Shipper tự lấy mẫu có đảm bảo kết quả trung thực?

28/09/2021 - 13:28

PNO - Do tự lấy mẫu test nhanh, không loại trừ một số shipper có tâm lý sợ đau nên thao tác khá nhanh dẫn đến kết quả trả về không chính xác.

 

Video: Shipper tự lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

7g sáng nay, 28/9, các shipper có mặt tại điểm tự xét nghiệm nhanh COVID-19 trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình, TPHCM) và lấy mẫu xét nghiệm theo mẫu gộp 3.

Các shipper tập trung đến điểm được phân bố, sau được phát que test và thực hiện tự xét nghiệm
Các shipper đến điểm được phân bổ, sau được phát que test và thực hiện tự lấy mẫu xét nghiệm

Tại đây, một người được giao nhiệm vụ kiểm tra thông tin shipper và phát que test, các shipper cứ theo thứ tự, 3 người thành một nhóm, đến nhận que test rồi ra khu vực ít người tự lấy mẫu. Quy trình này không có sự giám sát của bất kỳ đơn vị có chuyên môn nào.

Theo quan sát của phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, phần lớn shipper thực hiện theo đúng hướng dẫn, nhưng cũng có một vài người "nhát tay", vừa để que test vào mũi, đã vội lấy ra.

Việc hỗ trợ que test 3 ngày/lần cho các shipper tự lấy mẫu phần nào giải quyết việc tập trung, xếp hàng dài tại các điểm lấy mẫu dịch vụ. Tuy nhiên, mô hình này vẫn cần phải đảm bảo về độ chính xác của mẫu thử cũng như tính trung thực của shipper trong quá trình tự lấy mẫu.

Việc lấy mẫu xét nghiệm do các tài xế tự thực hiện
Việc lấy mẫu xét nghiệm do các shipper tự thực hiện

 

Một tài xế nhăn mặt tự tự lấy mấu dịch chính mình
Người đàn ông này khá tập trung khi tự lấy mẫu 

 

Sau khi tự lấy mẫu và có kết quả âm tính, các tài xế sẽ chụp ảnh chân dung cùng mẫu test kèm căn cước công dân
Sau khi tự lấy mẫu và có kết quả âm tính, các shipper sẽ chụp ảnh chân dung cùng mẫu test kèm căn cước công dân, sau đó cập nhật trên hệ thống của công ty

Các shipper sẽ được thông báo địa điểm và thời gian khác nhau để thực hiện tự test nhanh. Anh Phạm Tuấn Kiệt chia sẻ: “Tài xế được hẹn giờ và khi đến là thực hiện test ngay, không còn phải chờ như trước. Đây là lần thứ 2 tôi thực hiện test COVID-19 theo mô hình này, phía công ty cũng đã hướng dẫn kỹ, nên chúng tôi cũng dễ thực hiện”.

Việc lấy mẫu hoàn toàn do các tài xế tự chủ động
Việc lấy mẫu hoàn toàn do các shipper tự chủ động

Trước đó, ngày 24/9, Sở Công thương TPHCM có thông báo về kết luận của Giám đốc Sở Công thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ tại buổi làm việc với 34 đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ và các đơn vị liên quan về thực hiện công tác tổ chức xét nghiệm đối với lực lượng này.

Cách thức triển khai là các doanh nghiệp tổ chức phát các bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho lực lượng shipper để các shipper tự xét nghiệm theo nguyên tắc mẫu đơn hoặc mẫu gộp ba người với tần suất 3 ngày/lần.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, các shipper gửi kết quả cho doanh nghiệp quản lý để xác nhận thông tin và cập nhật dữ liệu lên Kho dữ liệu dùng chung của TP để phối hợp trong công tác kiểm tra.

Tam Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI