Quy định trừ điểm giấy phép lái xe là nhân văn, đảm bảo quyền công dân

22/05/2024 - 16:48

PNO - Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới, việc bổ sung quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là biện pháp quản lý văn minh, hiện đại, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế số, xã hội số của nước ta.

ĐBQH Mai Văn Hải đánh giá cao quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe tại dự án Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ
ĐBQH Mai Văn Hải đánh giá cao quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe tại dự án Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Chiều 22/5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, nhiều ĐBQH đề nghị bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) để nâng cao ý thức người lái xe.

Điểm GPLX gồm 12 điểm. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy tính chất, mức độ của hành vi vi phạm. Dữ liệu về điểm trừ GPLX của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người bị trừ điểm biết.

GPLX được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất.

Trường hợp GPLX bị trừ hết điểm, người được cấp GPLX phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do cảnh sát giao thông tổ chức. Khi có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới đánh giá: "Việc bổ sung quy định điểm, trừ điểm GPLX là biện pháp quản lý văn minh, hiện đại, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế số, xã hội số của nước ta".

Quy định này sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của người lái xe.

ĐBQH Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa) cũng khẳng định, quy định điểm và điểm trừ của giấy phép lái xe là biện pháp quản lý nhà nước vừa đảm bảo tính răn đe, vừa đảm bảo tính giáo dục.

Theo ông, giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm, người lái xe tiếp tục được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không ảnh hưởng đến hoạt động tham gia giao thông, hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân. Qua đó đảm bảo tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật và quyền của công dân được quy định trong Hiến pháp.

Đồng thời, các quy định về điểm và điểm trừ của GPLX cũng đáp ứng được yêu cầu thực tiễn ứng dụng, chuyển đổi số trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên, cần xem xét, đánh giá để đảm bảo tính thống nhất với các quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính. Bởi về bản chất, đây cũng là hình thức xử phạt vi phạm hành chính.

Góp ý về nội dung này, ĐBQH Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) chỉ ra, quy định này có 2 vấn đề cần quan tâm làm rõ và bổ sung thêm.

Trước hết, cần làm rõ đây là biện pháp xử phạt hành chính hay biện pháp bổ sung xử phạt hành chính. Cá nhân ĐBQH cho rằng đây là biện pháp bổ sung xử phạt hành chính. Nếu như vậy thì cần bổ sung vào Dự thảo Luật theo hướng người có hành vi vi phạm pháp luật trật tự giao thông đường bộ vừa phải chịu xử phạt hành chính, vừa bị trừ điểm GPLX.

Thứ hai, với trường hợp GPLX bị trừ hết điểm, theo quy định tại dự thảo Luật, người lái xe phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật và khi có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ điểm. Vậy trong thời gian chờ kiểm tra hoặc kiểm tra không đạt yêu cầu, ĐBQH đề nghị quy định rõ là GPLX đó tạm thời không có hiệu lực.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI