Rò rỉ thông tin người bệnh trong dữ liệu Bảo hiểm xã hội Việt Nam

07/05/2019 - 13:44

PNO - Trong một văn bản mới đây, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết thông tin của người bệnh trong cơ sở dữ liệu bị rò rỉ.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa gửi công văn 1090/BHXH-CNTT cho Bộ Y tế Việt Nam, đề nghị nhắc nhở các cơ sở y tế phải bảo mật thông tin trên internet.

Trong văn bản này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết một số cơ sở y tế có ký hợp đồng khám chữa bệnh với ngành bảo hiểm đã để lộ thông tin tài khoản và mật khẩu đăng nhập. Một số cá nhân lợi dụng việc này để xây dựng các ứng dụng khai thác trái phép cơ sở dữ liệu, thông tin khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế thuộc Hệ thống thông tin giám định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Ro ri thong tin nguoi benh trong du lieu Bao hiem xa hoi Viet Nam
Đăng ký khám bảo hiểm y tế tại BV quận Thủ Đức (TP.HCM)

Theo cơ quan chức năng, việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác bảo mật thông tin khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế của người bệnh, vi phạm các điều cấm trong Luật khám bệnh chữa bệnh, Luật an toàn thông tin mạng…

Từ công văn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ sở y tế phải thực hiện đúng quy định về bảo mật, an toàn thông tin mạng. Phải rà soát lại việc ủy quyền, phân cấp phân quyền cho các cá nhân, khoa, phòng liên quan trong quản lý, sử dụng tài khoản mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cung cấp. Cá nhân, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài khoản phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để lọt thông tin khám bệnh chữa bệnh bảo hiểm y tế của người bệnh ra bên ngoài.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI