Quy định về bán, chia nhà thuộc sở hữu chung?

09/02/2023 - 06:38

PNO - Việc bán nhà ở thuộc sở hữu chung phải có sự đồng ý của tất cả chủ sở hữu; trường hợp có chủ sở hữu chung không đồng ý bán thì các chủ sở hữu chung khác có quyền yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Hỏi: Tôi là Việt kiều Pháp, hiện cùng đứng tên sở hữu 1 căn nhà chung với 2 người anh. Căn nhà cha mẹ tặng cho 3 anh em. Hiện cha mẹ tôi đã mất, căn nhà do người anh cả quản lý. 

Vừa rồi, tôi về Việt Nam ăn tết, giữa tôi và người anh cả đã xảy ra mâu thuẫn. Anh ấy đòi đuổi tôi ra khỏi nhà, đến mức tôi phải nhờ công an và chính quyền địa phương can thiệp. Hiện tôi và người anh kế muốn bán nhà nhưng người anh cả không đồng ý. Xin hỏi, tôi có thể bán phần của mình cho người khác được không và có cần phải có sự đồng ý của anh cả không? Nếu tranh chấp thì tòa án giải quyết như thế nào? Mai Vân (Việt kiều Pháp)

Trả lời: Điều 126, Luật Nhà ở hiện hành quy định: “Việc bán nhà ở thuộc sở hữu chung phải có sự đồng ý của tất cả chủ sở hữu; trường hợp có chủ sở hữu chung không đồng ý bán thì các chủ sở hữu chung khác có quyền yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật. Các chủ sở hữu chung được quyền ưu tiên mua. Nếu các chủ sở hữu chung không mua thì nhà ở đó được bán cho người khác...

Trường hợp chủ sở hữu chung bán phần quyền sở hữu của mình, thì các chủ sở hữu chung khác được quyền ưu tiên mua. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo về việc bán phần quyền sở hữu nhà ở và điều kiện bán mà không có chủ sở hữu chung nào mua thì phần quyền đó được bán cho người khác”.
Do vậy, đối với trường hợp trên, để bán toàn bộ căn nhà thì bắt buộc phải có sự đồng ý của cả 3 anh em. Trường hợp chị muốn bán phần quyền sở hữu của mình, thì phải ưu tiên bán cho 2 người anh. 

Về thủ tục, chị phải thông báo bằng văn bản cho 2 người anh biết về việc bán phần quyền sở hữu nhà ở và các điều kiện bán như: giá cả, phương thức thanh toán... Nếu quá 30 ngày mà 2 người anh không có ai mua thì chị được quyền bán cho người khác.

Trường hợp nếu có tranh chấp, bất đồng về việc mua bán, định đoạt căn nhà nói trên, dẫn đến việc bán cho nhau cũng không được mà bán ra ngoài cũng không xong, chị phải làm đơn khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết phân chia tài sản chung theo quy định của pháp luật.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ (Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI