Rocker Phạm Anh Khoa bị phản ứng khi trở lại sóng truyền hình

18/01/2022 - 13:02

PNO - Trên mạng xã hội, nhiều bình luận tiêu cực xoay quanh việc Ban tổ chức "Rock Việt" chọn Phạm Anh Khoa làm huấn luyện viên, dẫu quá khứ có nhiều lùm xùm.

Chương trình Rock Việt vừa lên sóng tập 1 cách đây ít ngày. Phạm Anh Khoa là một trong 6 huấn luyện viên. Trên một diễn đàn khi đăng tải clip trình diễn của các huấn luyện viên, Phạm Anh Khoa nhận nhiều lời chỉ trích. Sở dĩ có chuyện này vì anh từng vướng nhiều lùm xùm vào năm 2018. Thời điểm đó, Phạm Anh Khoa bị một số đồng nghiệp nữ lên tiếng tố cáo có hành vi quấy rối tình dục họ. Giữa tháng 5/2018, Phạm Anh Khoa tổ chức họp báo xin lỗi các đồng nghiệp.

Thời điểm đó, Phạm Anh Khoa bị loại khỏi hết các dự án anh đang và sẽ tham gia. Nam rocker cũng im ắng trong khoảng thời gian dài. Gần đây, anh bất ngờ trở lại sóng truyền hình sau scandal ầm ĩ trên. Một số bình luận chỉ trích Phạm Anh Khoa như: “Vụ sàm sỡ, tấn công tình dục năm xưa vẫn không thể ngăn cản Phạm Anh Khoa trở lại sóng truyền hình?”, “Chương trình hay nhưng tôi không ủng hộ Phạm Anh Khoa, kẻ quấy rối tình dục”, “Loại bỏ Phạm Anh Khoa được hay không?”, “Có Phạm Anh Khoa thì khỏi xem. Nhà sản xuất, khán giả Việt Nam dễ dãi quá chăng?”, “Anh này vẫn được lên sóng, xứng đáng không?”, “Phạm Anh Khoa vẫn nghĩ bao năm có thể lên sóng được chăng? Anh nghĩ công chúng quên rồi sao?”…

Rocker Phạm Anh Khoa là một trong 6 HLV của Rock Việt
Rocker Phạm Anh Khoa là một trong 6 huấn luyện viên của Rock Việt

Trước đó, trong buổi họp báo ra mắt chương trình, Phạm Anh Khoa từng được hỏi liệu có lo ngại bị tẩy chay khi trở lại hay không, vì những ồn ào trong quá khứ. Nam rocker nói anh tin những việc liên quan cá nhân anh không làm ảnh hưởng đến chương trình. “Sai lần đầu thì người ta có thể gọi là tai nạn nhưng sai lần nữa họ sẽ nói bản tính. Tôi nghĩ đây là lúc mọi người có thể xem tôi làm gì. Những chuyện ngoài công việc tôi xin phép giữ im lặng và tất cả sẽ được thể hiện bằng hiệu quả công việc”, anh chia sẻ.

Dẫu muốn hay không, phản ứng tiêu cực từ khán giả dành cho Phạm Anh Khoa vẫn đang hiện hữu. Riêng nhà sản xuất Rock Việt đến nay vẫn chưa có phản hồi về việc lựa chọn anh ngồi ghế huấn luyện viên. Về năng lực, không thể phủ nhận được tài năng của Phạm Anh Khoa cũng như sự ảnh hưởng của anh với nhạc rock Việt Nam. Tuy nhiên, chiếc ghế huấn luyện viên không chỉ cần có thế. Bởi khi chương trình phát trên truyền hình, đến với hàng triệu khán giả thì việc chọn ai vẫn phải cân nhắc rất nhiều yếu tố. Ngoài tài năng thì đạo đức vẫn phải luôn đi kèm.

Trên thế giới, không ít ngôi sao cũng từng vướng vào việc quấy rối tình dục. Kim Ji Soo, nam diễn viên triển vọng của Hàn Quốc, đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp khi việc quấy rối tình dục trong quá khứ bị khơi lại. Đoàn phim Sông đón trăng lên lập tức tìm người thay thế dẫu kinh phí tăng lên 3, 4 lần do phải thực hiện các cảnh quay lại gần như hoàn toàn. Nhưng nhà sản xuất không còn lựa chọn nào khác bởi văn hoá nơi đây nói không với nghệ sĩ dính scandal. 

Kim Ji Soo mất sự nghiệp sau khi thừa nhận hành vi quấy rối tình dục
Kim Ji Soo mất sự nghiệp sau khi thừa nhận hành vi quấy rối tình dục

Hay diễn viên Park Na Rea chỉ đăng tải đoạn video clip đưa ra những bình luận nhạy cảm về vấn đề tình dục cũng lập tức phải lên tiếng xin lỗi, thậm chí bị cảnh sát vào cuộc điều tra. Những hợp đồng đóng phim, quảng cáo của cô cũng bị cắt lập tức. Sự nghiệp 15 năm của nữ diễn viên ở bờ vực thẳm, khó thể cứu vớt. Jo Min Ki, diễn viên kỳ cựu Hàn Quốc cũng đánh mất sự nghiệp hoàn toàn khi bị nhiều người tố quấy rối tình dục. Nam diễn viên tự tử trước áp lực quá lớn từ dư luận. 

Kevin Spacey (diễn viên từng đạt 2 giải Oscar, 1 giải Tony) cũng tiêu tan sự nghiệp vào năm 2017 khi bị tố cáo từng quấy rối tình dục một cậu bé 14 tuổi. Từ năm 2018 trở đi không nhà sản xuất nào mời ông đóng phim… Danh sách những ngôi sao bị ảnh hưởng sự nghiệp nghiêm trọng, mất hết danh tiếng, thậm chí bị xử lý hình sự vì hành vi này còn có thể kể đến như: Harvey Weinstein, Jo Jae Hyun… Con đường trở lại làng giải trí của họ gần như mịt mù.

Sự việc đã từng xảy ra trong quá khứ của Phạm Anh Khoa không hề nhỏ, và từng gây ra sự xáo trộn lớn trong dư luận thời điểm đó. Quấy rối tình dục là vấn đề nhức nhối của toàn cầu, ảnh hưởng lớn đến xã hội. Nhiều nạn nhân rơi vào trầm cảm, chọn cái chết… Vì thế, không thể xem nhẹ vấn đề này. Tất nhiên nếu chỉ vì một sai phạm và kết thúc sự nghiệp nghệ thuật của một cá nhân thì e chừng đó là suy nghĩ có phần cực đoan. Tuy nhiên, việc đặt để một cá nhân từng có scandal gây phẫn nộ vào vị trí giám khảo, dù chỉ ở một gameshow thì vẫn cần được cân nhắc cẩn trọng.

Phạm Anh Khoa trong buổi họp báo xin lỗi các đồng nghiệp vào tháng 5/2018
Phạm Anh Khoa trong buổi họp báo xin lỗi các đồng nghiệp vào tháng 5/2018

Hệ lụy trong vụ việc của Phạm Anh Khoa vẫn còn kéo dài đến hôm nay, thể hiện bằng phản ứng của khán giả. Một câu hỏi lớn được đặt ra lựa chọn này đã được nhà sản xuất cân nhắc kỹ lưỡng hay chưa, và quyết định được đưa ra có thực sự tôn trọng, lắng nghe công chúng? Trước thời điểm Rock Việt ghi hình, các cơ quan quản lý văn hoá đã manh nha hình thành nên bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, trong đó có nhiều quy định, yêu cầu liên quan đến việc giữ gìn đạo đức, hình ảnh trong sạch khi xuất hiện trước công chúng. Việc này nhận được sự quan tâm của giới làm nghề trong suốt thời gian dài, nhưng lẽ nào nhà sản xuất chương trình không biết?

Nghệ thuật với mục tiêu cuối cùng là truyền tải cái đẹp đến công chúng. Việc đưa cá nhân có hình ảnh không đẹp liệu có phục vụ được mục tiêu này hay chăng, có lẽ là câu hỏi cần nhà sản xuất trả lời.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI