Quyền lợi doanh nghiệp “Tick xanh trách nhiệm” còn mờ nhạt

07/03/2025 - 14:14

PNO - Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TPHCM (Tick xanh trách nhiệm) được triển khai từ tháng 3/2024. Sau 1 năm, có khoảng 100 doanh nghiệp (DN) là nhà cung cấp ký cam kết tham gia chương trình với 11 nhà phân phối tại TPHCM.

Tại buổi họp cung cấp thông tin các hoạt động, sự kiện trọng tâm của ngành công thương TPHCM trong quý I/2025 sáng 7/3, ông Ngô Hồng Y - Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TPHCM - cho biết, hiện chương trình đã có khoảng 100 nhà cung cấp ký kết tham gia với 11 hệ thống phân phối lớn gồm: Saigon Co.op, Satra, AEON, Central Retail, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh, WinCommerce, King Food Market, Lotte mart, GS25, Genshai.

Hiện có 11 nhà phân phối lớn của TPHCM tham gia Tick xanh trách nhiệm
Hiện có 11 nhà phân phối lớn của TPHCM tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm

Những DN ký kết với nhà phân phối tham gia chương trình sẽ được dán logo “Tick xanh” lên sản phẩm và trên bảng giá cũng có logo để người tiêu dùng dễ nhận diện.

Để tiếp tục lan tỏa chương trình, cuối tháng 2/2025, Sở Công Thương TPHCM đã tổ chức lễ phát động chương trình Tick xanh trách nhiệm và ký kết giữa nhà phân phối với một số DN cung cấp.

Các siêu thị WinMart trên tại TPHCM của WinCommerce tham gia Tick xanh trách nhiệm và hiện đang cung cấp 3 nhóm sản phẩm là trái cây, rau củ quả và thịt. Các sản phẩm này được gắn logo, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và nhận biết sản phẩm.
Các siêu thị WinMart của WinCommerce tại TPHCM tham gia Tick xanh trách nhiệm và hiện đang cung cấp 3 nhóm sản phẩm là trái cây, rau củ quả và thịt, các sản phẩm được gắn logo giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và nhận biết sản phẩm

Theo kế hoạch triển khai, trong thời gian tới các hệ thống phân phối sẽ ưu tiên, hỗ trợ đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi giới thiệu sản phẩm Tick xanh trách nhiệm (hình thành “Khu vực sản phẩm Tick xanh trách nhiệm”; tổ chức lồng ghép các hoạt động truyền thông để người tiêu dùng biết, lựa chọn mua sản phẩm Tick xanh trách nhiệm); mở rộng mặt hàng, đối tượng DN tham gia chương trình; tổ chức Hội nghị Sơ kết 1 năm triển khai chương trình (dự kiến quý II/2025).

Từ thực tế tham gia sau 1 năm, nhiều nhà cung cấp cho biết, chương trình này bên cạnh lợi thế giúp nâng chất lượng hàng Việt, người tiêu dùng được hưởng lợi và nâng cao sức khỏe cộng đồng của người Việt thì vẫn còn một số vướng mắc. Cụ thể là quyền lợi khi tham gia chương trình của DN còn rất mờ nhạt dù họ đã chấp nhận phát sinh chi phí giám sát vùng trồng, vật tư... để cải thiện, hoàn chỉnh mô hình sản xuất theo đúng tiêu chuẩn đăng ký.

“Lẽ ra, khi đã bảo đảm quy trình kiểm soát chất lượng, hàng hóa của DN phải được ưu tiên đưa vào phân phối nhưng thực tế, sản lượng tiêu thụ của chúng tôi đã bị giảm đáng kể trong vòng 1 năm qua” - đại diện một DN cho biết.

DN này còn chỉ ra rằng bộ phận mua hàng của các siêu thị vẫn duy trì cách làm cũ, ưu tiên chọn mua hàng giá rẻ từ nhà cung cấp chưa chuẩn quy trình và ép nhà cung cấp đã chuẩn quy trình bán theo giá rẻ như vậy.

Theo đại diện Sở Công Thương TPHCM, trong năm đầu triển khai, chương trình chủ yếu vận động, truyền thông. Bước sang năm thứ hai, chương trình sẽ tập trung vào một số nhóm nhiệm vụ, trong đó bao gồm nâng cao mức độ cam kết và làm đúng cam kết của các DN. Đặc biệt, Sở Công Thương sẽ triển khai ứng dụng thí điểm hệ thống truy xuất nguồn gốc và thu hồi sản phẩm Tick xanh trách nhiệm nếu phát hiện chất lượng không đảm bảo như cam kết.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI