Rùng mình quy trình chế biến thịt bò bẩn: Người Việt cần cảnh giác trước khi mua

03/11/2016 - 06:06

PNO - Hàng trăm kg thịt bò bẩn được chế biến ngay dưới đất, sàn nhà, hàng nghìn vi khuẩn gây hại bám vào. Sau đó được vận chuyển đến các khu chợ, quán ăn, thậm chí nhà hàng “hô biến” thành những món ăn nhiều người ưa thích.

Phóng viên VTV đã có cuộc điều tra một số điểm tập kết bán buôn thịt bò trên địa bàn Hà Nội và phát hiện đây đều là những nơi thu mua, chế biến thịt bò lớn chưa được cấp phép và không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Từ sáng sớm, trên tuyến quốc lộ 32 qua thị trấn Trạm Trôi, Hoài Đức, Hà Nội, nhiều tiểu thương đã chờ sẵn những chiếc xe tải chở thịt bò mang đến. Các loại thịt bò, xương bò được ném thẳng từ thùng xe xuống vỉa hè, lề đường. Nhiều xe máy cũng được huy động để tập kết thịt bò từ lò mổ về địa điểm này.

Rung minh quy trinh che bien thit bo ban: Nguoi Viet can canh giac truoc khi mua
Giẫm cả giày ủng lên những miếng thịt bò

Những thùng thịt không có bất cứ thứ gì để che chắn, nhiều tiểu thương còn giẫm cả giày, ủng lên những miếng thịt trong quá trình chọn lọc thịt nhanh để kịp cho phiên chợ sáng. Đặc biệt, xương bò - nguyên liệu thường được dùng làm nước dùng cho các quán bún, phở được chặt ngay trên vỉa hè, giữa đường bụi, đất cát. Sau đó, đóng vào bao tải, mang đến cho các chủ cửa hàng.

Với quy trình chế biến thịt bò bẩn sẽ đe dọa rất lớn đến sức khẻo người tiêu dùng.

Theo PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm cho biết: " Thịt bò bẩn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng, trong bụi trong bẩn, trong mặt đất luôn luôn tồn tại nha bao của vi khuẩn, có những loại nha bào có thể sống ở trong đó vào miếng thịt sống vài chục năm, xương cũng như thịt cho dù linh dù nhiệt độ cao, những vẫn chứa vi khẩn có hại, nếu người ăn những miếng thịt này sẽ phát triển thành bệnh sán, bệnh run quất, và một số bệnh khác".

Theo thông tin từ Chi Cục thú y Hà Nội, những địa điểm thu mua, chế biến thịt bò như thế này đều là tự phát và chưa được cấp phép cũng như có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định. Vì vậy, người tiêu dùng cần cảnh giác trước khi chọn, mua.

Trinh Tuyển (TH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI