Showbiz Việt nhiễu nhương: Làm sao cứu được niềm tin từ khán giả?

28/05/2021 - 16:35

PNO - Trong cùng một thời điểm, showbiz Việt liên tục xảy ra các sự vụ tiêu cực, khiến niềm tin của khán giả dành cho nghệ sĩ bị “đốt thành tro”.

Vài ngày qua, ca sĩ Tuấn Hưng tích cực kêu gọi khán giả quyên góp tiền, cùng chung tay hỗ trợ 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh phòng, chống dịch COVID-19. Con số đang nhích dần đến cột mốc 1 tỷ đồng. Trong lần chia sẻ tối 26/5, Tuấn Hưng cho biết có một số khán giả khi nghe anh kêu gọi, đã hỏi: “Liệu có làm tốt không?” và “Liệu có làm đúng không?”.

Thời điểm Tuấn Hưng kêu gọi quyên góp, cộng đồng đang phản ứng với cách làm từ thiện của một số nghệ sĩ khác. Một vài vụ việc đang được dư luận bàn tán như một hiệu ứng domino. Giờ đây, niềm tin của một bộ phận khán giả dành cho công việc thiện nguyện của nghệ sĩ không còn như trước, thậm chí trở về con số 0. 

MC Trấn Thành mới đây bị tố thiếu minh bạch trong công tác từ thiện. Ngay lập tức, anh tung giấy tờ chứng từ và xin lỗi khán giả.
Bị tố thiếu minh bạch trong công tác từ thiện, MC Trấn Thành ngay lập tức công khai chứng từ và xin lỗi khán giả

Kể từ thời điểm này, giữa nghệ sĩ và cộng đồng vô tình tồn tại một vật cản mỗi khi nhắc đến vấn đề từ thiện. Không dễ gì Thủy Tiên kêu gọi được gần 180 tỷ đồng trong 21 ngày từ các Mạnh Thường Quân nếu như họ không tin tưởng vào những gì cô đã tạo được trong suốt thời gian qua. Và dù cô đã rất cẩn trọng, chứng từ và thông đều có đủ, một bộ phận cộng đồng mạng vẫn hoài nghi, nói gì đến những trường hợp khinh suất.

Dịch COVID-19 là ngưng trệ mọi hoạt động, nhưng nói rằng chính vì thế nên nền giải trí đóng băng, mọi sáng tạo đều không thể thực hiện được thì không hẳn. Sự sáng tạo của người nghệ sĩ, không phụ thuộc hoàn toàn vào không gian và người khác. Thế nhưng, những tháng dịch COVID-19 hoành hành này, showbiz hầu như chỉ toàn những tranh cãi, mạ lị và chiêu trò thách đố, triệt hạ nhau. Và dường như, họ đang biến mạng xã hội thành sàn diễn để thoả sức tung tẩy.

Cuộc chiến giữa một nữ đại gia nắm trong tay “kho” chuyện hậu trường của người nổi tiếng với giới nghệ sĩ đang ở giai đoạn cao trào. Nhiều nghệ sĩ cho rằng họ bị quy chụp, bới móc đời tư và bức xúc đến mức giận dữ. Nhưng, thay vì nhờ pháp luật can thiệp, bảo vệ danh dự thì nghệ sĩ lại chọn cách đáp trả trên mạng xã hội. Họ ăn miếng trả miếng với những từ ngữ thô lỗ, xưng hô kém thanh lịch, khoe ra phần xấu xí của bên "thắng" lẫn bên "thua.

Khước từ sự vào cuộc của pháp luật, nghệ sĩ đang tự chọn hướng đi thiếu khôn ngoan, là vì tâm lý ngại kiện tụng, ngại đưa nhau ra tòa.

Ca sĩ Vy Oanh mới đây bị CEO Nguyễn Phương Hằng tố đẻ mướn cho đại gia cùng nhiều nội dung hậu trường khác.
Bị CEO Nguyễn Phương Hằng tố "đẻ mướn" cho đại gia cùng nhiều nội dung hậu trường khác, ca sĩ Vy Oanh đã "đáp trả" gay gắt trên mạng xã hội

Chưa kể, nhiều người đem COVID-19 ra để biện minh cho việc nhận tiền để quảng cáo sản phẩm sai sự thật, với lý do rằng "nghệ sĩ cũng cần tiền để sống". Bức trang showbiz mùa dịch, thay vì những sản phẩm hàn gắn vết thương do dịch bệnh, hay những hành động vì cộng đồng, những sáng tạo mang tính dự bị cho một ngày tái ngộ khán giả... lại chỉ toàn những ồn ào, vi phạm pháp luật và "bơ đi" khi làm sai.

Có lẽ, như khi bị đẩy vào giới hạn tiêu cực, người ta sẽ dễ dàng bộc lộ bản thân hơn, cái xấu thường ngày được che đậy bằng những điều bóng bẩy cũng phát lộ hơn. Showbiz Việt đã được COVID-19 đặt vào một giới hạn, và từ đó, bóc mẽ nhiều điều đủ để ngán ngẩm và "chỉ còn tiếng thở dài".

Rất nhiều tượng đài đã vỡ trong bao nhiêu ồn ào vừa qua, rất nhiều lòng tin bị xói mòn. Showbiz Việt, nếu giờ hỏi còn lại gì, có lẽ người ta sẽ chỉ biết lắc đầu!

 

 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI