Rừng phòng hộ Cần Giờ được đề cử thành khu Ramsar

22/08/2023 - 07:47

PNO - UBND TPHCM vừa gửi văn bản đến Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đề cử rừng phòng hộ Cần Giờ thành khu Ramsar. Rừng phòng hộ Cần Giờ đáp ứng 4/8 tiêu chí đề cử khu Ramsar.

Trong hồ sơ đề cử rừng phòng hộ Cần Giờ thành khu Ramsar, UBND TPHCM cung cấp đầy đủ thông tin về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội. Đồng thời cho biết hiện trạng đa dạng sinh học của rừng phòng hộ Cần Giờ với 296 loài thực vật và 1.021 loài động vật.

 rừng phòng hộ Cần Giờ với diện tích gần 35.000 ha có các hệ sinh thái phong phú, đa dạng và là nơi cư trú, sinh sống của nhiều loại động thực vật hoang dã
Rừng phòng hộ Cần Giờ với diện tích gần 35.000ha có các hệ sinh thái phong phú, đa dạng và là nơi cư trú, sinh sống của nhiều loài động thực vật hoang dã

Khu Ramsar là vùng đất ngập nước có đủ điều kiện đáp ứng các tiêu chí lựa chọn của vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế, được quy định trong Công ước Ramsar.

Công ước quốc tế Ramsar được ký năm 1971 tại TP Ramsar - Iran. Đây là công ước quốc tế về bảo tồn, sử dụng hợp lý và thích đáng các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế, đặc biệt như là nơi cư trú của loài chim nước Ramsar.

UBND TPHCM cho biết, rừng ngập mặn, rừng phòng hộ Cần Giờ với diện tích gần 35.000ha có các hệ sinh thái phong phú, đa dạng và là nơi cư trú, sinh sống của nhiều loài động thực vật hoang dã có giá trị kinh tế, khoa học, đóng góp nhiều giá trị to lớn trong việc phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường cũng như ổn định đời sống dân cư địa phương và vùng lân cận.

Rừng phòng hộ Cần Giờ đáp ứng 4/8 tiêu chí đề cử khu Ramsar. Trong đó bao gồm: chứa đựng một mẫu về sự độc đáo, hiếm và đại diện cho một kiểu đất ngập nước tự nhiên hoặc gần với tự nhiên trong vùng địa lý sinh học đặc biệt. Nơi đây còn nuôi dưỡng các loài cực kỳ nguy cấp, nguy cấp hoặc sắp nguy cấp, hoặc các quần xã sinh thái đang bị đe dọa, theo tiêu chuẩn của tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) (108 loài thực vật được IUCN đánh giá nguy cấp). Ngoài ra, thường xuyên hỗ trợ (cung cấp thức ăn, nơi dừng chân) cho từ 20.000 cá thể chim nước trở lên; cung cấp nguồn thức ăn quan trọng cho các loài cá, là nơi sinh sản, nuôi dưỡng và/hoặc đường di cư mà nhờ đó các loài cá có thể sinh sôi nảy nở.

Vùng đất ngập nước Cần Giờ gắn liền với hệ sinh thái rừng ngập mặn được phục hồi sau chiến tranh và được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên ở Việt Nam.

An  Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI