Sợ con thất học, 3 mẹ con chi tiền xây cầu vượt lũ

15/07/2023 - 06:12

PNO - Để các con không phải bỏ học mỗi khi mưa lũ, anh Phúc cùng mẹ và người anh trai vay mượn tiền xây dựng 1 cây cầu vượt lũ kiên cố để đi lại thuận tiện hơn.

Những ngày qua, câu chuyện về 3 mẹ con bà Đặng Thị Viết (trú xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, Nghệ An) tự bỏ tiền, thiết kế rồi thuê thợ về xây dựng 1 cây cầu vượt lũ kiên cố khiến nhiều người nể phục. 3 mẹ con bà Viết sống cạnh con suối Khe Gát, nơi đổ về của 4 con khe khác trong vùng. Hễ mưa là ngập lụt, cả khu vực bị chia cắt.

Con suối ngăn cách 3 gia đình mẹ con và Viết - Ảnh: X.Lực
Con suối ngăn cách 3 gia đình mẹ con và Viết - Ảnh: X.Lực

Chị Trần Thị Hà (39 tuổi, con dâu bà Viết) cho biết, mỗi khi có mưa lớn, cả khu vực 3 gia đình chị sinh sống bị cô lập với bên ngoài. Để qua suối, lâu nay họ bắc 1 cây cầu tạm, song liên tiếp bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi. Vào mùa mưa lũ, họ chỉ còn cách buộc dây thừng vào thuyền, đánh liều chèo sang bên kia suối.

“Nước ở đây chảy rất xiết, bởi thế nên nhiều lần chúng tôi bị lật thuyền rồi. Cũng may lần nào cũng kịp thời cứu được các con nên không bị gì”, chị Hà nói và cho hay, không nỡ để 5 đứa trẻ phải bỏ học, những hôm mưa lớn, chị phải cõng các con đi đường vòng vượt qua núi để sang bên kia bờ đến trường.

Chứng kiến sự hung dữ của con suối ngày càng dữ tợn hơn, anh Võ Đình Phúc (36 tuổi, con trai bà Viết) cùng anh trai đã làm đơn gửi lên UBND xã Thanh Mỹ xin xây cầu. Ngoài mục đích chính là để các cháu nhỏ đi học thuận lợi hơn, anh Phúc còn mong muốn cây cầu vượt lũ được xây dựng chắc chắn để người dân trong vùng lên nương rẫy được an toàn hơn.

Anh Phúc vốn là một thợ xây, sau khi được UBND xã Thanh Mỹ đồng ý, anh tự thiết kế cây cầu rồi thuê thợ về xây dựng. Cây cầu bê tông cốt thép dài 17m gồm 5 nhịp, rộng 2,5m, cao 5m. Chi phí ước tính lên tới 200 triệu đồng.

Cây cầu do anh Phúc tự thiết kế và thi công - Ảnh: X.Lực
Cây cầu do anh Phúc tự thiết kế và thi công - Ảnh: X.Lực
Cây cầu bê tông cốt thép dài 17m đang dần hoàn thiện - Ảnh: X.Lực
Cây cầu bê tông cốt thép dài 17m đang dần hoàn thiện - Ảnh: X.Lực

“Chúng tôi cũng không có tiền đâu. Anh em góp lại mới được ít rồi đi vay mượn thêm, mua chịu vật liệu xin trả dần. Hy vọng cây cầu xong trước mùa mưa để các cháu đi học thuận lợi, kiếm cái chữ”, chị Hà nói.

Ông Phạm Xuân Lực - Bí thư xã Thanh Mỹ cho biết, sau khi nhận được tờ trình xin xây cầu của 3 mẹ con bà Viết, chính quyền xã này thống nhất cho phép xây dựng. UBND xã cũng trích 7 tấn xi măng từ nguồn xây dựng nông thôn mới hỗ trợ gia đình bà Viết làm cầu vượt lũ.

“3 gia đình sống tách biệt ở một khu vực riêng, việc xây cầu này chủ yếu để phục vụ gia đình họ đi lại là chính. Tuy nhiên, khi có cây cầu này, người dân trong vùng lên nương rẫy cũng sẽ thuận tiện hơn rất nhiều”, ông Lực nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI