Siêu thị khó giải cứu nông sản Hải Dương

22/02/2021 - 14:56

PNO - Theo một số siêu thị có hệ thống khắp các vùng miền, do vướng mắc các quy định về phòng chống dịch bệnh nên dù muốn cũng khó tham gia giải cứu nông sản Hải Dương.

Theo Bộ Công thương, việc thu mua, vận chuyển tiêu thụ nông sản bị ách tắc là do quy định phòng chống dịch tại nhiều địa phương giáp với tỉnh Hải Dương.

Giải cứu không xuể

Mặc dù được gắn mác “đặc sản”, nhưng do dịch COVID-19, khoảng 650.000 con gà đồi Chí Linh đến kỳ xuất bán (khoảng 1.625 tấn), bị dồn ứ, ách tắc. UBND TP.Chí Linh (Hải Dương) vừa có văn bản gửi Sở Công thương Hà Nội đề nghị hỗ trợ, kết nối tiêu thụ số gà này để giảm bớt thiệt hại cho người chăn nuôi.

Việc đề nghị kết nối tiêu thụ gà đồi Chí Linh là màn "kêu cứu" kế tiếp trong thời gian gần đây về việc tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản của Hải Dương.

Nhiều loại rau, củ của Hải Dương được đưa về Hà Nội và các tỉnh thành kêu gọi giải cứu, hỗ trợ nông dân
Nhiều loại rau, củ của Hải Dương được đưa về Hà Nội và các tỉnh thành kêu gọi "giải cứu", hỗ trợ nông dân

Ngày 22/2, báo cáo nhanh của Sở Công thương và Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương, cho biết, nông sản không tiêu thụ được hoặc tiêu thụ nhỏ giọt. Hiện, hoạt động sản xuất, tiêu thụ nông sản của Hải Dương bị ảnh hưởng nặng nề.

Cụ thể, đến ngày 15/2, toàn tỉnh thu hoạch được 19.500 ha rau màu, còn 2.902 ha đang đến kỳ thu hoạch. Sản lượng dự kiến là 40.000 tấn hành, 30.700 tấn cà rốt, 8.000 tấn cải bắp, su hào, súp lơ, rau ăn lá...

Vẫn còn 90.760 tấn nông sản Hải Dương chưa tiêu thụ được, cụ thể còn 4.080 ha rau đang đến kỳ thu hoạch với 3.205 ha hành, 621 ha cà rốt và 261 ha cải bắp, súp lơ, su hào và rau ăn lá…

Một cán bộ lâu năm trong ngành Công thương đánh giá, tác động của động thái này đã được các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics và hộ nông dân của Hải Dương cảm nhận thấy ngay lập tức.

Các xe chở hàng hóa, nguyên vật liệu từ Hải Dương bị dừng ách tại các điểm kiểm soát giáp ranh với các tỉnh khác. Một phần trong số đó là hàng hóa cung cấp cho các doanh nghiệp Hải Phòng, một phần là đưa ra cảng để xuất khẩu.

Từ hiệu ứng Hải Phòng, các địa phương khác cũng có cách hành xử tương tự.

Bộ Công thương kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ

Ngày 22/2, trước tình hình nông sản Hải Dương ùn ứ không tiêu thụ được, Bộ Công thương cho biết, đã kết nối các doanh nghiệp phân phối lớn phối hợp với các địa phương (thông qua Sở Công thương) để thúc đẩy tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn, đã thu hoạch nhưng gặp khó khăn trong quá trình đưa ra thị trường.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có một số vướng mắc khó khăn. Theo đó, việc thu mua, vận chuyển tiêu thụ nông sản bị ách tắc khi thương lái không thể vận chuyển nông sản do quy định phòng chống dịch tại các địa phương giáp với Hải Dương.

 

 

 

Giá nhiều loại rau tại ruộng của nông dân Hải Dương chỉ còn vài trăm đồng/kg
Giá nhiều loại rau tại ruộng ở Hải Dương chỉ còn vài trăm đồng/kg

Thực tế, hầu hết các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại cửa ngõ ra vào địa bàn các tỉnh, thành phố lân cận đều hạn chế xe hàng hóa ra vào Hải Dương. Nhiều xe phải nằm chờ rất lâu, sau đó vẫn buộc phải quay đầu. Điều này khiến hàng hóa bị ách tắc, nông sản bị hư hỏng, gây nhiều khó khăn cho hàng hóa xuất khẩu đến hạn phải giao hàng…, gây thiệt hại cho hoạt động sản xuất

Đáng chú ý, không chỉ nông sản, nhiều hàng hóa ở Hải Dương là sản phẩm gia công, nguyên liệu đầu vào lắp ráp theo chuỗi ở các nhà máy tại các tỉnh, thành khác. Nếu không giải quyết được các khó khăn vướng mắc này thì chuỗi cung ứng có thể bị ảnh hưởng thậm chí bị đứt gãy, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Do đó, Bộ Công thương cho biết vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế có hướng dẫn thống nhất về lưu thông hàng hóa, phương tiện giữa địa phương có dịch với các địa phương khác, tránh việc mỗi địa phương tự áp dụng một cách như hiện nay.

Ngoài ra, chỉ đạo và huy động các đơn vị có năng lực xét nghiệm COVID-19 hỗ trợ các tỉnh có dịch COVID-19 bảo đảm phục vụ tối đa nhu cầu xét nghiệm của đội ngũ lái xe, áp tải hàng trong thời gian ngắn nhất, nhằm hạn chế tối đa tình trạng ách tắc lưu thông hàng hóa từ vùng dịch đến các địa phương khác.

Phối hợp với Bộ NN-PTNT chỉ đạo thống nhất các đơn vị chuyên ngành tại địa phương có dịch COVID-19 trong việc xác nhận hàng hóa, nông sản an toàn dịch bệnh.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải có hướng dẫn thống nhất và quy định rõ các biện pháp an toàn phòng dịch cho người, phương tiện và hàng hóa để lưu thông đến các địa bàn có và không có dịch...

Ánh Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI