Quảng Ninh họp khẩn vì nhiều người bay cùng chuyến với bệnh nhân thứ 17

08/03/2020 - 08:41

PNO - Nhiều người nước ngoài đi cùng chuyến bay với bệnh nhân nhiễm thứ 17 của Việt Nam đang ở Quảng Ninh. UBND tỉnh Quảng Ninh đã họp khẩn vào sáng nay (8/3).

Theo thông cáo báo chí được phát đi sáng sớm hôm nay (8/3) của UBND tỉnh Quảng Ninh, ngay khi có thông tin liên quan đến bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 17 xuất hiện tại Hà Nội, sáng ngày 7/3/2020, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh đã họp trực tuyến với các địa phương triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trước những diễn biến mới của tình hình.

Quảng Ninh tổ chức đón 14 trường hợp từ một tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, trong đó có 4 trường hợp đi chung chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 tại Việt Nam.
Quảng Ninh tổ chức đón 14 trường hợp từ một tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, trong đó có 4 trường hợp đi chung chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 tại Việt Nam - Ảnh: quangninh.gov.vn

Cơ quan chức năng tỉnh đã phối hợp với Cục Xuất nhập cảnh, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, bước đầu xác định được 52 trường hợp, gồm 46 người nước ngoài, 4 người Việt và 2 người Anh gốc Việt đã từng đi cùng bệnh nhân thứ 17, N.H.N trên chuyến bay mang số hiệu VN0054. Những người này đã di chuyển đến Quảng Ninh, trong đó có 39 người nước ngoài rời khỏi thành phố Hạ Long trước sáng ngày 7/3.

Trưa ngày 7/3, cơ quan chức năng đã đưa 4 người Việt và 2 người Anh gốc Việt vào cơ sở cách ly để xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC) bằng kỹ thuật Realtime-PCR; kết quả đều âm tính.

Đối với 7 người nước ngoài còn ở lại trên địa bàn thành phố Hạ Long, trong đó có một cặp vợ chồng người Anh đang nghỉ tại khách sạn Wynham đã được cách ly y tế và xét nghiệm sàng lọc COVID-19. Kết quả bước đầu xác định người vợ có dấu hiệu dương tính, chồng âm tính.

Đối với 5 người đang có hành trình thăm vịnh Hạ Long, đã được di chuyển lên bờ và tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệp sàng lọc, kết quả bước đầu xác định có 3 trường hợp đi cùng với bệnh nhân thứ 17 trên chuyến bay mang số hiệu VN0054 có dấu hiệu dương tính với COVID-19.

Như vậy, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh phát hiện 4 trường hợp đầu tiên có dấu hiệu dương tính với COVID-19 hoàn toàn là người nước ngoài đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 của Việt Nam.

Sau khi có kết quả bước đầu, trong đêm ngày 7/3, rạng sáng ngày 8/3/2020, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã kịp thời báo cáo sơ bộ với Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia và tiến hành cuộc họp khẩn cấp để nhận định, đánh giá đúng tình hình và triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với tình hình mới, trọng tâm là:

Tiếp tục rà soát xác định đầy đủ, chính xác hành trình di chuyển của 52 người nêu trên, đặc biệt là hành trình của 4 người nước ngoài có dấu hiệu dương tính với COVID-19 để đảm bảo việc phòng, chống dịch, tránh lây lan ra cộng đồng.

Tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện quy trình nghiêm ngặt đưa 9 người nước ngoài, trong đó có là 4 người nước ngoài bước đầu có dấu hiệu dương tính với COVID-19 về Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương.

Từ ngày 8/3, tất cả người dân thành phố Hạ Long khai báo y tế, khám sức khỏe ban đầu để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe cho người dân một cách có hệ thống. Tạm dừng việc đến trường đối với học sinh, sinh viên từ bậc THPT trở lên đến ngày 15/3.

Thực hiện ngay tiêu độc, khử trùng triệt để tại một số địa điểm ban đầu được xác định có liên quan đến các trường hợp có dấu hiệu dương tính với COVID-19, gồm: khách sạn Wyndham, khách sạn Thái Sơn (nơi đang thực hiện nhiệm vụ cách ly tập trung), 19 tàu du lịch, khu dân cư gần nhà ở của tài xế taxi (biển kiểm soát 14A.20033) từng chở 2 vợ chồng người Anh, trong đó vợ có dấu hiệu dương tính và những người từng tiếp xúc gần với lái xe này.

Thực hiện ngay việc cách ly y tế, khám sàng lọc, theo dõi sức khỏe đối với 127 trường hợp xác định đã tiếp xúc gần với những người có khả năng nhiễm bệnh.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI