Quay video test nhanh tại nhà làm cơ sở mua Molnupiravir

03/03/2022 - 10:05

PNO - 3 điều kiện để mua thuốc kháng virus Molnupiravir gồm: có giấy xác nhận là F0, đơn thuốc do bác sĩ kê hoặc video ghi lại quá trình test nhanh tại nhà.

Thấy bác giúp việc của gia đình sốt cao, chị Nguyễn Hồng Hạnh (35 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) liền thực hiện test nhanh, kết quả dương tính. Vì người giúp việc khá lớn tuổi lại có bệnh lý nền nên gia đình chị cảm thấy lo lắng.

Sau vài giờ đồng hồ tìm đọc các thông tin về thuốc kháng virus Molnupiravir, chị Hạnh đến nhà thuốc Long Châu trên phố Trần Đăng Ninh (Hà Nội) để hỏi mua.

Tại đây, chị được nhân viên tư vấn phải đáp ứng đủ 1 trong 3 điều kiện dưới đây để mua thuốc kháng virus Molnupiravir, bao gồm: có giấy xác nhận là F0 (giấy xác nhận test nhanh, test PCR của các cơ sở y tế trong vòng 5 ngày kể từ ngày xác nhận), đơn thuốc do bác sĩ kê hoặc video test nhanh tại nhà (ghi lại hình ảnh từ lúc ngoáy đầu tăm bông vào mũi cho đến khi khay đựng dung dịch lên 2 vạch).

“Cách đơn giản nhất là chị về nhà và quay video thực hiện việc test nhanh tại nhà làm cơ sở để mua thuốc” - nhân viên bán hàng tư vấn cho chị Hạnh.

Thuốc kháng virus Molnupiravir được khuyến cáo dùng tốt nhất trong 5 ngày đầu kể từ khi khởi phát triệu chứng - Ảnh: An Bình
Thuốc kháng virus Molnupiravir được khuyến cáo dùng tốt nhất trong 5 ngày đầu kể từ khi khởi phát triệu chứng - Ảnh: An Bình

Đứng xếp hàng hơn 30 phút mới đến lượt vào mua nhưng chị Ngọc Anh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) lại không có đơn thuốc do bác sĩ kê, cũng không có sẵn video quay lại quá trình test nhanh tại nhà, chỉ có duy nhất tin nhắn xác nhận của phường khi ra khai báo y tế. Tuy nhiên, sau khi xem điện thoại khách hàng, nhân viên nhà thuốc cho rằng nội dung tin nhắn không chứng minh được ngày đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2 nên không thể bán thuốc tùy tiện.

Lý giải về việc khách hàng cho rằng nhà thuốc “làm khó” người bệnh, nhân viên nhà thuốc cho biết: “Thuốc kháng virus Molnupiravir được khuyến cáo dùng tốt nhất trong 5 ngày đầu kể từ khi khởi phát triệu chứng. Rất nhiều người tìm tới hiệu thuốc và đòi mua Molnupiravir nhưng lại không có giấy tờ chứng minh rằng mình được chỉ định dùng Molnupiravir. Thậm chí, có trường hợp dù đã khỏi bệnh nhưng lại đem phiếu kết quả xét nghiệm PCR từ lúc nhiễm SARS-CoV-2 với mục đích mua Molnupiravir dự phòng trong nhà hoặc mua cho người khác…

Bởi vậy, nhà thuốc đã phải siết chặt quy trình bán thuốc, tránh tình trạng sử dụng thuốc không đúng chỉ định sẽ ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh COVID-19, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe do các phản ứng có hại của thuốc. Bên cạnh đó, để tránh tình trạng một người mua nhiều liệu trình, thông tin của khách hàng cũng sẽ được lưu lại tại hệ thống của nhà thuốc”.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại hệ thống nhà thuốc Long Châu, trước lối vào của mỗi hiệu thuốc đều in biển lưu ý: “Khách hàng tới mua phải có đơn chỉ định của bác sĩ hoặc có chứng nhận là F0 điều trị tại nhà”. Tại đây, Molnupiravir được bán với giá 12.500 đồng một viên, tương đương với 250.000 đồng/một liệu trình điều trị.

Tại hệ thống nhà thuốc Pharmacity, thuốc Molnupiravir cũng có giá tương tự hệ thống nhà thuốc Long Châu, tuy nhiên điều kiện để mua có phần khắt khe hơn khi nhà thuốc buộc người mua phải có đơn do bác sĩ kê, không chấp nhận giấy xác nhận F0 và các hình thức chứng minh khác.

Không ít khách hàng vào cửa hiệu và nhanh chóng ra ngoài do không đủ điều kiện để mua Molnupiravir. Một vị khách nam ái ngại cho hay: “Tôi không nghĩ việc mua thuốc kháng virus lại khó khăn như vậy”.

trước lối vào của mỗi hiệu thuốc đều in biển lưu ý: “Khách hàng tới mua phải có đơn chỉ định của bác sĩ hoặc có chứng nhận là F0 điều trị tại nhà” - Ảnh: An Bình
Biển lưu ý được dán trước lối vào của mỗi hiệu thuốc - Ảnh: An Bình

Bày tỏ e ngại về việc hiện nay các loại thuốc kháng virus, kháng sinh, corticoid đang được nhiều người sử dụng tràn lan, tự mua khi không có chỉ định trực tiếp của thầy thuốc, tiến sĩ - bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết: “Chúng ta đang sợ hãi COVID-19 quá mức cần thiết, trong khi lại bỏ qua việc lạm dụng kháng sinh, kháng viêm corticoid và cả những loại thuốc "mới" chưa thực sự biết hết các tác dụng phụ tiềm ẩn của nó”.

Chuyên gia khuyến cáo, tuyệt đối không tự ý tìm mua và dùng thuốc trị COVID-19 theo mách bảo. Điều này có thể dẫn đến việc lạm dụng, không mang lại lợi ích gì hơn so với không dùng thuốc, mà lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ tác dụng bất lợi với sức khỏe người dùng, thậm chí có thể làm tình trạng bệnh trầm trọng thêm.

Trước đó, ngày 2/3, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về phản ánh của báo chí liên quan thủ tục mua thuốc phòng chống COVID-19.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tăng cường công tác quản lý giá thuốc, xử lý nghiêm trường hợp đầu cơ, buôn lậu thuốc theo quy định; cắt giảm ngay thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận và mua thuốc điều trị COVID-19.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI