Sashimi và cháo tôm hùm hay một bữa sang để yêu bản thân

02/10/2020 - 07:25

PNO - Cô bạn bảo: "Đừng cứ bê tô ngang mặt thế. Ăn ngon, ăn sang một bữa để thấy đời cũng cần tươi đẹp".

Tôi không thuộc nhóm người tiết kiệm. Thế nhưng, lấy chồng, sinh con, nuôi con, tôi dần có tật so giá món ăn, nhẩm tính số tiền phải trả cho nhà hàng hay cho quán so với việc mua và nấu tại nhà. Bạn bè thân và đồng nghiệp có người thỉnh thoảng chọc vài câu, có người nói thẳng không nên tính như vậy, tôi vẫn không bỏ được tật xấu đó.

Nhưng, trong một lần, khi dùng bữa tại nhà hàng món Thái cùng bạn, khi tôi thốt lên: "Vài miếng vậy mà gần 250.000 ngàn đồng ư? 250.000 ngàn mua được cả con gà rồi!". Tôi bị cô bạn thân từ thưở cởi truồng tắm mưa khuyên: "Cậu đừng cứ bê bát mà ăn như thế. Thỉnh thoảng, cần ăn ngon, ăn sang chảnh một bữa để thấy đời tươi đẹp, để yêu mình, yêu người".

Sashimi tôm hùm
Sashimi tôm hùm
Sashimi tôm hùm
Sashimi tôm hùm là những lát thịt có màu trắng được đặt gần củ cải đỏ. 
Thịt tôm tươi, săn chắc, giòn sần sật chấm cùng nước tương mù tạt đã ngon, ăn kèm củ cải đỏ càng đậm vị.
Thịt tôm tươi, săn chắc, giòn sần sật chấm cùng nước tương mù tạt đã ngon, ăn kèm củ cải đỏ càng đậm vị.

Mang câu chuyện về làm quà cho chồng, anh cười phá lên. Tới kỳ lương tiếp đó, ngoài lương, tôi được chồng chuyển khoản thêm hai triệu đồng cùng lời nhắn: "Hẹn bạn bè đi ăn ngon hay mua gì đi vợ". Tôi bật cười, lên liền cái hẹn ăn trưa tại một nhà hàng chuyên sashimi hạng sang cùng nhóm bạn thân. 

Chúng tôi được nhân viên hướng dẫn đến dãy tủ kính, chọn một con tôm hùm còn đang bơi, cân ký rồi ngồi trước căn bếp mở "tận mục sở thị" quy trình sơ chế tôm hùm thành sashimi của đầu bếp nhà hàng. Đầu tiên, tôm hùm được cắt lấy tiết, tiếp đó, tách vỏ, lấy thịt, xắt mỏng, đặt lên khay đá lạnh. Cuối cùng đầu bếp xếp thêm  loạt sashimi cá hồi, sò Nhật, cá ngừ đại dương...

Từng ăn tôm hùm kha khá lần, nhất là trong các buổi tiệc nhưng hầu như là tôm hùm đã được nấu chín nên tôi khá bất ngờ với màu thịt trong veo, có thể nhìn thấy thớ của tôm hùm chế biến kiểu sashimi.

Tổng thời gian chế biến chưa tới 30 phút nên thịt tôm hùm tươi, săn, ngọt, giòn sần sật, lạ miệng. Chấm cùng nước tương và mù tạt đã ngon đến muốn "cắn cả lưỡi", dùng theo cách của cậu nhân viên phục vụ - kẹp kèm lát củ cải đỏ, thịt tôm càng ngon và dậy vị. 

Hàu Nhật trứng cút.
Hàu Nhật trứng cút ăn kèm với trứng cá

Kết thúc mâm sashimi tôm hùm hoành tráng, chúng tôi gọi thêm mâm hàu Nhật trứng cút. Ban đầu tôi hơi ngại miệng, nhưng sau khi nhắm mắt ăn đại, cảm nhận vị tươi, ngon của hàu sống, trứng cút beo béo, trứng cá nổ tanh tách trong miệng - ngon và khá lạ, tôi mạnh dạn ăn thêm vài con hàu nữa.

Mâm hàu vừa hết cũng là lúc nhân viên bê tô cháo tôm hùm thơm ngát. Cháo tôm hùm được nấu từ các phần còn lại của tôm hùm sau khi lấy phần thịt làm sashimi như huyết tôm, đầu tôm, các chi và càng. Được nấu từ đồ tươi, nên theo đầu bếp, dù không nêm nhiều, cháo vẫn có độ ngọt, thơm, nhiều dưỡng chất, tốt cho sức khỏe.

Được nấu từ tôm hùm tươi, nên món cháo không cần gia giảm quá nhiều gia vị vẫn thơm, ngọt.
hre
tgerer
Được nấu từ tôm hùm tươi, nên món cháo không cần gia giảm quá nhiều gia vị vẫn thơm, ngọt.

Sau COVID-19, giá tôm hùm đã giảm khá nhiều, nhưng tổng chi phí cho bữa ăn cũng khoảng 3,5 triệu đồng cho 4 người. Trong đầu nhẩm tính đi đứt hai hộp sữa của con khiến tôi lăn tăn không ít; song nghĩ lại, trả xong bữa ăn, ngân sách gia đình không bị hụt đồng nào, bản thân tôi cũng tận hưởng bữa ăn thì tại sao phải nhấp nhỏm. Nghĩ vậy, tôi bật cười.

Lần sau, dù chồng có cho thêm tiền hay không, tôi cũng cần cân đối một chút, mỗi tháng không cần nhiều nhưng cũng nên cho phép bản thân hẹn hò cùng hội bạn thân diện đồ đẹp, đi ăn sang, ăn ngon một lần. Vừa xả stress, vừa làm mới bản thân để yêu mình, yêu chồng và con hơn. Tại sao không?

Uyên Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI