Sài Gòn giãn cách trên những tấm bìa carton

15/09/2021 - 06:58

PNO - Họa sĩ Nguyễn Việt Cường tái hiện lại những điều bình dị của Sài Gòn trong thời gian giãn cách xã hội trên những tấm bìa carton.

Sài Gòn những ngày giãn cách yên lặng đến kỳ lạ. Không ai nghĩ rằng có lúc, thành phố lại quạnh hiu như thế. Người nghệ sĩ trong những ngày không được ra đường, ngoài chiến đấu với dịch bệnh, là những suy tư nghệ thuật bị dồn nén, dù lúc nào cũng dạt dào xúc cảm trước những gì đang diễn ra trong cuộc sống.

Trong những ngày giãn cách, là F0 điều trị tại nhà, họa sĩ Nguyễn Việt Cường đã giãi bày nỗi ưu tư qua dự án Hộp Sài Gòn. Vẽ không chỉ giúp anh chống chọi với dịch bệnh mà còn thức tỉnh, giúp anh khám phá những nguồn năng lượng tiềm tàng của bản thân.

Họa sĩ Nguyễn Việt Cường và tác phẩm 'Doctor' được vẽ trên nhiều tấm carton ghép lại.
Họa sĩ Nguyễn Việt Cường và tác phẩm Doctor được vẽ trên nhiều tấm carton ghép lại

“Giãn cách xã hội, tôi có nhiều thời gian hơn để sáng tác. Lúc tập trung vẽ tôi có cảm giác như thiền định, cảm nhận sâu sắc từng khoảnh khắc ở hiện tại. Chính lúc đó năng lực sáng tạo được khai phá hơn bao giờ hết”, anh chia sẻ.

Tác phẩm đầu tiên và xuyên suốt dự án là những ô cửa sổ đại dịch. Từ điểm nhìn khung cửa sổ chung cư, chàng họa sĩ trẻ quan sát và lắng nghe những điều xảy ra xung quanh.

Mỗi ô cửa sổ là một câu chuyện, một cuộc đời. Ta có thể bắt gặp những ánh nhìn từ khung cửa sổ ở bất cứ nơi nào của Sài Gòn. Trong đại dịch, những ô cửa sổ ấy hắt hiu với những ngóng trông và hy vọng khiến ai cũng thổn thức và không thể nào quên.

Đại dịch phơi bày nhiều thực tế với nhiều cảm xúc khác biệt. Những hình ảnh bà con tương trợ lẫn nhau trong dịch bệnh, hay hình ảnh chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch trong tranh của Nguyễn Việt Cường như liều vắc xin tinh thần dành cho mọi người.

Tác phẩm 'Tự do' lấy ý tưởng từ hình ảnh nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn biểu diễn tại  bệnh viện dã chiến.
Tác phẩm Tự do lấy ý tưởng từ hình ảnh nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn biểu diễn tại bệnh viện dã chiến

Họa sĩ Nguyễn Việt Cường cho biết, khi sử dụng chất liệu mới là thùng carton để thể hiện tác phẩm, anh không gặp nhiều khó khăn. Đại dịch giam chân và khiến ta bức bí nhưng những phát hiện, sáng tạo mới sẽ giúp ta vượt qua tất cả. Đó cũng là tâm thế mà chàng họa sĩ trẻ tự nhắn nhủ rằng luôn đối diện với sự thật, dù nghiệt ngã nhưng nó là cách tốt nhất để vượt qua khủng hoảng.

Từng tấm carton với những nếp gấp như vết lằn của thực tại. Anh cho rằng chính những tác động vật lý ấy tạo cảm giác không gian cho tác phẩm. Mỗi chi tiết, màu sắc có sẵn trên thùng carton được anh xử lý để hài hòa với từng nét vẽ cùng với những thực hành nghệ thuật khác.

Với Nguyễn Việt Cường, những tấm carton không chỉ là một chất liệu mà nó còn mang những câu chuyện thời cuộc. Con người, trước ưu hoài sinh lão bệnh tử, ai cũng khát khao làm được điều ý nghĩa cho cuộc đời. Và anh chọn làm đẹp cho đời bằng cách hồi sinh những chiếc thùng (từ những lần mua hàng online hay thùng hàng cứu trợ) thành tác phẩm nghệ thuật.

Mỗi tác phẩm trong chuỗi dự án đều được lấy cảm hứng từ đại dịch và chàng họa sĩ trẻ luôn kỳ vọng mọi thứ nhanh chóng được kiểm soát. Khi Sài Gòn trở lại cuộc sống bình thường, anh sẽ tiếp tục sáng tạo nghệ thuật. Anh đang dự định sẽ tổ chức một triển lãm nhỏ để mọi người cùng nhìn lại mọi thứ của ngày hôm qua và cùng lạc quan vào ngày mai.

Một vài tác phẩm khác trong dự án Hộp Sài Gòn:

Tác phẩm 'Cửa sổ', nơi anh quan sát mọi thứ để bắt đầu dự án.
Tác phẩm Cửa sổ, nơi họa sĩ Nguyễn Việt Cường quan sát mọi thứ để bắt đầu dự án
Tác phẩm 'Morning house'
Tác phẩm Morning house
Tác phẩm 'Sự thật'
Tác phẩm Sự thật
Tác phẩm 'Let's go'
Tác phẩm Let's go 
Tác phẩm 'Lực lượng tình nguyện' là hình ảnh các tình nguyện viên đang được xịt khuẩn để lên đường hộ trợ chống dịch ở phường Linh Trung, Thủ Đức
Tác phẩm Lực lượng tình nguyện là hình ảnh các tình nguyện viên đang được xịt khuẩn để lên đường hỗ trợ chống dịch ở phường Linh Trung, TP. Thủ Đức

 

 

 

 

 

 

Sài Gòn nghĩa tình với tác phẩm 'Nhận cơm từ thiện'
Sài Gòn nghĩa tình với tác phẩm Nhận cơm từ thiện
Tác phẩm 'Neo đơn'
Tác phẩm Neo đơn
Tác phẩm 'The Real Heroes'
Tác phẩm The Real Heroes

Tấn Đồng

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI