Quốc lộ 29 ở Đắk Lắk dự kiến sẽ được đầu tư 11.000 tỉ đồng nâng cấp

18/09/2025 - 17:40

PNO - Tỉnh Đắk Lắk dự kiến sẽ đầu tư 11.000 tỉ đồng để nâng cấp quốc lộ 29 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuyến quốc lộ 29 (tỉnh Đắk Lắk) nối Phú Yên với trung tâm hành chính Đắk Lắk được kỳ vọng trở thành trục giao thông huyết mạch, góp phần hoàn thiện hệ thống kết nối “rừng - biển” khu vực Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ.
Tuyến quốc lộ 29 (tỉnh Đắk Lắk) nối Phú Yên với trung tâm hành chính Đắk Lắk được kỳ vọng trở thành trục giao thông huyết mạch, góp phần hoàn thiện hệ thống kết nối “rừng - biển” khu vực Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ.
 Tuyến đường này có tổng chiều dài 293km, quy mô cấp III - IV, 2-4 làn xe. Điểm đầu tuyến nằm tại cảng Vũng Rô (tỉnh Phú Yên) – cửa ngõ quan trọng ra Biển Đông, và điểm cuối tại cửa khẩu Đắk Ruê (tỉnh Đắk Lắk).
Tuyến đường này có tổng chiều dài 293km, quy mô cấp III - IV. Điểm đầu tuyến nằm tại cảng Vũng Rô – cửa ngõ quan trọng ra Biển Đông và điểm cuối tại cửa khẩu Đắk Ruê (tỉnh Đắk Lắk).
Hàng ngày, lượng phương tiện, đặc biệt là các xe tải trọng lớn lưu thông qua đây rất đông đúc.
Hàng ngày, lượng phương tiện, đặc biệt là các xe tải trọng lớn lưu thông qua đây rất đông đúc.
 theo đánh giá của UBND hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên, hiện nay trên tuyến Quốc lộ 29 vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập. Nhiều đoạn tuyến có thông số kỹ thuật cấp thấp, mặt đường hẹp, bán kính đường cong nhỏ…; kết cấu mặt đường thấp, chưa đồng bộ.
Tuy nhiên theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hiện nay trên tuyến Quốc lộ 29 vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập. Nhiều đoạn tuyến có thông số kỹ thuật cấp thấp, mặt đường hẹp, bán kính đường cong nhỏ…; kết cấu mặt đường thấp, chưa đồng bộ.
 Nhiều vị trí đang bị xuống cấp, hư hỏng.
Nhiều vị trí đang bị xuống cấp, hư hỏng.
 Trong khi tốc độ đô thị hóa và phát triển kinh tế - xã hội dọc theo tuyến ngày càng nhanh. Nhiều khu đô thị mới, điểm du lịch, các khu, cụm công nghiệp đang được hình thành, các vùng nguyên liệu đang được mở rộng với quy mô lớn… Thế nhưng, Quốc lộ 29 chưa đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa khối lượng lớn.
Trong khi tốc độ đô thị hóa và phát triển kinh tế - xã hội dọc theo tuyến ngày càng nhanh, nhưng quốc lộ 29 chưa đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa khối lượng lớn.
Ông Trương Công Thái, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh đã thống nhất đưa quốc lộ 29 vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, với tổng vốn dự kiến 11.000 tỷ đồng. Nếu được chấp thuận, dự án sẽ triển khai thi công từ năm 2026.
Trước tình hình đó, ông Trương Công Thái, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh đã thống nhất đưa quốc lộ 29 vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, với tổng vốn dự kiến 11.000 tỉ đồng.
Theo thông tin từ lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, nếu được chấp thuận, dự án sẽ triển khai thi công từ năm 2026.
Nếu được chấp thuận, dự án sẽ triển khai thi công từ năm 2026.
nâng cấp, mở rộng tuyến đường Quốc lộ 29, đoạn từ Km31+300 (giao Quốc lộ 1, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đến điểm giao Quốc lộ 14 tại Km178+062, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk), với tổng chiều dài tuyến 146,76km. Quy mô đầu tư đường cấp III, vận tốc 60-80km/h, 4 làn xe; nền đường rộng 20,5m.
Dự kiến, tuyến đường sẽ được nâng cấp lên 4 làn xe, nền đường rộng 20,5m.
 Tuyến quốc lộ 29 được nâng cấp, cải tạo sẽ thuận lợi trong đi lại, giao thương hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội hai địa phương
Tuyến quốc lộ 29 được nâng cấp, cải tạo sẽ thuận lợi trong đi lại, giao thương hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI