Sẽ xây 8 cây cầu nối TPHCM và Đồng Nai, tăng kết nối vùng Đông Nam Bộ

30/10/2025 - 15:29

PNO - TPHCM và Đồng Nai đang phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 8 cây cầu mới nhằm tăng cường kết nối giao thông, giảm tải áp lực cho các tuyến hiện hữu và mở rộng không gian phát triển đô thị, công nghiệp của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo thỏa thuận mới nhất giữa 2 địa phương, 8 cây cầu sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2025 - 2035, bao gồm: Cầu Cát Lái, Cầu Long Hưng (Đồng Nai 2), Cầu Phú Mỹ 2, Cầu Hiếu Liêm 2, Cầu Thạnh Hội 2, Cầu Tân Hiền, Cầu Tân An và Cầu Xóm Lá 2.

Các cây cầu này trải dọc theo sông Đồng Nai, sông Nhà Bè và sông Thị Vải để kết nối hệ thống đô thị từ phía Đông TPHCM với các khu vực trọng điểm của Đồng Nai như Nhơn Trạch, Long Thành, Vĩnh Cửu và Biên Hòa.

Theo UBND TPHCM, việc hình thành các tuyến cầu mới không chỉ giúp giảm áp lực giao thông cho khu vực cửa ngõ Đông, mà còn mở rộng không gian phát triển đô thị, logistics, công nghiệp và du lịch sinh thái hai bên sông.

Dự án Cầu Cát Lái được xem là biểu tượng của liên kết vùng, thay thế hoàn toàn phà Cát Lái hiện nay. Dự án do UBND Đồng Nai làm cơ quan chủ quản.

Phối cảnh dự kiến cầu Cát Lái - Ảnh: CC1
Phối cảnh dự kiến cầu Cát Lái - Ảnh: CC1

Cầu có quy mô 8 làn xe (6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp), chiều dài toàn tuyến khoảng 11 – 12km, bao gồm cả đường dẫn hai đầu. Điểm đầu từ đường Nguyễn Thị Định (phường Cát Lái, TPHCM), điểm cuối kết nối cao tốc Long Thành – Bến Lức (xã Đại Phước, Đồng Nai).

Phà Cát Lái thường xuyên kẹt xe vào mỗi dịp lễ, tết - Ảnh: Nguyễn Văn
Phà Cát Lái thường xuyên kẹt xe vào mỗi dịp lễ, tết - Ảnh: Nguyễn Văn

Tổng vốn đầu tư ước tính hơn 20.000 tỷ đồng, được đề xuất theo hình thức PPP (đối tác công - tư). Sau khi hoàn thành, cầu Cát Lái sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Thủ Đức - trước đây đến Nhơn Trạch (Đồng Nai) chỉ còn khoảng 10 phút, mở trục phát triển mới hướng ra sân bay Long Thành.

Cầu Long Hưng, còn gọi là Đồng Nai 2, là dự án quan trọng kết nối tuyến Vành đai 3 TPHCM với Quốc lộ 51. Dự án do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản.

Cầu có tổng chiều dài hơn 11km, quy mô 6 làn xe cơ giới, vận tốc 80km/giờ, dự kiến đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng. Dự án này không chỉ kết nối giao thông mà còn mở lối đến khu vực các đại đô thị mới như Aqua City, Novaland Waterfront, Izumi City… Đây sẽ là “mắt xích” chiến lược trong mạng lưới giao thông Đông Nam Bộ.

Cầu Phú Mỹ 2 được quy hoạch song song cầu Phú Mỹ hiện hữu, nối từ đường Nguyễn Hữu Thọ (TPHCM) sang đường Liên Cảng (Đồng Nai). Dự án do UBND TPHCM làm cơ quan chủ quản. Dự án được đề xuất thực hiện theo hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), tổng vốn đầu tư gần 13.000 tỉ đồng.

Cầu Phú Mỹ hiện hữu thường xuyên bị ùn tắc giao thông - Ảnh: Nguyễn Văn
Cầu Phú Mỹ hiện hữu thường xuyên bị ùn tắc giao thông - Ảnh: Nguyễn Văn

Tuyến có tổng chiều dài khoảng 14,8 km, mặt cắt 8 làn xe. Khi hoàn thành, cầu Phú Mỹ 2 sẽ chia sẻ lưu lượng với cầu Phú Mỹ, giảm tải cho các tuyến vành đai và hướng cảng Cát Lái - Hiệp Phước - Phước An.

Dự án Cầu Hiếu Liêm 2 được 2 địa phương giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương – trước đây lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng 1 đơn nguyên cầu rộng 14m, với tổng mức đầu tư ước tính gần 362 tỉ đồng.

Cầu bắc qua sông Bé, kết nối xã Thường Tân (TPHCM) với xã Trị An (Đồng Nai), thay thế bến đò Hiếu Liêm hiện hữu, giúp rút ngắn quãng đường từ khu vực Bắc Bình Dương, Thủ Dầu Một đến Biên Hòa, Đồng Nai.

Cầu Thạnh Hội 2 nằm gần khu vực rừng ngập mặn Long Thành - Nhơn Trạch, sẽ thay thế cây cầu cũ, mở rộng lên 2 làn xe cơ giới, kết nối tuyến đường ven sông Đồng Nai. Đây là dự án góp phần thúc đẩy giao thương nông sản, du lịch sinh thái sông nước và liên kết với các khu đô thị ven sông phía Đông.

Cầu Tân Hiền, Cầu Tân An và Cầu Xóm Lá 2: Ba cây cầu này là các tuyến kết nối phụ nhưng có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng giáp ranh, đặc biệt khu vực Nhơn Trạch - Nhà Bè - Cần Giờ.

Các cầu có quy mô trung bình từ 2 - 4 làn xe, tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, nhằm phục vụ người dân di chuyển, đồng thời tạo trục giao thương mới giữa các khu công nghiệp và đô thị sinh thái ven sông.

Tổng mức đầu tư cho 8 cây cầu ước tính lên tới hàng trăm ngàn tỉ đồng, trong đó 3 dự án lớn gồm Cát Lái, Long Hưng, Phú Mỹ 2 chiếm phần chủ đạo. Hai địa phương thống nhất ưu tiên hình thức đối tác công - tư (PPP), kết hợp vốn nhà nước và vốn doanh nghiệp để đảm bảo tiến độ, đồng thời chia sẻ rủi ro đầu tư. Các dự án hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện quy hoạch và báo cáo tiền khả thi. Dự kiến, một số cầu lớn như Cát Lái, Phú Mỹ 2, Long Hưng sẽ được khởi công giai đoạn 2026 - 2028.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI