Rong chơi Sài Gòn: Biển Cần Giờ và chim bói cá

20/09/2020 - 07:41

PNO - Tôi nín thở bấm máy chụp nhiều bức ảnh liên tục, dùng ống kính tele 55-300, chỉ sợ con chim nhỏ - mắt thường còn khó phát hiện – bay đi mất.

Bạn hỏi, Cần Giờ mùa này có gì không? Tôi thầm nghĩ vấn đề là bạn muốn thấy điều gì. Trong chuyến đi lần này, tôi đã nhìn thấy những chú chim bói cá. 

Chú chim bói cá có màu xanh nước biển
Chú chim bói cá có màu xanh nước biển

Con chim bói cá lang thang ngoài bờ biển, bị tôi theo dõi từ xa. Lúc đầu tôi biết đó là con bói cá do cái mỏ dài và khu vực nó xuất hiện. Nhưng những con bói cá tôi thường thấy có màu cánh chả, còn gọi là màu xanh lơ hay màu hồ thủy, được tạo nên nhờ pha trộn hai màu: xanh lá cây và xanh lam. Còn con bói cá này màu xanh lam, màu xanh nước biển. Thật đẹp!

Tôi nín thở bấm máy chụp nhiều tấm liên tục, dùng ống kính tele 55-300, chỉ sợ con chim nhỏ - mắt thường còn khó phát hiện – bay đi mất. Con chim có màu sắc quá đặc biệt, chỉ tiếc là khá xa nên hình ảnh không được mỹ mãn. Về hỏi chuyên gia, một đàn anh cho biết đó là con bói cá khoang cổ. Thảo nào, khi con chim bay, cổ khoang thấy rất rõ. Thật may mắn, tôi rất hài lòng coi như chuyến đi thành công nhờ con chim bói cá xinh xắn ấy.

Chim bói cá thường có màu xanh lam
Một chú chim khác ở Cần Giờ 
Gặp được chú bói cá có màu sắc đặc biệt này thật là một duyên may hiếm có
Gặp được chú bói cá có màu sắc đặc biệt này thật là một duyên may hiếm có

Cần Giờ là Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn được UNESCO công nhận nên vùng đất này không có quy hoạch phát triển du lịch. Nếu bạn mong muốn nhìn thấy điều gì đó như "đông vui rộn rã" vào mùa này mà đến Cần Giờ thì có thể bạn sẽ thất vọng. Nhưng nếu bạn chỉ cần ra với biển và nhìn ngắm mọi điều lặng yên, chuyến rong chơi một ngày cũng đủ cho bạn nhiều dư vị.

Miên man rừng tràm
Miên man rừng tràm
Nhà hàng nổi
Nhà hàng nổi

Bạn có thể khởi hành từ bến xe buýt Công viên 23/9, bắt tuyến xe buýt số 20 đến bến phà Bình Khánh, sau khi qua phà lên xe buýt số 90 là đến thẳng trung tâm Cần Giờ. Chặng đường 55km không quá ngắn, nhưng cũng không quá dài để nhóm bạn phi xe máy đến một địa điểm phượt quen mà lạ - Cần Giờ, một huyện của TP.HCM.

Cần Giờ nằm kẹp giữa các con sông Soài Rạp, Lòng Tàu, Thị Vải, biển nhiều phù sa, biển không trong xanh cát trắng như khu vực miền Trung, nên ít người tắm. Hải sản cũng không phong phú hơn và về “độ ngon” khó ăn đứt hải sản các vùng biển miền Trung, mặc dù tên tuổi Cần Giờ gắn liền với cá dứa, ghẹ, hàu, ốc hương và cá đù một nắng… Điểm sáng độc nhất vô nhị ở Cần Giờ là di tích khu căn cứ Rừng Sác.

Trong nắng sớm
Hoa giấy trong nắng sớm
Về ăn cua ốc...
Về ăn cua ốc...
Những chiếc tàu đánh cá ngoài xa
Một thoáng biển Cần Giờ

Nhưng ai chưa đến Cần Giờ thì nên đi cho biết một miền đất. Ai thích có cảm giác mạnh bị khỉ giật chai nước, giật hoa, thậm chí giật kính mát, thì cũng nên đi. Và đặc biệt, ai thích chụp ảnh thì càng nên có mặt, vì Cần Giờ còn có những con chim bói cá biển lông cánh màu xanh lam thật hấp dẫn, và những khoảng bao la trời nước nhìn thẳng ra Biển Đông...

Đặng Hồng Kỳ

 

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI