Nhiều bệnh nhân không được bảo hiểm y tế thanh toán vì bệnh viện quận chuyển viện

19/01/2019 - 06:00

PNO - Đầu năm 2019, bệnh nhân ngoại trú ở tỉnh khi đến khám tại TP.HCM phải gánh thêm "cú sốc" từ quy định liên quan đến tờ giấy chuyển tuyến.

Quá khả năng điều trị, bệnh viện quận chuyển vẫn không được thanh toán 

Nhieu benh nhan khong duoc bao hiem y te thanh toan vi benh vien quan chuyen vien
Giấy chuyển tuyến của bệnh nhân T.T.H. do Bệnh viện Quận 2 cấp bị từ chối thanh toán bảo hiểm y tế

Phản ảnh đến Báo Phụ Nữ TP.HCM, chị T.T.H. (22 tuổi, ở Bạc Liêu) cho biết ngày 15/1, Bệnh viện Quận 2 TP.HCM cấp giấy chuyển tuyến cho chị lên Bệnh viện Da liễu TP.HCM khám vì quá khả năng điều trị.

Sau khi được nhập viện điều trị tại Bệnh viện Da liễu, chị H. được thông báo bảo hiểm y tế sẽ không chấp nhận giấy chuyển tuyến từ Bệnh viện Quận 2 vì trái tuyến. Giấy chuyển tuyến hợp lệ phải từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu – nơi chị đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu. 

Chia sẻ với phóng viên, chị H. cho biết chị chấp nhận điều trị tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM chứ không về quê xin giấy chuyển tuyến. Vì cơ thể nổi nhiều bóng nước, cần phải làm các xét nghiệm sớm để xác định bệnh chính xác. Nếu chị về quê  ở tận xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu phải mất rất nhiều ngày và tốn tiền xe đò đi lại.

Bác sĩ Trần Văn Khanh - Giám đốc Bệnh viện Quận 2 - khẳng định ông rất bất ngờ về quy định này. Ông cho biết sau khi sinh con được 2 tháng, chị T.T.H. nổi bóng nước toàn thân, uống nhiều thuốc kháng viêm corticoid nên bị loét dạ dày.

Bệnh viện sử dụng danh mục thuốc hiện có của tuyến hạng 2 nhưng bệnh chị H. vẫn không bớt. Theo bác sĩ Trần Văn Khanh, có thể chị bị bệnh lý tự miễn, vượt khả năng điều trị của Bệnh viện Quận 2 nên các bác sĩ chuyển chị lên bệnh viện chuyên khoa để thực hiện các xét nghiệm cần thiết khác. Chị H. là bệnh nhân nghèo được Bệnh viện Quận 2 hỗ trợ chi phí điều trị. 

Nhieu benh nhan khong duoc bao hiem y te thanh toan vi benh vien quan chuyen vien
Nhiều người dân còn chưa được thông báo về những thay đổi trong giấy chuyển tuyến

Tương tự, chị T.T.T. (40 tuổi, ở huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) cũng buộc về quê xin giấy chuyển tuyến trước khi Bệnh viện Ung bướu TP.HCM xạ trị ung thư amiđan. Chị kể, trước đây chị có giấy chuyển viện của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên đưa vào Bệnh viện Ung bướu để mổ khối u. Nhưng hiện nay, chị phải quay về xin quê xin giấy chuyển viện từ bệnh viện huyện - nơi đăng ký khám bảo hiểm y tế.  

Chị T. cho biết: “Ngày 10/1/2019, khi vào khám bệnh, tôi mới được nhân viên y tế thông báo phải có giấy chuyển tuyến từ bệnh viện huyện mới thanh toán bảo hiểm y tế. Trước đó, tôi hoàn toàn không hay biết gì về quy định này”.

Vì chi phí điều trị ung thư tốn kém nên chị T. bắt liền xe đò về quê xin giấy chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên. Từ đây, chị xin tiếp giấy chuyển tuyến vào Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Nhieu benh nhan khong duoc bao hiem y te thanh toan vi benh vien quan chuyen vien
Chen nhau chờ đợi để khám chữa bệnh vào sáng thứ 2 ở BV Chợ Rẫy (TP.HCM)

Siết chuyển tuyến để tránh lạm dụng quỹ bảo hiểm?

Trao đổi với chúng tôi, TS.BS Diệp Bảo Tuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - giải thích: hiện nay các bệnh viện đang thực hiện theo nội dung của Nghị định 146/2018 NĐ-CP.

Một bác sĩ nhận định: Bảo hiểm y tế đã cho người bệnh được khám thông tuyến quận/huyện mà không chấp nhận giấy chuyển tuyến từ bệnh viện quận huyện lên thì thông tuyến còn ý nghĩa gì. 

Theo đó, nếu người bệnh đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở y tế ở TP.HCM (trạm y tế, phòng khám, bệnh viện hạng 3) mà đến khám, điều trị tại các bệnh viện tuyến huyện (tuyến 3) của TP.HCM sau đó xin chuyển tuyến đến Bệnh viện tuyến tỉnh như Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM (tuyến 2) được xem là đúng tuyến.

Ngược lại, nếu người bệnh ở tỉnh muốn đến khám tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM phải về cơ sở y tế ở tỉnh (nơi người bệnh đăng ký thẻ bảo hiểm y tế ban đầu) để được hướng dẫn xin giấy chuyển viện.

Người bệnh ở tỉnh nhập viện Bệnh viện Ung bướu TP.HCM nếu không có giấy chuyển viện hợp lệ chỉ được thanh toán bảo hiểm y tế khi rơi vào tình huống cấp cứu; đang điều trị nội trú ở một bệnh viện khác nhưng được phát hiện có bệnh khác ngoài phạm vi chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó; tình trạng bệnh diễn biến vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đang nằm điều trị.

Ngoài ra, còn một số trường hợp đặc biệt người bệnh cũng được thanh toán bảo hiểm y tế được quy định tại Nghị định 146/2018 như: bệnh nhân ở tỉnh giáp ranh, tạm trú, đi công tác…

Nhieu benh nhan khong duoc bao hiem y te thanh toan vi benh vien quan chuyen vien
Từ đầu năm 2019, nhiều bệnh viện ở TP.HCM siết chặt việc chuyển tuyến

Bác sĩ Lê Hoàng Quí - Phó Giám đốc Bệnh viện Quận Bình Thạnh (TP.HCM) cũng cho biết ngay từ đầu năm 2019, việc siết chặt giấy chuyển tuyến đã khiến bệnh viện vất vả hơn khi phải giải thích cho người dân hiểu.

“Nếu bệnh nhân ở tỉnh đến khám và điều trị ở Bệnh viện Quận Bình Thạnh vẫn được thanh toán bảo hiểm. Nhưng nếu muốn xin chuyển tuyến lên bệnh viện tuyến thành phố và trung ương ở TP.HCM thì chúng tôi đều động viên nên về tỉnh xin giấy chuyển tuyến. Nhìn bệnh nhân tội nghiệp lắm nhưng quy định phải làm theo".

Bà Lưu Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM - cho biết các năm trước, bảo hiểm y tế vẫn thanh toán nếu người bệnh có giấy chuyển tuyến, không cần biết nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở đâu. Nhưng Nghị định 146/2018 NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2018 không cho phép như vậy nữa, người bệnh phải xin giấy chuyển viện đúng nơi đăng ký ban đầu.

Nhieu benh nhan khong duoc bao hiem y te thanh toan vi benh vien quan chuyen vien
Một người dân mỏi mòn chờ đợi để được khám bệnh ở BV Chợ Rẫy, chấp nhận chờ để được điều trị hết bệnh

Một nhân viên phòng giám định bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội TP.HCM bật mí: Nghị định 146/2018 NĐ-CP được ban hành để kiểm soát tình trạng lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế. Đó là tình trạng người dân ở các tỉnh khi mắc bệnh dù nhẹ, sẽ ghé qua một bệnh viện quận huyện (tuyến 3) của TP.HCM để xin giấy chuyển tuyến dễ dàng đến một bệnh viện thành phố hoặc trung ương.

Nhieu benh nhan khong duoc bao hiem y te thanh toan vi benh vien quan chuyen vien
Bệnh nhân ung thư điều trị ngoại trú tại BV Ung bướu TP.HCM

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI