây là một quy luật.

Trước tình hình này, Sở Công thương TPHCM ban hành hướng dẫn phát phiếu đi chợ đến từng hộ gia đình. Điều này sẽ giúp giảm mật độ mua sắm. Hệ thống phân phối hiện nay tuy gặp khó khăn nhưng có sự nỗ lực lớn. Như hệ thống Bách hóa Xanh nâng công suất lên tối đa, doanh thu của Saigon Coop và Bách hóa Xanh tăng lên gấp 5. Nếu người dân đồng cảm, chia sẻ, mua sắm đúng với sức mua của mình thì sẽ không dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng hóa, đại diện Sở Công thương TPHCM cho biết.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI