Sẽ bỏ phiếu tìm tên quê “Bà chúa thơ Nôm” Hồ Xuân Hương sau sáp nhập

12/04/2024 - 13:24

PNO - Xảy ra nhiều tranh cãi quanh việc đổi tên quê “Bà chúa thơ Nôm” Hồ Xuân Hương sau sáp nhập, UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) dự kiến sẽ bỏ phiếu lấy ý kiến người dân.

Liên quan đến những ý kiến trái chiều về tên gọi dự kiến của quê hương “Bà chúa thơ Nôm” Hồ Xuân Hương sau khi sáp nhập 2 xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu (huyện Quỳnh Lưu) những ngày qua, lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, huyện này đang lên kế hoạch để lấy ý kiến người dân để thống nhất tên mới sau sáp nhập.

Du khách về tham quan du lịch ở xã Quỳnh Đôi - Ảnh: V.Hòa
Du khách về tham quan du lịch ở xã Quỳnh Đôi - Ảnh: V.Hòa

Ông Trần Đức Hữu - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hậu - cho biết, phương án giữ lại tên Quỳnh Đôi sau khi sáp nhập xã Quỳnh Hậu và Quỳnh Đôi từng được đưa ra, song nhiều người dân xã Quỳnh Hậu không đồng tình.

Họ cho rằng, xã Quỳnh Đôi có truyền thống lịch sử thì xã Quỳnh Hậu cũng như vậy. Nếu không thể giữ tên Quỳnh Hậu thì ít nhất tên mới phải gợi nhớ đến cả tên 2 xã cũ.

“Ghép tên giữa Quỳnh Hậu và Quỳnh Đôi không đẹp, tối nghĩa nên chúng tôi cũng đang nghiên cứu, lấy ý kiến người dân để tìm một phương án mới” - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hậu nói.

Trong khi đó, lãnh đạo xã Quỳnh Đôi cho hay, nếu giữ tên Quỳnh Đôi sau khi sáp nhập thì người dân xã Quỳnh Hậu cũng sẽ có lợi, bởi nhắc đến Quỳnh Đôi, không chỉ người dân trong tỉnh, mà người dân khắp cả nước sẽ biết đến.

Cuối năm 2023, xã Quỳnh Đôi đã ra mắt tour du lịch Làng Cá Gỗ, thu hút hàng ngàn du khách thập phương và người dân đến đây tham gia, trải nghiệm.

Xã Quỳnh Đôi xây dựng tour du lịch Làng Cá Gỗ để thu hút du khách - Ảnh: V.Hòa
Xã Quỳnh Đôi xây dựng tour du lịch Làng Cá Gỗ để thu hút du khách - Ảnh: V.Hòa

Ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu - cho hay, theo phương án dự kiến ban đầu là giữ lại tên của 1 trong 2 xã sáp nhập, nhằm giảm áp lực cho người dân trong việc thay đổi thông tin trên các giấy tờ sau sáp nhập. Tuy nhiên, người dân xã nào cũng muốn giữ tên xã đó.

Quỳnh Đôi là một địa danh nổi tiếng về học hành, khoa bảng và nhiều người thành đạt, nên ban đầu huyện Quỳnh Lưu đưa ra phương án giữ lại tên này.

“Nhưng xã nào cũng có lịch sử cả, nên người dân họ không đồng tình. Nếu như bỏ phiếu lấy giữ tên xã nào thì chắc chắn Quỳnh Hậu sẽ nhiều hơn, bởi dân số đông hơn dân số xã Quỳnh Đôi nhiều” - ông Nguyễn Xuân Dinh nói.

Theo ông Nguyễn Xuân Dinh, hiện huyện này đang họp bàn để đưa ra phương án. Việc phải bỏ tên xã Quỳnh Đôi là điều đáng tiếc, song sẽ dựa vào nguyện vọng của người dân 2 xã chứ không phải dư luận xã hội. “Chúng tôi sẽ cho bỏ phiếu để lấy ý kiến người dân về tên mới của xã sau sáp nhập. Nếu không thể giữ tên xã cũ thì sẽ tìm một tên mới”.

Giai đoạn 2023-2025, Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 1 huyện và 89 xã. Riêng huyện Quỳnh Lưu có 15 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sáp nhập thành 7 đơn vị hành chính cấp xã mới.

Trong đó, 2 xã Quỳnh Hoa và Quỳnh Mỹ sẽ thành xã Hoa Mỹ; xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu sẽ có tên mới là xã Đôi Hậu. Chuyện đặt tên xã mới theo cách ghép tên xã cũ này, đặc biệt là xã Đôi Hậu được nhiều người chia sẻ lên mạng xã hội, tạo tranh luận với nhiều ý kiến trái chiều.

Ngoài việc tiếc cho một địa danh nổi tiếng về học hành bị “xóa tên”, nhiều người còn cho rằng "tên xã Đôi Hậu nghe kỳ kỳ".

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI