Doanh nghiệp muốn nhưng khó bắt tay bệnh viện làm du lịch

22/07/2020 - 06:01

PNO - Nhiều công ty du lịch khó hợp tác với các bệnh viện dù biết rằng du lịch kết hợp khám chữa bệnh là một trong những sản phẩm đầy tiềm năng.

Nguồn khách dồi dào

Theo đánh giá của Sở Du lịch TPHCM, du lịch y tế là một trong những sản phẩm mới điển hình, đầy tiềm năng, đặc biệt là trong bối cảnh ngành y tế Việt Nam vừa có những thành tựu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 được quốc tế công nhận. Các sản phẩm du lịch y tế của TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung, được kỳ vọng sẽ đón thêm nhiều du khách trong thời gian tới.

Du lịch y tế được đánh giá có nhiều tiềm năng nhưng chưa được tổ chức một cách bài bản
Du lịch y tế được đánh giá có nhiều tiềm năng nhưng chưa được tổ chức một cách bài bản

Theo thống kê của Sở Du lịch TPHCM, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam chữa bệnh kết hợp du lịch tăng dần qua các năm, với doanh thu khoảng 2 tỷ USD. Từ năm 2018, đã có khoảng 300.000 người nước ngoài đến khám nội trú và 57.000 người được điều trị nội trú tại Việt Nam, trong đó, TPHCM chiếm đến 40%. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho rằng, du lịch y tế không chỉ dành cho du khách nước ngoài mà còn cho cả khách trong nước. 

Mới đây, Sở Du lịch và Sở Y tế TPHCM đã phối hợp giới thiệu sản phẩm du lịch y tế như gói dịch vụ du lịch kết hợp chăm sóc da, gói dịch vụ khám và tầm soát bệnh lý trong sản phụ khoa, tour du lịch kết hợp khám chữa răng, du lịch kết hợp điều trị bằng y học dân tộc cổ truyền… Hai sở này còn công bố trang thông tin riêng về sản phẩm kết hợp này.

Đại diện Bệnh viện Hùng Vương bày tỏ, khi tham gia loại hình du lịch y tế, bệnh viện có lợi thế sở hữu chuyên gia chất lượng cao, chuyên môn giỏi, có thể tạo ra được các gói du lịch y tế với quy trình đơn giản, giá cạnh tranh so với các nước trong khu vực. Hiện gói dịch vụ du lịch y tế của Bệnh viện Hùng Vương tập trung vào khám sản - phụ khoa, tầm soát ung thư sản - phụ khoa.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Dù đánh giá được tiềm năng nhưng các công ty du lịch hiện mới chỉ khai khác tour đơn giản như du lịch kết hợp chăm sóc răng, du lịch kết hợp thiền, yoga, xoa bóp, ấn huyệt... Đại diện Vietravel cho biết, công ty này có kế hoạch đưa du khách trải nghiệm liệu pháp y học cổ truyền như massage, bấm huyệt, chăm sóc da thư giãn, có đội ngũ thầy thuốc tư vấn chuyên sâu trước và sau khi trải nghiệm liệu trình trị liệu trong gói sản phẩm mới của mình. Du khách thực nghiệm và học công thức làm detox thanh lọc cơ thể, yoga, luyện khí công, thiền định, trị liệu âm thanh, ăn tối và du ngoạn sông Sài Gòn, ở khách sạn 4-5 sao...

Liên tiếp có những thành tích y tế nổi bật, TPHCM có thể thúc đẩy loại hình du lịch y tế
Liên tiếp có những thành tích y tế nổi bật, TPHCM có thể thúc đẩy loại hình du lịch y tế

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Phó giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel - cho rằng, nếu phối hợp tốt, du lịch sức khỏe hoàn toàn có thể trở thành sản phẩm đặc trưng, cạnh tranh được với các nước như Thái Lan, Singapore. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là tìm kiếm khách sạn, nhà hàng phục vụ các dịch vụ này. 

Để phát triển du lịch y tế, bà Khanh kiến nghị Sở du lịch TPHCM làm cầu nối giữa các bệnh viện, phòng khám với các hãng lữ hành để xây dựng được các sản phẩm riêng của TPHCM, mang tính khác biệt so với các địa phương trong nước và trên thế giới: “Giá các gói du lịch y tế phải hợp lý, thời gian ngắn phù hợp với từng chuyến đi, kết hợp những thế mạnh sẵn có của Việt Nam như y học cổ truyền, thảo dược, thực đơn thực dưỡng, spa, massage, tắm suối khoáng nóng, bùn khoáng và có kế hoạch quảng bá các gói sản phẩm chữa bệnh với khách hàng”. 

Theo bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc Phòng tiếp thị và truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour - với loại hình du lịch này, hướng dẫn viên phục vụ tour cũng phải có chuyên môn nhất định để phục vụ khách hiệu quả và cần có các chuyên gia như thiền sư, bác sĩ cùng tham gia tour. Đây là đội ngũ có tính chất đa năng, đặc thù nhưng hiện chưa được định hình để đào tạo và phát triển bài bản, doanh nghiệp phải tự đào tạo hoặc mời các chuyên gia khi có tour.

Hiện các tour du lịch y tế đang được tiếp thị tại TPHCM khá sơ sài, chỉ vài ba tour du lịch kết hợp với thiền hay chăm sóc nha. Nhiều ý kiến cho rằng, một số công ty du lịch chào bán tour du lịch y tế kiểu cho có, chưa đầu tư vào chiều sâu.

Theo giám đốc một công ty du lịch tại TPHCM, du lịch y tế chủ yếu dành cho khách nước ngoài và khách Việt kiều, khó thu hút khách trong nước bởi chi phí làm nha khoa, thẩm mỹ, khám chữa bệnh ở Việt Nam quá rẻ đối với Việt kiều và khách nước ngoài. Phần lớn người dân Việt Nam sẽ tự đi khám bệnh chứ không kết hợp du lịch do bị đội thêm chi phí. Những tour đơn giản như du lịch thiền, dưỡng sinh, thực dưỡng dù có tiềm năng nhưng cũng chưa có sự phối hợp, tập trung khai thác, nói gì đến du lịch kết hợp y tế điều trị chuyên sâu. 

“Y tế Việt Nam giỏi nhưng chưa có chuẩn thống nhất, các công ty du lịch ngại rủi ro khi làm du lịch y tế. Tất cả phải minh bạch, chuẩn hóa, nhưng đâu phải 1-2 năm mà cần thời gian dài với sự cải cách cả hệ thống. Điều này vượt quá tầm tay của các công ty du lịch. Nhiều thứ cần minh bạch như giá cả, chất lượng dịch vụ, lợi nhuận... Phải đảm bảo tiêu chí an toàn và có lợi nhuận thì các công ty du lịch mới nhảy vào khai thác” - giám đốc một công ty du lịch cho hay. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI