Quảng Ngãi loại bỏ những cụm công nghiệp đã lạc hậu

14/04/2021 - 14:16

PNO - Những cụm công nghiệp manh mún, gây ô nhiễm môi trường, không đáp ứng yêu cầu sẽ bị chính quyền tỉnh Quảng Ngãi loại bỏ.

Ngày 14/4, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho biết: đã giao sở Công thương chủ trì rà soát lại toàn bộ các cụm công nghiệp đã được quy hoạch, kiên quyết loại bỏ những cụm công nghiệp không còn phù hợp với tình hình mới.

Tỉnh Quảng Ngãi sẽ kiên quyết loại bỏ những cụm công nghiệp không đạt yêu cầu
Tỉnh Quảng Ngãi sẽ kiên quyết loại bỏ những cụm công nghiệp không đạt yêu cầu

Theo đánh giá của ngành chức năng tỉnh này, chưa có cụm công nghiệp nào trên địa bàn xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung; thiếu hệ thống phòng chống cháy nổ; nhà điều hành; vỉa hè, cây xanh hệ thống thoát nước, cấp nước. Tình trạng xả rác bừa bãi, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trong và ngoài khu vực sản xuất; các tuyến giao thông nội bộ chưa đảm bảo gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. 

Mới đây, một số nhà máy trong cụm công nghiệp Đồng Dinh (huyện Nghĩa Hành) xả thải, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Đặc biệt,  năm 2019,  Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã kiểm tra, bắt quả tang công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Sinh Lộc sản xuất chế biến đường tại cụm công nghiệp làng nghề Tịnh Ấn Tây ở xã Tịnh Ấn Tây, (TP .Quảng Ngãi) lén xả nước thải trực tiếp ra môi trường, không qua hệ thống xử lý nước thải chìm của Cụm công nghiệp này.

 

Chưa có cụm công nghiệp nào xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung;
Chưa có cụm công nghiệp nào trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung

Tỉnh Quảng Ngãi có 23 cụm công nghiệp được phê duyệt, với tổng diện tích 401 ha. Trong đó, có 15 cụm được đầu tư xây dựng hạ tầng. 4 cụm công nghiệp chưa được đầu tư hạ tầng, 4 cụm đã được phê duyệt. Trong giai đoạn 2002 - 2020, các cụm công nghiệp đã được đầu tư gần 371 tỉ đồng để phát triển hạ tầng; thu hút khoảng 129 dự án đầu tư sản xuất kinh doanh.

Hiện tại, có 88 dự án đang hoạt động, 11 dự án đang tạm dừng hoạt động; 30 dự án đang chuẩn bị đầu tư. Tỉ lệ lấp đầy diện tích đất công nghiệp đạt gần 68%. Tổng vốn đăng ký đầu tư sản kinh doanh tại các cụm công nghiệp đạt gần 1.860 tỷ đồng, trong đó vốn thực hiện khoảng 1.300 tỷ đồng, đạt hơn 69%. Tổng doanh thu sản xuất công nghiệp năm 2020 đạt hơn 4.100 tỷ đồng, số tiền nộp về cho ngân sách ước đạt 66 tỷ đồng.

Các cụm công nghiệp giải quyết việc làm cho 3.758 lao động, thu nhập bình quân từ 4-6 triệu đồng/người 1 tháng. Theo báo cáo của các huyện, thị xã, thành phố, cụm công nghiệp trên địa bàn được đầu tư manh mún, chưa hoàn thiện các hạn mục hạ tầng kỹ thuật, cũng như cung cấp các dịch vụ tiện ích công cộng theo quy định. Công tác quy hoạch cụm công nghiệp còn xảy ra chồng chéo, chưa đồng bộ với quy hoạch đất lúa, đất rừng, đấu nối với các tuyến đường giao thông.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị các địa phương xây dựng các cụm công nghiệp với quy mô lớn, phân loại theo từng nhóm ngành nghề, phù hợp với các quy hoạch về giao thông, nông thôn mới, phát triển đô thị; phải được thành lập trên cơ sở bền vững, giải quyết triệt để về vấn đề đảm bảo môi trường. 

Lê Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI