Cần Giờ được chọn thực hiện không phát thải đến năm 2030

18/08/2023 - 14:20

PNO - TPHCM chọn Cần Giờ để xây dựng thí điểm trong mục tiêu chung tiến đến trung hòa carbon năm 2050, trong đó thành phố đang khẩn trương xây dựng kế hoạch để Cần Giờ thực hiện không phát thải đến năm 2030.

Sáng 18/8, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức Diễn đàn kinh tế xanh năm 2023 với chủ đề “Net Zero - Đường đến phát triển bền vững”.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết: “Việt Nam cam kết và đang hành động mạnh mẽ để thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng không đến năm 2050. TPHCM cam kết sẽ tiên phong trong thực hiện mục tiêu này và là một bên quan trọng cùng với các bên để hành động thực hiện mục tiêu. TPHCM chọn Cần Giờ để xây dựng thí điểm trong mục tiêu chung tiến đến trung hòa carbon năm 2050, trong đó thành phố đang khẩn trương xây dựng kế hoạch để Cần Giờ thực hiện không phát thải đến năm 2030". 

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại diễn đàn
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại diễn đàn

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định: “Thành phố sẽ tập trung vào chuyển đổi các phương tiện thủy bộ trên địa bàn, sử dụng nhiên liệu thân thiện, tập trung vào việc sử dụng năng lượng sạch, xử lý rác thải, chất thải với những công nghệ tiên tiến, thực hiện thí điểm tín chỉ carbon trên địa bàn Cần Giờ. 

TPHCM sẽ dành những nguồn lực tương xứng cho quá trình chuyển đổi xanh và phát triển bền vững để tham gia cùng với những nỗ lực của quốc gia để đạt mục tiêu này đến năm 2050”.  

Tại diễn đàn, các chuyên gia cho rằng, cuộc đua hướng tới Net Zero vừa là trách nhiệm, vừa là cơ hội cho các doanh nghiệp. Quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế giảm phát thải sẽ đòi hỏi sự chuyển mình của tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Sự chủ động tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là khối tư nhân và cả người tiêu dùng, được kỳ vọng sẽ tạo một nền tảng bền vững cho tăng trưởng xanh. Vì vậy, Chính phủ và các địa phương cần có những chính sách mang tính đổi mới và sáng tạo, để khuyến khích sự tham gia của cộng đồng, gia tăng ý thức cộng đồng với tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI