Sản phẩm có "Tick xanh trách nhiệm" sẽ bán qua kênh thương mại điện tử

20/06/2025 - 16:00

PNO - Tại hội nghị Sơ kết Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa “Tick xanh trách nhiệm” tổ chức chiều 20/6, Sở Công Thương TPHCM đã phát động “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử”.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM - cho biết, chương trình Tick xanh trách nhiệm được triển khai từ đầu năm 2024, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong việc thiết lập chuẩn mực mới về trách nhiệm hàng hóa giữa các bên: nhà sản xuất - hệ thống phân phối - người tiêu dùng.

Chương trình tick xanh trách nhiệm được mở rộng hơn sau 1 năm triển khai
Chương trình Tick xanh trách nhiệm tạo niềm tin cho người tiêu dùng khi mua sắm

Bên cạnh kênh phân phối truyền thống, mô hình tick xanh tiếp tục được nhân rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử.

Điểm đặc biệt của mô hình Tick xanh trách nhiệm là cơ chế vận hành dựa trên sự tham gia của toàn bộ hệ sinh thái - từ cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng, báo chí, sàn thương mại, nhà bán cho đến KOC. Tất cả cùng nhau giám sát, kiểm tra chéo lẫn nhau, trên tinh thần minh bạch, trung thực và tôn trọng cộng đồng.

Cụ thể, sàn thương mại điện tử sẽ làm gương tuân thủ pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng, xử lý vi phạm, hỗ trợ nhà bán hàng đạt chuẩn tick xanh.

Nhà bán hàng cung cấp hàng hợp pháp, minh bạch nguồn gốc, giá cả và thông tin; không quảng cáo sai sự thật. Còn nhà tiếp thị liên kết (KOC) truyền thông trung thực, dùng nội dung hợp pháp, chỉ quảng bá sản phẩm đã trải nghiệm.

Tick xanh được cấp sau khi các chủ thể ký cam kết, sẽ hiển thị trên gian hàng, hồ sơ cá nhân và mạng xã hội. Đáng chú ý, chủ thể nào thực hiện tốt các cam kết sẽ được cả cộng đồng tôn vinh, hỗ trợ phát triển, được ưu tiên tiếp cận các kênh bán hàng chất lượng. Ngược lại, những chủ thể vi phạm sẽ bị công khai, bị cộng đồng tẩy chay, và thông tin vi phạm sẽ được chia sẻ rộng rãi đến toàn bộ hệ sinh thái tiêu dùng - như một hình thức “xử lý bằng danh dự”.

“Trong môi trường số, nơi niềm tin là tiền tệ, tick xanh trách nhiệm chính là bộ lọc đạo đức giúp người tiêu dùng chọn đúng - doanh nghiệp phát triển bền vững – thương mại điện tử đi đúng hướng” - đại diện Sở Công Thương khẳng định.

Các đại biểu trao đổi về kết hợp
Các đại biểu trao đổi về kết hợp trách nhiệm cộng đồng để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển lành mạnh

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) - sáng kiến Tick xanh trách nhiệm rất đáng ghi nhận vì có sự tham gia chủ động của các nhà phân phối. Họ đóng vai trò như một bộ lọc, chỉ chọn những sản phẩm đạt chuẩn để phân phối trong hệ thống của mình, góp phần làm sạch thị trường từ gốc.

“Nếu sắp tới, các sàn thương mại điện tử cũng áp dụng cách làm này - chỉ cho phép bán những sản phẩm có tick xanh, thì rõ ràng ai cũng đang góp một tay. Đây là hướng đi đúng và cần được trân trọng. Bởi càng nhiều người tham gia, càng nhanh xây dựng được một thị trường lành mạnh” - ông Hòa nhấn mạnh.

Trao quyền sàng lọc "tick xanh" cho nhà phân phối

Tại hội nghị, Sở Công Thương TPHCM đã chính thức trao quyền sàng lọc Tick xanh trách nhiệm cho các hệ thống phân phối lớn tham gia chương trình như Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market, Central Retail, WinCommerce, Bách Hóa Xanh, GS25, Kingfoodmart, AEON…

Theo đại diện Sở Công Thương, việc ủy quyền này nhằm phát huy vai trò chủ động của các nhà phân phối trong việc lựa chọn, sàng lọc doanh nghiệp và sản phẩm đủ điều kiện để gắn tick xanh trước khi đưa vào hệ thống. Các đơn vị phân phối sẽ là “người gác cổng” đầu tiên, góp phần kiểm soát chất lượng ngay từ khâu đầu vào.

Về phần mình, Sở Công Thương sẽ tập trung nguồn lực cho công tác thanh tra, kiểm tra phối hợp với các sở, ngành liên quan, đặc biệt tăng cường kiểm soát lĩnh vực đang nổi lên nhiều vi phạm là thương mại điện tử. Đây được xem là bước phân công hợp lý, nhằm nâng cao hiệu quả giám sát và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường ngày càng phức tạp.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI