Sẽ thận trọng vụ Formosa muốn san lấp gần 1 triệu tấn xỉ thép

29/03/2019 - 07:52

PNO - Theo Tổng cục môi trường, việc dùng xỉ thép san lấp mặt bằng là hoạt động mới tại Việt Nam, cần rà soát, đánh giá một cách thận trọng các vấn đề về môi trường.

Tổng cục môi trường (Bộ TN-MT) vừa có công văn trả lời chính thức về đề xuất sử dụng xỉ thép để san nền của Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (viết tắt Formosa Hà Tĩnh).

Theo Tổng cục môi trường, việc xỉ dụng xỉ thép hợp chuẩn để thay thế vật liệu san lấp là phù hợp với chủ trương tăng cường tái chế, tự xử lý chất thải theo quy định của Luật bảo vệ môi trường. Tuy nhiên đây là hoạt động mới tại Việt Nam nên cần cần rà soát, đánh giá một cách thận trọng các vấn đề về môi trường có thể  phát sinh để có giải pháp quản lý, giám sát hiệu quả quá trình thực hiện.

Se than trong vu Formosa muon san lap gan 1 trieu tan xi thep
Lượng xỉ thép tồn động khổng khổng lồ trong nhà máy Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: H.N

Với sự thận trọng trên, Tổng cục môi trường sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Xây dựng, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cùng các nhà khoa học khảo sát trực tiếp khu vực dự kiến san lấp. Dựa trên kết quả của đợt làm việc này, Tổng cục môi trường sẽ báo cáo cho lãnh đạo Bộ TN-MT xem xét, quyết định.

Trước đó, vào giữa tháng 3/2019, Formosa Hà Tĩnh có văn bản đề xuất Bộ TN-MT cho tận dụng xỉ thép phát sinh trong quá trình sản xuất để san nền trong khuôn viên nhà máy với khối lượng lên đến 960.000 tấn.

Formosa Hà Tĩnh cho biết xỉ thép phát sinh tại nhà máy đạt tiêu chuẩn được áp dụng cho mục đích cấp phối làm vật liệu san lấp công trình xây dựng và giao thông. Công ty cam kết chỉ sử dụng loại xỉ thép được hợp chuẩn đúng với mục đích thi công san nền, không lợi dụng để chôn lấp các loại chất thải khác…

Theo Cục cảnh sát môi trường – Bộ Công an, tính đến thời điểm cuối năm 2018, tại nhà máy của Formosa Hà Tĩnh đã tồn đọng hơn 680.000 tấn xỉ thép. Từ đó, đến nay, nay lượng xỉ phát sinh thêm khoảng 2.600 tấn/ngày.  

Trung Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI