Quảng Ngãi kiên quyết thu hồi dự án của Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam

13/05/2022 - 11:44

PNO - Chủ tịch Quảng Ngãi kiên quyết thu hồi dự án của Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam tại KKT Dung Quất do vi phạm quy định pháp luật.

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết vừa ban hành kết luận của Chủ tịch Đặng Văn Minh liên quan đến việc giải quyết các tồn tại của dự án Nhà máy Eastar KIC Việt Nam tại Khu kinh tế Dung Quất.

Khu đất dự án Nhà máy Eastar KIC Việt Nam tại Khu kinh tế Dung Quất
Khu đất dự án Nhà máy Eastar KIC Việt Nam tại Khu kinh tế Dung Quất

Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam được Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi (BQL) cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu dự án Nhà máy Easrar KIC Việt Nam vào tháng 8/2008. Dự án này được điều chỉnh 3 lần vào các năm 2009, 2011 và năm 2012 với diện tích cho thuê đất hơn 12ha đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng. Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam đã triển khai một số hạng mục như san nền, tường rào nhưng do khó khăn về tài chính nên chủ đầu tư đã dừng xây dựng từ năm 2011.

Sau nhiều lần đôn đốc nhưng không tiến triển, ngày 30/11/2015 BQL đã ban hành quyết định về chấm dứt hoạt động của dự án.

Sau đó, Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam tìm được đối tác là Công ty Pields Engineering để chuyển nhượng dự án xây dựng nhà máy sản xuất nhựa đường. Việc chuyển nhượng này được BQL chấp thuận và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư mới là Công ty Pields Engineering vào ngày 19/6/2017. Sau đó, ngày 8/8/2018, BQL ban hành quyết định chấm dứt hoạt động dự án của nhà đầu tư Công ty Pields Engineering.

Ngày 9/7/2019, BQL lại đồng ý cho Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam tiếp tục ký hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng dự án cho Công ty Hào Hưng Quảng Ngãi.

Năm 2021, tỉnh Quảng Ngãi quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn KKT Dung Quất giai đoạn 2007-2021, trong đó có dự án này.

Theo kết luận thanh ra số 05 ngày 18/10/2021 của UBND tỉnh Quảng Ngãi thì dự án đầu tư nhà máy Easrar KIC Việt Nam của Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam đã bị chấm dứt hoạt động vào ngày 30/11/2015; tuy nhiên, pháp luật tại thời điểm đó không có quy định thu hồi đất đối với trường hợp chấm dứt hoạt động dự án. Đến năm 2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 01 mới bổ sung thêm quy định thu hồi đất đối với trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án.

Dù đã có quy định nhưng BQL đã không thực hiện, để kéo dài gây khó khăn, vướng mắc cho việc xử lý về sau này. Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản trên đất giữa Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam và Công ty Pields Engineering chưa hoàn thành theo quy định pháp luật nhưng BQL đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Pields Engineering là không đúng theo quy định tại Nghị định 01/2017.

Dự án chây ì kéo dài cùng với sai phạm trong quản lý của BQL KKT Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng ngãi
Dự án chây ì kéo dài cùng với sai phạm trong quản lý của BQL KKT Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi

Không những vậy, sau khi chấm dứt dự án của Công ty Pields Engineering, một lần nữa BQL đã không xử lý dự án của TNHH Eastar KIC Việt Nam theo Nghị định 01/2017 mà lại tiếp tục chủ trì, làm việc với Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam và Công ty Hào Hưng vào năm 2019 để thống nhất cho 2 bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Đây là việc làm không đúng quy định pháp luật về đất đai, đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê bình Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi trong thời gian qua đã buông lỏng công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn KKT Dung Quất; trong đó có phần diện tích đất đã giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án nêu trên.

Đồng thời, yêu cầu BQL khẩn trương hoàn thành các thủ tục có liên quan để thu hồi đất của dự án này, hoàn thành trước ngày 30/5/2022. Sau khi thu hồi phải đưa toàn bộ diện tích đất vào quản lý phục vụ phát triển công nghiệp, giải quyết cho thuê đất đúng quy định pháp luật khi có nhà đầu tư đề xuất.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI