Rong chơi Sài Gòn

Sài Gòn nhìn từ sông

05/07/2020 - 08:51

PNO - Chỉ cần một buổi chiều qua sông Sài Gòn, cũng đủ cho lòng nhẹ nhàng khoan khoái lắm.

Rong chơi Sài Gòn

Đôi lúc chúng ta quên mất những điểm đến, những chốn hẹn hò đầy thú vị ở ngay bên cạnh mình. Một ngày vội vã  lướt qua những con phố, những chiếc cầu... giữa dòng người tấp nập, dường như ta chẳng kịp nhận ra có biết bao nhiêu điều thi vị ở mảnh đất này. Sài Gòn tưởng đã rất thân quen nhưng vẫn rất lạ, vẫn đang chờ ta khám phá mỗi ngày. Kể từ hôm nay, Phụ Nữ Online sẽ mở chuyên mục Rong chơi Sài Gòn, nơi bạn có thể tìm cho mình một địa chỉ, một điểm đến để cùng rong chơi thỏa thích cùng gia đình, bạn bè.

Những ngày không sắp xếp đi chơi xa được, tôi ngồi nghĩ: thế ở Sài Gòn này mình có thể chơi những đâu?

Và rồi kế hoạch "du lịch nửa ngày" được vạch ra với buýt đường sông. Tuyến buýt đường sông đầu tiên tại TPHCM đã hoạt động từ tháng 11/2017. Nhiều dịp đi ngang qua bến Bạch Đằng (Q.1, TPHCM), tôi vẫn thấy du khách xếp hàng mua vé, tụ tập uống càfe, chụp ảnh đợi đến giờ khởi hành. Trông rất nhộn nhịp.

Xuống tàu

Chiều cuối tuần, chúng tôi chạy xe máy ra bến, vừa kịp mua cặp vé khứ hồi cuối cùng cho chuyến khởi hành gần nhất. Giá vé: 15.000đ/lượt, đồng giá cho tất cả các trạm. Bạn nên mua luôn vé khứ hồi cho thuận tiện. Và một khuyến khích khác, nếu muốn trải nghiệm cho biết thì bạn chỉ nên mua vé Bạch Đằng - Thanh Đa (Q. Bình Thạnh), hoặc Bạch Đằng - Bình An (Q.2) là được. Ngoài ra còn có bến Hiệp Bình Chánh và bến cuối Linh Đông (Q.Thủ Đức).

Trong khi chờ tàu, khách có thể thưởng thức các món nước, chụp ảnh trong khuôn viên quán cafe, ngoài bến tàu cũng khá đẹp. Trước đây, lịch trình buýt đường sông khá thường xuyên, tầm 30 phút đến một tiếng là có một chuyến khởi hành. Tuy nhiên, sau mùa dịch COVID-19, lượng khách đi tàu giảm mạnh, hiện số tuyến đã được điều chỉnh lại còn 12 chuyến/ngày (giảm 1/3 so với trước đây). Dịp cuối tuần khá đông khách, bạn nên sắp xếp mua vé sớm.

Du khách hào hứng với những bức ảnh vừa chụp được

Có một Sài Gòn như nửa quen nửa lạ trong cảm nhận. Tôi có nhiều dịp đi thuyền trên sông, ở các tỉnh thành Việt Nam mà cũng có khi ở nước ngoài. Vậy mà, dòng sông quen thuộc của thành phố lại là nơi chọn đến muộn nhất. Đẹp đấy chứ, và sông cũng cho mình nhiều năng lượng mới. Sài Gòn luôn ồn ã, đông đúc. Nhưng Sài Gòn nhìn từ sông lại mang một vẻ đẹp khác.

Thoáng đãng, khoan khoái là cảm giác khi tôi đứng trên mũi tàu nhìn về trung tâm thành phố. Cảnh vật 2 bên bờ sông lần lượt lướt qua  tầm mắt. Sài Gòn nhìn từ sông hiện đại, uy nghi và đẹp. Chuyến tôi đi, khách đa dạng đối tượng, độ tuổi. Tây ta, người lớn trẻ nhỏ, thanh thiếu niên... đủ cả. Sự hào hứng được cộng hưởng khiến cho khuôn mặt ai cũng như bừng sáng, vui vẻ nói cười. Người lạ cũng như đã quen biết, chia sẻ với nhau những hình ảnh, thước phim đẹp vừa quay được.

Hoàng hôn trên sông Sài Gòn

Cầu Sài Gòn

Buổi chiều, hoàng hôn trên sông tỏa một ánh vàng diễm lệ. Tôi nghĩ, tốt nhất là bạn nên trải nghiệm buýt đường sông Thanh Đa được nhiều người chọn đến vì vừa vặn thời gian ngồi tàu ngắm thành phố, ghé trạm lại có điểm ăn uống, có sân bóng chiều chiều trẻ nhỏ đá banh, thả diều. Có thể tản bộ thư thả để tiếp tục ngắm hoàng hôn phía cầu Bình Triệu.

*Thời gian đi từ Bến Bạch Đằng đến Thanh Đa khoảng 15p. Tùy theo thời gian muốn dừng chân ở Thanh Đa bao nhiêu lâu, bạn sẽ chọn giờ mua vé cho chuyến về. Bảng giờ tàu chạy được niêm yết ở phòng vé.

Vẫn là những cây cầu quen thuộc của thành phố đó thôi, nhưng quan trọng là cảm giác của người nhìn. Trong tâm thế của "kẻ nhởn nhơ tha thẩn" nhìn ngắm, tận hưởng thong thả thì mọi thứ đều như khoác lên nó những vẻ đẹp rất khác thường ngày. vào buổi chiều. Thời tiết mát mẻ, lại được ngắm hoàng hôn. Và sau khi dừng chân ở trạm Thanh Đa ăn uống, ngắm nghía đã mắt quay về lại được chiêm ngưỡng một mỹ cảnh khác của thành phố lúc lên đèn.

Dừng chân ở Thanh Đa
Người dân thả diều, đá bóng
Người dân thả diều, đá bóng, ngắm cảnh
Sông Sài Gòn nhìn từ trạm Thanh Đa

Hôm qua, khi nhớ lại chuyến đi buýt đường sông nhiều cảm xúc tươi mới, tích cực của mình, tôi hỏi người đồng hành: "Chuyến đi của mình mất bao nhiêu tiền vậy anh?". Câu trả lời: 80.000đ - bao gồm tiền vé khứ hồi/hai người và cả tiền nước mía uống lúc dừng chân ở Thanh Đa. Quá rẻ cho một buổi chiều rong chơi thong thả. Nếu bạn thích ăn tối, trạm Thanh Đa cũng có quán phục vụ các món nướng, ốc, bún đậu; giải khát có nước mía, rau má, trà sữa, các loại sinh tố, nước ép...

Hôm nay lại một ngày cuối tuần, khi viết những dòng này, tôi lại thấy nhớ buýt đường sông. Tự hỏi: lẽ nào cả nhà mình đi lần nữa?