Sân chơi truyền cảm hứng

19/07/2021 - 08:06

PNO - Sau tám tập, chương trình "Thanh âm quyền năng" vừa kết thúc mùa một vào cuối tuần qua, trong sự tiếc nuối của nhiều người xem vì định dạng game show mới lạ, vừa mang tính chuyên môn vừa đậm chất giải trí.

Trên kênh YouTube của đơn vị sản xuất chương trình, đoạn video tổng hợp những gương mặt đã xuất hiện trong chương trình như Đạt Phi, Bá Nghị, Hoàng Khuyết, Ngọc Quý, Thúy Hằng -  những người đứng sau giọng nói của các nhân vật Triển Chiêu, Tào Tháo, Nobita, Conan, Xì Trum, Ran Mori, hay Bích Ngọc, Trà My - chủ nhân hai câu nói “huyền thoại”: “Sài Gòn Film dịch và lồng tiếng. Fafilm Việt Nam phát hành…”, và “Bộ Y tế đề nghị người dân đeo khẩu trang khi ra đường…” - đã đạt 7,1 triệu lượt xem, cho thấy sức thu hút của Thanh âm quyền năng.

Thanh âm quyền năng là sân chơi kết hợp  thú vị giữa tính chuyên môn và  chất giải trí
Thanh âm quyền năng là sân chơi kết hợp thú vị giữa tính chuyên môn và chất giải trí

Từ trước đến nay, khán giả xem phim có lồng tiếng, thuyết minh đều chỉ “văn kỳ thanh, bất kiến kỳ hình”, do đó khi Thanh âm quyền năng – game show về nghề lồng tiếng ra mắt - lập tức gây được chú ý, vì đây là lần đầu tiên chủ nhân của những giọng nói quen thuộc với nhiều người dân cả nước lộ diện trên sóng truyền hình.

Xem ba vòng thi của chương trình bao gồm Diễn xuất giọng nói, Sáng tạo Lồng tiếng, người xem không khỏi trầm trồ trước độ khó của công việc “núp” sau máy quay này. Những thử thách trong chương trình chẳng hạn phải thoại trong trạng thái phức tạp như Buồn vui bất chợt, Phẫn nộ nhưng bị ho, Khóc lóc thảm thiết nhưng lâu lâu bị muỗi đốt, Đang nhiều năng lượng thì bị trật khớp… hoặc éo le hơn là những yêu cầu như thoại một đoạn dạng livestream bán hàng trong trạng thái đau đẻ, quát mắng chồng trong lúc môi sưng vì bị ong đốt…

Yếu tố chuyên môn của chương trình không chỉ nằm ở việc khán giả được thấy sự biến hóa trong chất giọng của người chơi và cả ban giám khảo, mà còn biết được những bí mật thú vị của nghề này, như việc một ê-kíp lồng tiếng phim bộ chỉ có từ bốn đến năm người như tiết lộ của giám khảo Đạt Phi. Chất giải trí thể hiện đậm nét qua những tràng cười ở vòng thi Sáng tạo, yêu cầu người chơi trong vòng một phút phải sáng tác ra tình huống thoại có sử dụng ba từ khóa chương trình, để lồng cho một trích đoạn phim có tiếng mà không có hình. 

Trailer Thanh âm quyền năng:

 

 

Giữa một rừng chương trình truyền hình đang bị quẩn quanh với các chủ đề cũ như hẹn hò mai mối, ca hát, nhảy nhót, ẩm thực, thì sự góp mặt của Thanh âm quyền năng như làn gió lạ, giúp người xem đổi vị. Từ sân chơi này, một số gương mặt lồng tiếng tay ngang cũng được người trong nghề để mắt như lời tiết lộ của đạo diễn lồng tiếng Đạt Phi. Anh cho biết: “Không như đi đóng phim phải có thêm yêu cầu về ngoại hình, nghề lồng tiếng cũng là công việc nghệ thuật khó nhưng ai cũng có cơ hội. Sau sáu tập tham gia, tôi đã phát hiện một số bạn trẻ có năng khiếu để mời cộng tác, vì thị trường lồng tiếng còn khá rộng mở, nhất là khi Netflix ngày càng có nhu cầu lồng tiếng Việt cho các phim”.

Có thể thấy game show về nghề gần như vắng bóng trên màn ảnh nhỏ hiện nay. Việc tạo ra một sân chơi vừa có tính tôn vinh nghề nghiệp, vừa thỏa mãn nhu cầu giải trí như Thanh âm quyền năng không chỉ giúp khán giả truyền hình đổi món, mà còn truyền được cảm hứng cho những ai quan tâm đến công việc làm nghệ thuật một cách âm thầm này. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI