Sẽ đóng cửa ngay nếu Formosa tái phạm

19/11/2016 - 14:26

PNO - Trong phần chất vấn Thủ tướng Chính phủ, có 36 ĐBQH nêu câu hỏi, tập trung vào các vấn đề thời sự nóng bỏng như công tác cán bộ; các dự án quy mô nghìn tỷ thua lỗ; xử lý sự cố môi trường của Formosa Hà Tĩnh…

Ngày 17/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn ở kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV, trả lời câu hỏi của đại biểu (ĐB) Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình), Thủ tướng khẳng định: “Nếu Formosa lặp lại ô nhiễm môi trường thì phải đóng cửa, không thể tha thứ”.

Trong phần chất vấn Thủ tướng Chính phủ, có 36 ĐBQH nêu câu hỏi, tập trung vào các vấn đề thời sự nóng bỏng như công tác cán bộ; các dự án quy mô nghìn tỷ thua lỗ; xử lý sự cố môi trường của Formosa Hà Tĩnh… Đề cập đến năm dự án nghìn tỷ “đắp chiếu” gây lãng phí lớn đã làm nóng nghị trường nhiều ngày qua, ĐB Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) đề nghị Thủ tướng cho biết “quan điểm xử lý đối với các dự án trên”.

Se dong cua ngay neu Formosa tai pham

Thủ tướng cho biết: “Tinh thần là chúng ta không sử dụng tiền thuế của dân để bù cho những khoản lỗ này. Việc xử lý đã được xem xét, kiểm tra và sẽ giải quyết trong thời gian tới theo hướng cắt lỗ, không sử dụng được thì bán khoán, cho thuê, thậm chí phá sản để làm sao cho những khoản thua lỗ này không trở thành gánh nặng của nền kinh tế. Không sử dụng ngân sách vào những khoản thua lỗ này”. Thủ tướng cũng cho biết, sẽ tiếp tục làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân gây thua lỗ.

ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên) nêu vấn đề: “Cử tri rất lo lắng và bất bình trước thực trạng kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy Nhà nước không nghiêm. Thủ tướng có quyết tâm chấn chỉnh thực trạng này không?”.

Thủ tướng khẳng định: “Thủ tướng Chính phủ cùng hệ thống chính trị phải xử lý quyết liệt tình trạng không có kỷ cương phép nước, tiêu cực, tham nhũng, nhũng nhiễu gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp để tạo niềm tin trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Phải loại những cán bộ hư hỏng, thoái hóa, biến chất ra khỏi bộ máy. Đây là một yêu cầu hết sức cấp bách”.

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nêu thêm câu hỏi về “văn hóa từ chức”: “Thủ tướng có cho rằng đã đến lúc phải xây dựng một quy trình pháp lý để các viên chức có thể từ chức khi cảm thấy việc đó là cần thiết hay không?”.

Cho rằng “cần tiếp thu ý kiến này”, Thủ tướng nói: “Bộ Nội vụ sẽ nghiên cứu thể chế này, báo cáo Chính phủ để chúng ta có văn bản tạo điều kiện cho những người từ chức trong điều kiện cụ thể. Văn hóa từ chức là cần thiết”.

Phương Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI