Quét rác đêm: Ngập trong bất trắc!

22/04/2016 - 08:10

PNO - Khi mọi người tắt đèn đi ngủ, công việc của công nhân vệ sinh đường phố mới bắt đầu, kéo dài đến sáng hôm sau.

Ám ảnh tai nạn giao thông

Chúng tôi tìm đến Đội vệ sinh - Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q.4 cùng lúc nghe thông tin chị Lê Thị Thu Cúc (H.Nhà Bè, TP.HCM) công nhân vệ sinh của tổ 2 đang nằm bệnh viện chờ mổ mắt cá chân do tai nạn lao động. Chưa hết bàng hoàng, chị Cúc kể: hơn 2g sáng ngày 16/4, trong lúc đang đẩy xe quét đường gần giao lộ đường số 41 và 45, chị bỗng thấy một chiếc xe gắn máy chở hàng cồng kềnh lao nhanh về phía mình.

Dù la rất to để người điều khiển xe tránh nhưng không kịp, chị bị chiếc xe máy tông ngã xuống đường và bị xe rác đè lên chân. “Bác sĩ Bệnh viện 115 nói tôi bị gãy hai bên mắt cá, phải mổ và bắt ốc. Tôi có bảo hiểm nhưng mấy bữa nay đóng hết bốn triệu đồng rồi, cầu cho chân mau lành để đi làm lại trả nợ người ta”, chị Cúc thở dài.

Quet rac dem: Ngap trong bat trac!
Đời công nhân vệ sinh là những ngày đối mặt với bất an, nơm nớp lo sợ, ám ảnh tai nạn

Người tông phải chị có gia cảnh quá nghèo, họ nài nỉ, giúi tay chị 1,5 triệu đồng và xin bãi nại. Chị thấy thương tình nên đồng ý, nhưng gia đình chị cũng khó khăn, để có tiền chữa trị, chị vay “nóng” gần 15 triệu đồng, đợi khi nào bảo hiểm thanh toán sẽ trả nợ. Chúng tôi hỏi chị có sợ không, chị cười nói: “Sợ chứ, nhưng ai làm nghề này phải chấp nhận rủi ro. Không làm lấy gì nuôi con”.

Làm cùng tổ 2, chị Vương Tuyết Loan hơn hai năm trước trong lúc quét đường cũng bị xe tông gãy chân, rồi chị Phạm Thị Nhung bốn năm trước làm ca đêm bị một xe taxi lao thẳng vào làm chấn thương đầu…

Chúng tôi nhớ mãi những giọt mồ hôi rịn trên trán chị Nguyễn Thu Hồng (công nhân thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q.Tân Bình) khi kể lại tai nạn lúc chị đang quét đường. Chị phải nghỉ hơn ba tháng để điều trị đứt dây chằng và mẻ xương gối vì bị xe máy tông. Đến nay di chứng vẫn còn, chân chị yếu, không còn nhanh nhẹn. Cùng công ty, chị Nguyễn Thị Hoa Phượng bị một xe máy tông làm nứt xương chậu, vừa điều trị xong đi làm lại được nửa tháng đã bị taxi chạy lướt qua cán vào bàn chân phải nhập viện. Mỗi khi cầm chổi ra đường, các chị vẫn ám ảnh, nơm nớp lo sợ khi nghe tiếng xe gầm rú phía sau.

Dù đã hơn bốn tháng sau vụ tai nạn nhưng chị Lê Thị Kim Luyến (nhân viên Công ty Dịch vụ công ích Q.5) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc đến vụ việc. Ngày 5/1, chị đang lom khom quét rác trên đường Tản Đà (Q.5) thì nghe từ xa tiếng pô xe nẹt ầm ĩ, chiếc xe máy tông thẳng vào chị rồi chạy mất hút. Người dân xung quanh và đồng nghiệp đưa chị đến bệnh viện. Chị bị chấn thương cột sống và gãy một chân.

Gần 15 năm làm nghề, chị Luyến không thể nhớ hết bao nhiêu lần bị xe máy va quẹt, chấn thương. “Quét trên cầu hoặc các tuyến đường lớn, xe cộ qua lại đông là sợ nhất. Các phương tiện thường chạy tốc độ cao nhưng công nhân không thể dựng biển cảnh báo sợ chiếm hết mặt đường ảnh hưởng việc đi lại. Chúng tôi chỉ biết “nhắm mắt” quét nhanh cho xong”, chị Luyến nói.

Cách nay hai năm, chị Vũ Thị Lan (đồng nghiệp chị Luyến) từng hứng chịu tai nạn gãy chân khi quét rác trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Đối tượng gây tai nạn là một thanh niên phê ma túy chạy xe tốc độ cao.

Quet rac dem: Ngap trong bat trac!
Bên cạnh những hiểm nguy rình rập, công nhân vệ sinh còn đối mặt với bệnh nghề nghiệp

Vô cớ bị đánh, chửi

Nhiều công nhân vệ sinh chia sẻ, bên cạnh nỗi sợ tai nạn, một hiểm nguy khác luôn rình rập họ là kẻ xấu, người say xỉn. Khi đường vắng, bóng tối trở thành mối nguy với các công nhân, đặc biệt công nhân nữ. Dù đường lớn hay hẻm nhỏ, họ phải có trách nhiệm vệ sinh sạch sẽ. Có nhiều tuyến hẻm nhỏ, không đèn đường, rất nguy hiểm. “Có lần tôi đang quét rác trong một tuyến hẻm nhỏ bị một thanh niên bất ngờ đuổi tới định giở trò bậy bạ. Rất may tôi chạy thoát kịp” - chị Luyến nhớ lại.

Không ít công nhân vệ sinh còn bị con nghiện hăm dọa, xin đểu. Anh Hậu, công nhân tổ 2 Đội vệ sinh Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q.4 từng bị kẻ xấu gí kim tiêm vào người. Nhiều lúc vô cớ, công nhân vệ sinh còn bị kẻ say đánh, chửi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI