Sắp có 160.000 liều vắc xin Pentaxim để tiêm chủng

24/12/2015 - 09:31

PNO - Vaccine Pentaxim (vaccine phối hợp 5 trong 1) do Công ty Sanofi Pasteur S.A, Pháp sản xuất sẽ đưa ra thị trường trong vài ngày tới.

Ngày 23/12, Đại diện Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: “Theo kế hoạch, sẽ có 200.000 liều vaccine phối hợp 5 trong 1 (vaccine Pentaxim do Công ty Sanofi Pasteur S.A, Pháp sản xuất) được cung cấp cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Cụ thể, 160.000 liều trong tháng 12-2015 và 40.000 liều còn lại trong tháng 2-2016”.

Sap co 160.000 lieu vac xin Pentaxim de tiem chung
Sắp có 160.000 liều vaccine Pentaxim.

Được biết, hiện Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế đã kiểm định xong lô vaccine nhập khẩu đầu tiên. Số vaccine này sẽ được các công ty nhập khẩu phân phối ngay đến các trung tâm y tế dự phòng, cơ sở tiêm chủng vào cuối tháng 12-2015. Số lượng vaccine còn lại sẽ tiếp tục được phân phối sau khi có kết quả kiểm định đạt yêu cầu của Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế.

Tuy nhiên, để ngăn ngừa tình trạng lợi dụng gom hàng, tăng giá, cùng ngày Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các trung tâm y tế dự phòng, các cơ sở tiêm chủng tuân thủ đúng quy định về giá vaccine, nghiêm cấm việc lợi dụng tình trạng khan hiếm để đẩy giá vaccine nhằm trục lợi.

Mặt khác, để triển khai kế hoạch này công khai, minh bạch, hiệu quả, Cục Quản lý Dược công bố danh sách các trung tâm y tế dự phòng, cơ sở tiêm chủng sẽ có vaccine (theo kế hoạch mà các nhà cung cấp đã báo cáo) trên toàn quốc. Qua đó, Sở Y tế các tỉnh, thành phố căn cứ vào danh sách này giám sát chặt chẽ việc vaccine được phân phối đến các cơ sở tiêm chủng, tránh tình trạng gom hàng, tích trữ, gây khan hiếm để tăng giá.

Lý giải nguyên nhân khan hiếm vaccine dịch vụ trong thời gian qua, Bộ Y tế cho biết vaccine Pentaxim và Infarix Hexa đều có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam còn hiệu lực. Điều này có nghĩa tất cả doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu vaccine đều có thể nhập các vaccine này với số lượng và số lần nhập không hạn chế mà không cần giấy phép nhập khẩu của Cục Quản lý Dược.

Hiện nay, do việc cung cấp vaccine 6 trong 1 và 5 trong 1 của một số nhà cung ứng bị gián đoạn nên đã làm cho việc cung ứng dịch vụ tiêm chủng ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân.

Bộ Y tế khẳng định, việc khan hiếm vaccine chỉ xảy ra đối với vaccine dịch vụ, các vaccine tiêm miễn phí khác dùng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, đặc biệt là loại 5 trong 1 Quinvaxem đảm bảo cung ứng đủ. 

Nguyễn Vân 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI