Rao tour siêu rẻ để lừa tiền khách du lịch

23/07/2020 - 16:58

PNO - Lợi dụng chương trình kích cầu du lịch, nhiều đối tượng lừa đảo quảng cáo bán gói du lịch giá rẻ đến 30-50% so với giá gốc khiến nhiều người tin theo rồi mất tiền.

Trước tình trạng các đối tượng lợi dụng chính sách kích cầu du lịch và nhu cầu du lịch tăng cao để thực hiện các hành vi lừa đảo, Cục tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) phải lên tiếng cảnh báo

Phương thức lừa đảo là giới thiệu các gói du lịch giá rẻ, tiết kiệm chi phí lên tới 30-50% so với giá gốc, nhưng thực tế chất lượng dịch vụ không như quảng cáo; người dùng phải nộp thêm phụ phí hoặc bị cắt giảm dịch vụ, sản phẩm; hoặc công ty cung cấp dịch vụ trì hoãn không thực hiện các trách nhiệm cam kết trong hợp đồng giao dịch. Thậm chí, các đối tượng lừa đảo nhận tiền đặt cọc mua gói du lịch trị giá nhiều tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Những ngày qua, hàng loạt tài khoản mạng xã hội tố cáo chủ phòng vé Anh Anh (66X ngõ Núi Trúc, quận Ba Đình, Hà Nội) đã ôm tiền của khách và cộng tác viên bán combo du lịch rồi bỏ trốn. Số tiền phòng vé này chiếm đoạt ước tính khoảng 10 tỷ đồng.

Nhiều combo du lịch có giá rẻ bất ngờ
Nhiều combo du lịch có giá rẻ bất ngờ

Theo chia sẻ của các nạn nhân, phòng vé này đánh vào tâm lý ham rẻ của nhiều người nên tung ra nhiều combo du lịch có giá rất rẻ, ví dụ như combo du lịch Hà Nội - Nha Trang 4 ngày 3 đêm chỉ có giá từ 1,7 - 2,6 triệu đồng/người, được bay hãng Vietnam Airlines và nghỉ ở khách sạn Queen Ann Nha Trang... Nhưng khi đến ngày khởi hành, khách hàng mua combo lại không nhận được code vé, mã phòng khách sạn nên sinh nghi ngờ, liên hệ với người ký hợp đồng (cộng tác viên của phòng vé) thì mới biết được chủ phòng vé Anh Anh đã bỏ trốn.

Vụ việc đã được Sở Du lịch Hà Nội gửi văn bản đề nghị Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, xác minh, xử lý thông tin phản ánh.

Hiện nay, chỉ cần gõ lên mạng xã hội Facebook các cụm từ khóa “combo du lịch” “gói du lịch giá rẻ” sẽ hiện ra hàng trăm trang (Fanpage) đang rao bán các dịch vụ này với giá rất rẻ.

Phòng vé Anh Anh tại Hà Nội bị khách tố bán combo du lịch giá rẻ rồi ôm tiền của khách bỏ trốn
Phòng vé Anh Anh tại Hà Nội bị khách tố bán combo du lịch giá rẻ rồi ôm tiền của khách bỏ trốn

Ông Nguyễn Minh Mẫn - đại diện Công ty du lịch TST Tourist - cho biết, kết hợp giữa khách sạn và hãng hàng không để cho ra đời các combo du lịch giá rẻ là xu hướng tất yếu và diễn ra khá rầm rộ hiện nay. Tuy nhiên, combo giá rẻ có số lượng rất ít, các công ty du lịch vừa tung ra là khách đã săn mua hết, nên không có chuyện một công ty du lịch dám tung ra hàng trăm ngàn combo đến mức phải tuyển cộng tác viên bán hàng. Sự thật là tháng 5 và 6 vừa qua, để kích cầu du lịch sau COVID-19 nên các công ty mới cho ra đời nhiều tour giá rẻ. Nhưng hai tháng trở lại đây, vé máy bay và khách sạn đã quay trở lại giá vốn có của nó trước khi có dịch, nên nơi nào vẫn đăng giá rẻ bất ngờ thì khách nên cẩn trọng và tìm hiểu thật kỹ.

“Đây là thời điểm rất nhạy cảm, nhiều đối tượng đã lợi dụng dịch COVID-19 rao bán vé máy bay, tour du lịch giá rẻ trên mạng để trục lợi cá nhân. Tôi từng chứng kiến không ít hành khách ra tới sân bay, đã có mã code vé, nhưng khi làm thủ tục mới phát hiện vé máy bay của mình mua qua mạng đã bị hủy ngay sau khi thanh toán tiền” - ông Mẫn cảnh báo.

Theo một số công ty du lịch, việc rao bán combo du lịch giá rẻ với chiết khấu hoa hồng cao thực chất là hoạt động đa cấp. Các đối tượng F0 sẽ "thả mồi" bằng cách đứng ra mua các tour du lịch với giá bình thường, rồi sau đó tạo thành các combo giá rẻ bán lại cho khách để lấy sự tin tưởng, tạo phản hồi và hình ảnh thật qua các trang Fanpage. Từ đó, nhanh chóng thu hút đông đảo lực lượng cộng tác viên lao vào bán. Khi đã thu đủ số tiền mong muốn, F0 sẽ ôm tiền bỏ chạy, bỏ mặc các F1, F2, F3 tự móc tiền túi ra đền cho khách hàng; hoặc các F này sẽ "chạy" luôn và khách hàng "mất trắng".  

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người dân khi lựa chọn các gói du lịch cần tìm hiểu kỹ thông tin về công ty cung cấp dịch vụ, các chương trình khuyến mãi. Nên chọn dịch vụ của các công ty uy tín để tránh bị lừa đảo, và có đầu mối để phản ánh, khiếu nại khi có vấn đề. Khách hàng cần cân nhắc việc đơn vị du lịch đề nghị chuyển tiền giữ chỗ bởi đây chưa phải là khoản tiền xác nhận cung cấp dịch vụ mà chỉ là khoản đặt cọc để đơn vụ du lịch kiểm tra tình trạng gói du lịch. Có trường hợp sát ngày đi đơn vị du lịch mới báo lại không đặt được gói du lịch như cam kết, gây ảnh hưởng đến kế hoạch người tiêu dùng. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI