Formosa Hà Tĩnh dùng xỉ thép làm núi nhân tạo

16/03/2019 - 06:00

PNO - Ngoài làm núi, Formosa Hà Tĩnh còn muốn chôn lấp gần 1 triệu tấn xỉ thép trong khuôn viên nhà máy, dưới danh nghĩa “san nền”.

Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (viết tắt Formosa Hà Tĩnh) vừa gửi công văn đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường cho tận dụng xỉ thép phát sinh trong quá trình sản xuất để san nền trong khuôn viên nhà máy.

Formosa Ha Tinh dung xi thep lam nui nhan tao
Xỉ thép được dùng làm núi nhân tạo và phủ đất lên trên dọc theo các tuyến đường công vụ trong nhà máy Formosa Hà Tĩnh - Ảnh: H.N

Trong công văn, công ty này cho biết, sẽ dùng 960.000 tấn xỉ thép để san nền tại khu lưu giữ ngoài trời giai đoạn 2 của nhà xưởng luyện thép. Khu vực này có tổng diện tích 14,5ha, được chia làm ba khu, tương ứng với ba giai đoạn thi công.

Thời gian dùng xỉ thép để san nền dự kiến từ ngày 20/3-8/8/2019, trong đó, giai đoạn 1 sẽ dùng xỉ thép san nền khoảng 3,4ha, từ ngày 20/3-10/5, giai đoạn 2 sẽ dùng khoảng 440.000 tấn, giai đoạn 3 dùng 320.000 tấn xỉ thép để san lấp nền.

Xỉ thép phát sinh tại nhà máy đạt tiêu chuẩn được áp dụng cho mục đích làm vật liệu san lấp công trình xây dựng và giao thông. Công ty cam kết chỉ sử dụng loại xỉ thép hợp chuẩn, đúng với mục đích thi công san nền, không lợi dụng để chôn lấp các loại chất thải khác.

Formosa Ha Tinh dung xi thep lam nui nhan tao
 

Trong phương án thi công, Formosa Hà Tĩnh cho biết, khu vực lưu chứa xỉ thép hiện hữu trong nhà máy cách nơi dự kiến san nền từ 7-9km. Công ty nhận định, quá trình xúc xỉ, san ủi mặt bằng và vận chuyển sẽ gây bụi tại khu vực thi công nên sẽ yêu cầu đơn vị thi công che chắn, tưới nước dập bụi và công ty sẽ bố trí người đứng trực trên đường vận chuyển. Công ty này cam kết, nếu xảy ra vi phạm hoặc ô nhiễm môi trường, công ty xin chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện nay, trong nhà máy của Formosa Hà Tĩnh đang tồn đọng một lượng xỉ thép khổng lồ.

Tính đến cuối năm 2018, lượng xỉ thép phát sinh tại đây đã lên đến 680.000 tấn và từ đó đến nay, lượng xỉ phát sinh thêm 2.600 tấn/ngày. Trong số xỉ thép khổng lồ phát sinh tại nhà máy Formosa Hà Tĩnh, có một khối lượng lớn đã được tận dụng để làm vành đai cây xanh dọc các tuyến đường công vụ, còn được gọi là “núi nhân tạo”.

Công trình này từng được Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) lưu ý, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng UBND tỉnh Hà Tĩnh cân nhắc việc cho phép Formosa tận dụng xỉ thép làm “núi nhân tạo”.

 Trung Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI