Rau sạch

22/03/2016 - 10:15

PNO - Lâu nay, nói đến “rau sạch”, người ta hay nghĩ đến một số loại rau được bán trong các cửa hàng có đóng mác “sản phẩm sạch” hoặc trong các siêu thị.

Rau sach
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Rau sạch phải được trồng theo yêu cầu nghiêm ngặt về việc chọn giống, bón phân, tưới nước, sử dụng thuốc trừ sâu… Nhưng là m sao biết đượ c rằng những nơi được coi là sạch liệu có thực sự sạch hay không?

Tôi may mắn thường được ăn rau sạch, sạch thực sự. Bởi đó là loại rau tự nhiên, mọc hoang, có rất nhiều trong vườn nhà. Hàng tháng, tôi về thăm gia đình ở Đồng Nai, hái ít trái cây, đặc biệt là rau, đem về thành phố. Rau hái tươi, rửa sạch, để ráo, gói vào lá chuối rồi để trong tủ lạnh, có thể ăn dần trong cả tuần. Thật tuyệt!

Này là rau càng cua hay mọc trong các bụi chuối, dưới các kẹt đá, lá xanh phơn phớt. Rau này trộn gỏi thịt bò hoặc đơn giản là trộn chanh đường với chút hạt điều hay đậu phộng thì hết sẩy! Này là rau má mọc ở chỗ ẩm ướt có nhiều ánh sáng, thành những vệt dài. Lựa chỗ non, cắt sát gốc, đem nấu canh với thịt bằm hoặc ăn sống đều rất ngon. Mùa nắng mà có món rau má xay sinh tố thì giải nhiệt rất tốt. Này là rau sam, rau dền mọc đầy dưới gốc quýt, gốc bưởi. Loại rau này luộc chấm nước thịt kho hoặc nấu canh thịt bằm cũng rất mát. Này là mồng tơi mọc dại, cọng mập như chiếc đũa, lá to như bàn tay em bé. Canh mồng tơi nấu cua, tôm với mướp thì vừa mát, vừa… hao cơm!

Mướp cũng có sẵn, dù chỉ vào mùa mưa. Loại mướp hương trái nhỏ, thơm ngát hay mọc trên bờ rào, leo lên cây điều rồi rủ trái. Này là rau ngót lá xanh đen. Loại rau này chỉ non vào mùa mưa, nhưng mẹ tôi vẫn có cách khiến nó non quanh năm. Rau nấu canh tôm rất ngon. Này là đọt ớt non mọc dại. Loại ớt hiểm trái nhỏ, rất cay nhưng lá ăn lại rất hiền, có thể nấu canh hoặc xào thịt bò đều ngon...

Rau mọc nhiều, mà có thể ăn trường kỳ, cứ hái lá, ngắt ngọn rồi nó tự mọc lại, tươi hơn, non hơn; vài chỗ quên hái, để già nên kết trái, hạt vương vãi đâu đó. Mùa mưa năm sau lại lên cây. Cứ thế, ăn mãi!

Ăn rau sạch dĩ nhiên rất ngon, lại đảm bảo sức khỏe. Rau mọc dại còn giữ được hương vị đặc trưng đậm đà của từng loại, khác xa loại rau trồng bị “ép” lớn nhanh để bán nên nhạt nhẽo. Cái vị đăng đắng của rau má, mùi hăng hăng của rau càng cua, vị chua chua của rau sam hay mùi hương nồng nàn của mướp… không lẫn vào đâu được.

Ăn rau trong vườn nhà không tốn tiền lại càng hay. Nhớ thuở nào mẹ tôi hái từng mớ rau bán cho tôi có tiền đi học đại học. Trong bữa ăn, tôi hay đem những chuyện này kể với các con cho chúng hiểu và chia sẻ . Mỗi bữa cơm được thưởng thức món ăn của quê nhà. Giản dị, đạm bạc mà đậm đà tình nghĩa.

Những thứ rau dân dã mọc hoang đó bây giờ ở thành thị lại trở thành đặc sản. Vào nhà hàng, mồng tơi xào tỏi hay rau càng cua trộn thịt bò, rau dền nấu cua… được nhiều người ưa chuộng và giá chẳng rẻ chút nào. Nhưng ai dám đảm bảo đó là rau sạch?

Dường như có một xu hướng ngược trong sinh hoạt, ăn uống. Những thứ mà ngày trước vẫn thường dùng, có lúc bị coi là “nhà quê”, “nhà nghèo”, thì nay xuất hiện trở lại ở vị thế khác hẳn. Như ngày nào người miền Tây toàn ở nhà lá dừa nước, sau đó “tôn hóa”, “ngói hóa” thì bây giờ nhiều người, nhất là ở thành thị, lại thích lợp lá, vừa mát vừa mang tính dân dã, mộc mạc. Nói gì đến rau mọc dại.

Người ta đang có xu hướ ng trở về quê. Bằng cách này hay cách khác.

Trúc Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI