Quy định mới: Người sử dụng ma túy sẽ bị quản lý một năm

24/12/2021 - 11:59

PNO - Theo Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, người sử dụng trái phép chất ma túy ngoài bị phạt tiền còn bị quản lý một năm.

Sáng 24/12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về Luật Phòng, chống ma túy năm 2021.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy
Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy

Thống kê của Bộ Công an cho thấy tình hình người sử dụng trái phép chất ma túy tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Năm 2017, cơ quan chức năng phát hiện 128.760 người, năm 2018 phát hiện 135.117 người, năm 2019 phát hiện 143.267 người sử dụng trái phép chất ma túy.

Riêng năm 2020, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng dồn sức chống dịch, nhiều địa phương áp dụng giãn cách, các dịch vụ không thiết yếu như quán bar, vũ trường, karaoke, khách sạn không được hoạt động nên số lượng người sử dụng ma túy mới bị phát hiện tăng không đáng kể.

Chính vì vậy, trong luật mới, Bộ Công an bổ sung biện pháp quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy. Nghĩa là, ngoài việc bị xử phạt hành chính như bấy lâu nay, người sử dụng trái phép chất ma túy còn bị giám sát tại nơi cư trú trong vòng một năm.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04, quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy không phải là biện pháp xử lý vi phạm hành chính. Đây sẽ là biện pháp phòng ngừa giúp họ không tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy, đồng thời phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật mà họ có thể gây ra.

Đại diện Cục C04 cũng cho biết Chủ tịch UBND cấp xã là người có thẩm quyền ra quyết định và tổ chức quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy cư trú tại địa phương. Tổ quản lý sẽ do công an cấp xã làm tổ trưởng, kết hợp với người có uy tín trong dòng họ của người sử dụng trái phép chất ma túy.

Tổ quản lý sẽ phân công trực tiếp cho một người làm nhiệm vụ động viên, tuyên truyền, giáo dục để người sử dụng trái phép chất ma túy nhận thức ra tác hại của ma túy; đồng thời thực hiện giám sát để kịp thời phát hiện họ có tái phạm hay không.

Trong thời gian bị quản lý, người sử dụng trái phép chất ma túy vẫn được quyền sinh hoạt, học tập và làm việc như bình thường. Tuy nhiên, nếu họ tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy thì cơ quan chức năng sẽ đưa đi xác định tình trạng nghiện.

Có hai trường hợp xảy ra, nếu kết luận bị nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị áp dụng các hình thức cai nghiện theo quy định. Nếu không nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị quản lý thêm một năm nữa.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI