Sau vụ bác sĩ phi tang xác bệnh nhân: Bộ trưởng Y tế xót xa, day dứt

24/10/2013 - 14:44

PNO - PN – Sau hàng loạt vụ việc tiêu cực trong ngành y diễn ra gần đây, đặc biệt là vụ bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường, GĐ Thẩm mỹ viện Cát Tường (45 Giải Phóng, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) phi tang xác bệnh nhân, phát biểu tại buổi thảo luận...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sau vu bac si phi tang xac benh nhan: Bo truong Y te xot xa, day dut

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại buổi thảo luận tổ, sáng 24/10  Ảnh: Tuổi Trẻ.

Bộ trưởng Bộ Y tế nói: “Vấn đề đạo đức nghề nghiệp và y đức thời gian qua phải nói là đáng báo động. Chúng tôi cũng thấy rất đau đớn, rất xót xa. Với trách nhiệm của ngành, chúng tôi thấy rất nặng nề, dù đã cố gắng rất lớn”.

Bộ trưởng cũng thông tin, hiện nay, Bộ Y tế đã ra một loạt văn bản cũng như chỉ thị và tập huấn đến 6.000 người, đến cả cấp huyện. Bộ trưởng thừa nhận, như vậy là chưa đủ mà “còn cần phải có chế tài thật sự nghiêm”. Bà nói: “Bộ Y tế hiện đang xây dựng một thông tư nhưng vấn đề này không chỉ có mỗi ngành y tế mà có lẽ là cả xã hội cần tập trung hỗ trợ. Đồng thời, lên án những hành động thiếu đạo đức nghề nghiệp và đạo đức con người nói chung”.

Nhấn mạnh yêu cầu “đạo đức với ngành y lại càng phải cao”, Bộ trưởng khẳng định, ngành y tế đang tìm mọi giải pháp, từ vận động, giáo dục tới cơ chế, tài chính, chế tài pháp luật... để giải quyết vấn đề này.

Cũng tại diễn đàn Quốc hội, ngày 24/10, bình luận về vụ việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị bày tỏ: “Việc này xảy ra ngoài tưởng tượng, ngoài suy nghĩ bình thường của mọi người. Một mức vi phạm không chỉ về phẩm chất đạo đức rất nghiêm trọng đối với một người thầy thuốc mà ngay cả mặt lý trí để xử lý hậu quả do mình gây ra nó cũng có gì đó vượt quá ngưỡng mà mọi người có thể suy nghĩ được”. Ông Phạm Quang Nghị cho rằng, trách nhiệm khi để xảy ra vụ việc thuộc về tất cả các cơ quan quản lý.

Trong một diễn biến khác, chiều 24/10, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã yêu cầu xử lý trách nhiệm liên quan tới vụ việc vi phạm trong quản lý hoạt động hành nghề y, dược tư nhân.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND Q.Hai Bà Trưng phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra vụ việc tại cơ sở Thẩm mỹ viện Cát Tường. Kết quả kiểm điểm phải báo cáo UBND TP. Hà Nội trước ngày 15/11/2013.

P. MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI