Rong chơi Sài Gòn: Lên cầu Mống, xuống Bến Nhà Rồng

23/08/2020 - 08:59

PNO - Cầu Mống được xem là một trong những cây cầu cổ xưa nhất Sài Gòn, nay liên tục đón du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chụp ảnh.

Biết điểm đến của chúng tôi là cầu Mống, anh taxi hướng dẫn vị trí chụp ảnh đẹp nhất trên cây cầu cổ này. Đó là góc chụp lấy hậu cảnh là tòa nhà Bitexco và Ngân hàng Nhà nước. Anh nói đã từng chở khách đến đây nhiều lần rồi, có cả người nước ngoài. "Nghe đi cầu Mống là biết đến để chụp ảnh rồi" - anh nói vui. 

Quả thật, khi chúng tôi đến, trên cầu đã có vài nhóm khách đang chờ nhau để được chụp ảnh, đúng ở vị trí anh hướng dẫn. Những bạn trẻ mặc áo dài, áo cử nhân hào hứng tạo dáng cùng cây cầu cổ xưa nhất Sài Gòn. 

Cầu Mống nhìn từ quận 4.
Cầu Mống nhìn từ quận 4.
Góc chụp được nhiều người lựa chọn
Góc chụp được nhiều người lựa chọn

Theo thông tin từ Wikipedia, cầu Mống được công ty vận chuyển hàng hải Messageries Maritimes (Pháp) xây dựng từ năm 1894. Chiều dài cây cầu 128m, rộng 5,2m, xây bằng thép kiên cố. 

Cây cầu bắc qua kênh Bến Nghé, nối đôi bờ quận 1 và quận 4. Khi đại lộ Võ Văn Kiệt và hầm sông Sài Gòn được thi công, cầu Mống bị tháo dỡ. Sau đó được lắp ghép lại theo đúng nguyên bản, trở thành cầu bộ hành và là điểm đến của du khách muôn phương. Cây cầu được sơn xanh, nổi bật trên nền của dòng sông và những tòa nhà cao tầng, đặc biệt rất hợp để... lên hình. Những cuối tuần đi ngang đây, tôi đều thấy nhiều người quẩn quanh chụp ảnh. Sắp xếp mãi, chúng tôi cũng có một buổi rong chơi trên cầu Mống, ngày Sài Gòn xanh trong. 

Màu xanh nổi bật làm nên vẻ đẹp khác biệt của cầu Mống
Màu xanh nổi bật làm nên vẻ đẹp khác biệt của cầu Mống

Chụp ảnh thỏa thuê với cây cầu trăm năm của thành phố xong, bạn có thể tiếp tục lang thang xuống bến Bạch Đằng. Những hàng cây rũ bóng bên sông, những con tàu du lịch neo đậu trên bến cũng là một mỹ cảnh khác để chiêm ngắm. Hoặc qua cầu Mống về phía quận 4, tản bộ trên bờ kè rồi ghé thăm Bến Nhà Rồng (tên chính thức là Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM, số 1 đường Nguyễn Tất Thành).

Thăm lại nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Thăm lại nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Một góc khác của Bảo tàng
Một góc khác của Bảo tàng

Vé vào bảo tàng rẻ đến ngỡ ngàng: chỉ 5.000đ/người. Nơi này thường đón các em học sinh đến tham qua, học tập vào những cuối tuần. Lâu lắm rồi tôi mới trở lại, dạo quanh khuôn viên ngắm những cây lộc vừng, mai tứ quý, vườn bưởi sai quả, những bụi hồng khoe sắc trong nắng sớm... Nếu muốn chụp ảnh "sống ảo cuối tuần", thì Bến Nhà Rồng cũng đủ cho bạn có những góc ảnh ưng ý. 

Lang thang cùng hoa cỏ Bến Nhà Rồng

Lang thang cùng hoa cỏ Bến Nhà Rồng

Vườn bưởi sai quả
Vườn bưởi sai quả
Chiếc xe ô tô hiệu Peugeot - do Việt kiều tại Novelgeland (thuộc địa Pháp) gửi tặng Bác Hồ năm 1964 được trưng bày trong Bảo tàng
Chiếc xe ô tô hiệu Peugeot - do Việt kiều tại Novelgeland (thuộc địa Pháp) gửi tặng Bác Hồ năm 1964 được trưng bày trong Bảo tàng

Suốt mùa dịch bệnh COVID-19 từ đầu năm 2020 đến giờ, tôi không có chuyến du lịch xa nào. Đôi chân chỉ quẩn quanh trong thành phố, nhưng đó cũng là khoảng thời gian tôi nhìn ngắm phố xá chậm rãi nhất, tìm đến những nơi tưởng chừng đã quen thuộc nhất. Để được một lần "sống chậm" với thành phố mình. Cầu Mống hay Bến Bạch Đằng, Bến Nhà Rồng đều là những nơi chốn luôn nhìn thấy trong tầm mắt, nhưng phải dừng chân ngắm nghía, chạm tay vào cây cầu trăm năm hay nâng niu một bông mai tứ quý ở bến Nhà Rồng, mới thật sự là những cảm nhận rất khác so với việc chỉ "đi ngang, nhìn thấy". 

Hôm nay lại là một cuối tuần rồi, bạn sẽ đi đâu với Sài Gòn? Hay là đến cầu Mống đi, và đừng quên ghé Bến Nhà Rồng...

Lục Diệp

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Người SG 23-08-2020 14:08:55

    Nhà tôi ở quận 4. Thường đi bộ qua cầu Mống để qua quận 1. Cầu thì đẹp mà cầu thang bộ lên cầu quá ghê. Phía quận 4 lúc nào cũng nồng nặc mùi nước tiểu. Và lối lên cầu thang có phân chó và cả phân người. Lần nào cũng phải đeo khẩu trang nín thở mà đi vội qua. Có giải pháp gì không?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI